อดีตผู้ใหญ่บ้านบนดอยกองก๋อย วอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยสร้างศูนย์เด็กและหอประชุมหมู่บ้านกลับมาดังเดิม ภายหลังโดนรื้อถอน ไม่มีสถานที่กักตัว โควิด-19

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 11 ม.ค. 64 ที่บ้านแม่ทะโลงใต้ หมู่ 8 ต.กองก๋อย อ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน นายธนพล สิริไกรศร อดีตผู้ใหญ่บ้านแม่ทะโลง ได้เดินทางเข้าร้องเรียนผู้สื่อข่าวว่าขอให้ช่วยเหลือเป็นกระบอกเสียงช่วยเหลือชาวบ้านแม่ทะโลงใต้ด้วยเนื่องจากเด็ก ๆ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาวไทยภูเขาเผ่ากะเหรี่ยง ไม่มีศูนย์เด็กเล็ก อีกทั้งชาวบ้านก็ไม่มีหอประชุม ทำให้เด็ก ๆ ไม่มีที่เรียนที่วิ่งเล่น วอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะ องค์การบริหารส่วนตำบลกองก๋อย ให้เข้าช่วยเหลือโดยด่วน หลังจากที่ก่อนหน้านี้ได้ร้องไปยังศูนย์ดำรงธรรมมาแล้ว แต่เรื่องก็เงียบหาย ซึ่งการออกมาร้องทุกข์ในครั้งนี้ไม่ได้มีเป้าหมายที่จะพุ่งชนหรือทะเลาะกับใครเพียงเรียกร้องสิทธิ์ที่ควรจะมีเท่านั้น

นายธนพล สิริไกรศร อดีตผู้ใหญ่บ้านแม่ทะโลง เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้ ในหมู่บ้านมีศาลาเอนกประสงค์อยู่หลังหนึ่ง ซึ่งสร้างขึ้นในสมัยที่ นาย ศุภกรณ์ แก้วลังกา เป็นนายกองค์การบริหารส่วนตำบลกองก๋อย ซึ่งศาลาแห่งนี้ชาวบ้านได้ช่วยกันเอาไม้ และอุปกรณ์การก่อสร้าง มาช่วยกันสร้างขึ้นโดยมี นายก อบต.กองก๋อย เป็นผู้ออกเงินค่าเลี้ยงอาหารชาวบ้านด้วยงบส่วนตัวไม่มีงบของรัฐมาแม้แต่บาทเดียว ที่มาช่วยกันสร้าง ชาวบ้านดีใจที่มีหอประชุม และใช้เป็นศูนย์เด็กเล็ก ได้เรียนหนังสือ ได้วิ่งเล่นออกกำลังกายใช้ประโยชน์ได้หลายอย่าง

ต่อมา เมื่อวันที่ 2 มิ.ย. 63 ได้มีนายเฉลิม ซอนคำ นายก อบต.คนใหม่ ได้สั่งให้รื้อถอน อ้างกับชาวบ้านว่าจะสร้างให้ใหม่ให้ดีกว่าเดิม แต่วันเวลาผ่านมาหลายเดือนก็ไม่มีการสร้างขึ้นทดแทนตามที่รับปากกับชาวบ้านเอาไว้ ทำให้เด็ก ๆ ไม่มีที่เรียนหนังสือ ชาวบ้านจะประชุมก็ไม่มีหอประชุม และมาช่วงนี้การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด 19 ระบาด ชาวบ้านที่อยู่พื้นที่เสี่ยงอยากจะกลับบ้านเพื่อมากักตัว 14 วันก็ไม่มีที่กักตัวอีก จึงรวมตัวกันเรียกร้องไปยัง ศูนย์ประสานงาน ส.ส.ปัญญา จีนาคำ ส.ส.ในพื้นที่ และร้องไปยังศูนย์ดำรงธรรม เรื่องก็ยังเงียบอีก จึงร้องไปยังผู้สื่อข่าวเพื่อช่วยเหลืออีกทางหนึ่ง อย่างไรก็ตาม ทางอดีตผู้ใหญ่บ้านกล่าวทิ้งท้ายด้วยว่าหากจะให้เรื่องมันจบลงง่าย ๆ แบบไม่ทะเลาะเบาะแว้งกันหรือมีเรื่องการเมืองเกิดขึ้นก็ขอให้กลับมาสร้างดังเดิมให้กับชาวบ้านด้วยไม่ว่ากรณีใดก็ตาม

ทางด้าน นายเฉลิม ซอนคำ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลกองก๋อย ให้สัมภาษณ์ผ่านทางโทรศัพท์ด้วยว่า ปัญหาการก่อสร้างอาคารเอนกประสงค์นั้นตนไม่ได้นิ่งนอนใจ ตนได้ไปขอให้พื้นที่ใหม่แล้ว ซึ่งได้ก่อสร้างไปแล้วบางส่วน ขึ้นหลังคาไว้แล้วระหว่างบ้านแม่ทะโลงเหนือกับแม่ทะโลงใต้ แต่ก็ยังติดปัญหาเรื่องของป่าไม้อยู่เรื่องมันจึงชลอลงไปก่อน สำหรับพื้นที่เดิมที่บ้านแม่ทะโลงใต้นั้นตนได้ประสานไปยังเจ้าหน้าที่ป่าไม้แล้วติดปัญหาเป็นพื้นที่ป่าอยู่ระหว่างดำเนินการขออนุญาตซึ่งยังติดปัญหาเรื่องของกฎหมาย

อย่างไรก็ตาม เรื่องของการร้องเรียนในครั้งนี้ น่าจะมีเรื่องการเมืองท้องถิ่นเข้ามาเกี่ยวข้อง ตนก็ต้องขอความเป็นธรรมกับทางผู้สื่อข่าวด้วยหากมีโอกาสอยากจะเชิญไปดูสถานที่ก่อสร้างแห่งใหม่ ซึ่งยังอยู่ระหว่างดำเนินการก่อสร้าง

ร่วมแสดงความคิดเห็น