ศรีสุวรรณ แจง ผมไม่ได้ตำหนิพิมรีพาย ถามย้ำ ! เหตุใดหน่วยงานราชการปล่อยให้เกิดหมู่บ้านในอุทยานได้ ?

นายศรีสุวรรณ จรรยา ในฐานะนายกสมาคมต่อต้านสภาวะลดโลกร้อน เปิดเผยกรณีโลกโซเชียลแชร์คลิปวิดีโอ “หมู่บ้านที่เด็ก ๆ ไม่มีความฝัน” ของพิมรี่พาย ยูทูปเบอร์ชื่อดัง จนเกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ ว่า ส่วนตัวไม่ต้องการโจมตี และเห็นด้วยกับการกระทำของพิมรี่พาย แต่สิ่งที่สนใจคือหมู่บ้านแม่เกิบ อ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่ เป็นหมู่บ้านเพิ่งเกิดขึ้นใหม่ น่าจะมีอายุประมาณ 6-7 ปีเท่านั้น เหตุใดหน่วยงานรัฐปล่อยให้เกิดหมู่บ้านแบบนี้ขึ้นมาในพื้นที่ที่เป็นอุทยานแห่งชาติอมก๋อย ถ้าเป็นหมู่บ้านที่เกิดมานานจะได้รัยการดูแลจากหน่วยงานรัฐ แต่กรณีหมู่บ้านแม่เกิบที่พิมรี่พายเข้าไปช่วยเหลือยังไม่ได้รับการดูแลจากหน่วยงานทั้งระบบไฟฟ้าและปะปา แต่ยังไม่ได้การดูแลจากมูลนิธิเข้าไปดูแลติดตั้งโซล่าเซลล์ ทำโรงเรือนและสร้างโรงเรียนเล็กๆในหมู่บ้าน

นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า ทางสมาคมต่อต้านสภาวะลดโลกร้อน สนใจในประเด็นนี้ เตรียมจะไปพบนายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมวันที่ 13 มกราคม เพื่อสอบถามว่าปล่อยให้หมู่บ้านนี้เกิดขึ้นในพื้นที่อุทยานแห่งชาติอมก๋อยได้อย่างไร เพราะถ้าปล่อยให้หมู่บ้านนี้เกิดขึ้นมาได้ ต่อไปจะมีหมู่บ้านลักษณะแบบเดียวกันนี้เกิดขึ้นในอุทยานแห่งชาติอื่น ๆ ตามมาอีกแน่นอน แล้วจะมีคนใจดีแบบพิมรี่พายไปกระทำแบบนี้อีก เป็นดราม่าสังคม ไม่มีไฟฟ้าใช้ต่อไปอีก

“ผมไม่ได้ตำหนิพิมรี่พายเขานะ น้องเขาไปทำดีแล้ว แต่ตำหนิหน่วยงานราชการที่ปล่อยให้เกิดหมู่บ้านแบบนี้ได้อย่างไร ปล่อยให้บุกรุกป่าสงวนทรัพยากรของแผ่นดินได้อย่างไร กรณีนี้จะมาอ้างสิทธิการเป็นชนเผ่า เป็นคนดั้งเดิมบนพื้นที่ ไม่น่าจะได้” นายศรีสุวรรณ กล่าว.-สำนักข่าวไทย

ข้อมูลข่าวจาก สำนักข่าวไทย

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น