(มีคลิป) “นายกจุฬา” รับเรื่องประธานกลุ่มอสม. 4 หมู่บ้าน ต.ริมใต้ ที่ยืนยันไม่ร่วมปฏิบัติงานร่วมกับ ผอ.รพ. สต.บ้านขอนตาล พร้อมรับดูแลเองหากถูกระงับเบี้ยตอบแทน

เมื่อวันที่ 11 มกราคม 2564 เวลา 14.00 น. ที่ ทต.แม่ริม อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ ประธาน อสม.4 หมู่บ้าน ต.ริมใต้ พร้อมด้วยสมาชิกอสม.รวม 68 คน เดินทางเข้ายื่นหนังสือร้องเรียนขอความเป็นธรรมต่อ นายจุฬา สังข์เรือง นายก ทต.แม่ริม เรื่องขอยืนยันการไม่ร่วมปฏิบัติงานร่วมกับ ผอ.รพ.สต. บ้านขอนตาล พร้อมขอใหเป็นตัวแทนประสานงานพร้อมชี้แจงกรณีดังกล่าว นำโดยนางประภัสสร ปันดวง ประธาน อสม.ขอนตาล หมู่ที่ 3, นางกนิษฐา ชื่นใจ ประธาน อสม.ดวงดี หมู่ที่ 2, นางอัมพร ทรายคำ ประธาน อสม.ท่าวังทอง หมู่ที่ 5 และนางสมปอง คงงาม ประธาน อสม.ทรายมูล หมู่ที่ 8 ซึ่งขึ้นตรงต่อ รพ.สต.บ้านขอนตาล ตามที่ตัวแทน อสม.หมู่ที่ 2, 3, 5 และหมู่ที่ 8 ต.ริมใต้ อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ ได้เคยทำหนังสือขอพิจารณาย้ายผอ. รพ.สต.บ้านขอนตาล ออกนอกพื้นที่ ตามหนังสือลงวันที่ 8 ธันวาคม 2563 ถึง สสอ.แม่ริม และ ทต.ริม พร้อมได้แนบรายชื่อลงนามของ อสม.ทั้ง 4 หมู่บ้าน

นางสมปอง คงงาม ประธาน อสม.ทรายมูล หมู่ที่ 8 เปิดเผยว่า ตามมติที่ประชุม ของอสม. 4 หมู่บ้านในเขตพื้นที่รับผิดชอบของ รพ.สต.ขอนตาล ต.ริมใต้ อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ เมื่อวันที่ 28 เดือนพฤศจิกายน 2563 เรื่องที่ ผอ.รพ.สต.ขอนตาลได้เดินทางมารับตำแหน่ง ผอ.รพ. สต.ขอนตาลคนใหม่ เมื่อเดือนมีนาคม 2563 ที่ผ่านมา ได้เพียง 9 เดือน โดยได้ใช้อำนาจของ ผอ.รพ.สต. มาทำการเปลี่ยนแปลงในการทำงานของอสม.ใน 4 หมู่บ้านทั้งหมดด้วยก่อนหน้านี้ผอ.รพ.สต.คนก่อนที่เกษียณอายุราชการไป ได้ทำไว้ให้อย่างเป็นระบบเป็นหมวดหมู่ไว้ดีแล้ว ผอ.รพ.สต.คนใหม่มาเปลี่ยนแปลงระบบใหม่ ทั้งการรายงาน ทั้งเรื่องอื่นให้เหมือนที่เคยอยู่ที่ รพ.สต. เหมืองแก้ว และทางอสม.เหมืองแก้ว ก็เอือมระอามาโดยตลอดเช่นกัน

อสม.ทั้ง 4 หมู่บ้านจึงได้ทำการลงมติเพื่อที่จะขอให้ สสอ.แม่ริม ซึ่งเป็นผู้บังคับบัญชาโดยตรงทำการย้ายผอ.รพ.สต.คนดังกล่าวออกนอกพื้นที่ไปจาก รพ.สต.บ้านขอนตาล โดยด่วน ซึ่งผอ.รพ.สต.คนใหม่ ได้มีการสั่งให้ อสม.ผู้ที่สูงอายุที่ทำงาน ไม่ได้ให้ลาออกจากการเป็น อสม.ให้หมดและให้ อสม.ที่ดื่มสุราลาออกด้วย พร้อมเปลี่ยนแปลงการทำงานแบบเก่าทั้งหมดและจะใช้ระบบใหม่ ที่ตนเองกำหนดขึ้นมาใช้ อย่างที่เคยใช้ที่ อสม.เหมืองแก้ว และกำหนดให้ อสม.ที่ป่วยทำงานไม่ได้ ให้เอาออกและจะไม่ยอมเซ็นค่าป่วยการให้ ถ้าไม่ทำตามก็จะเล่นงาน อสม.และเจ้าหน้าที่ผู้ที่รับผิดชอบ อสม.คนนั้น พร้อมจะไม่ยอมรับในข้อตกลงของ อสม.ทั้ง 4 หมู่บ้าน ซึ่งในที่ประชุม อสม.ทั้ง 4 หมู่บ้าน มีมติตกลงกันแล้วว่าจะไม่เอา ผอ.รพ.สต.คนใหม่นี้ จึงขอให้ทางผู้บังคับบัญชาสั่งย้ายออกพื้นที่โดยด่วน

นางสมปอง คงงาม เปิดเผยอีกว่า หลังจากนั้นได้มีการเรียกประชุมไกล่เกลี่ย ซึ่ง อสม.หมู่ที่ 2, 3, 5 และหมู่ที่ 8 ต.ริมใต้ อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ ได้เข้าร่วมการประชุมการตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีร้องเรียนการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ของผู้อำนวยการ รพ.สต.บ้านขอนตาล เมื่อวันที่ 5 มกราคม 2564 เวลา 13.00 น. ที่ผ่านมา ณ รพ.สต.บ้านขอนตาล ร่วมกับข้าราชการและนิติกรของ สสจ.เชียงใหม่ พร้อมด้วย สสอ.แม่ริม โดยมีตัวแทนผู้อำนวยการกองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อมเป็นตัวแทน นายก ทต.แม่ริม เข้าร่วมรับฟังในที่ประชุม

ซึ่งทางนิติกรของ สสจ.เชียงใหม่ ได้ชี้แจงว่า ผอ.รพ.บ้านขอนตาล ได้ปฏิบัติตามหน้าที่แล้ว คือเป็นผู้รับรองการปฏิบัติงาน อสม. ประกอบการเบิกค่าป่วยการของ อสม. ประจำทุกเดือนซึ่งหากพบว่า อสม. คนใดไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ ผอ.รพ.สต.ในฐานะข้าราชการ ก็กังวลกลัวทำผิดระเบียบและนิติกรฯ ได้บอกในที่ประชุมว่า ตนได้ทำคดีทุจริตต่อหน้าที่กรณีรับรองเท็จของการปฏิบัติงานของ อสม.ในพื้นที่อื่น ที่มีคนร้องเรียนมาแล้วหลายเคส ซึ่งสุ่มเสี่ยงต่อการผิดระเบียบ เพราะอยากช่วย อสม.ที่ป่วยแต่ไม่ทำงาน และทางนิติกรฯ ได้ให้ อสม.ชี้แจงต่อที่ประชุมเพิ่มเติม อสม.ทั้ง 4 หมู่บ้าน จึงได้ส่งตัวแทน อสม.เพื่อชี้แจงว่า อสม.ทั้ง 4 หมู่บ้านไม่ยอมรับพฤติกรรมของผอ.รพ.สต.ขอนตาล คนนี้แล้ว เพราะทำงานโดยไม่นึกถึง อสม.ซึ่งเป็นจิตอาสาโดยเฉพาะ อสม. ที่ป่วยควรจะช่วยเหลือให้โอกาสเขาซึ่งเขาทำงานมาหลายสิบปีแต่ผอ.รพ.สต. จะให้เอาออกอย่างเดียว และทำงานเอาแต่ใจตนเองโดยอ้างการทำงานของเหมืองแก้วนำมาอ้างอิง ซึ่งทำให้เกิดความขัดแย้งในกลุ่ม อสม.ทำให้ อสม.ทำงานอย่างไม่มีไม่มีความสุข

แต่ปรากฏว่านิติกรนั้นกับสอบถาม อสม.ว่างั้น อสม.ทำงานอยู่ภายใต้ใคร ระหว่าง ทต. กับรพ.สต. ซึ่งทางตัวแทน อสม.ได้ตอบไปว่าทำงานภายใต้การกำกับของ รพ.สต.แต่ว่า อสม.เป็นจิตอาสาจึงต้องทำงานร่วมกับ ทต. ด้วย จากคำถามดังกล่าวของนิกรฯนั้นทาง กลุ่ม อสม.ไม่เข้าใจว่าถามคำถามนี้ทำไม เพราะไม่เกี่ยวกับเรื่องร้องเรียนนี้เลย แต่เป็นการแสดงออกถึงการสร้างความแตกแยกในการทำงานของ อสม. และทต. มากกว่า ด้วยการมาของนิติกรฯ และหัวหน้า สสอ.ในครั้งนี้ ไม่ได้ช่วยแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นเลย แต่กับพูดเข้าข้าง ผอ.รพ.สต.บ้านขอนตาล โดยใช้แต่คำพูดที่อ้างกฎหมายมาขู่ให้ อสม.กลัว ถึงแม้ว่าข้อสรุปในเวทีประชุมในครั้งนี้ จะผ่อนผันให้มีการประเมินพฤติกรรมของ ผอ.รพ.สต.บ้านขอนตาล คนใหม่ ไปอีก 3 เดือนก็ตาม ทางอสม. ทั้ง 4 หมู่บ้านได้นำกลับมาคิดทบทวนและได้ประชุมหารือกันอีกครั้ง จึงมีมติขอยืนยันโดยพร้อมกันว่าจะไม่ขอร่วม ทำงานกับ ผอ.รพ.สต.บ้านขอนตาล ต่อไปอีก

ทั้งทางนิติกรฯ ยังได้มีการขู่ อสม.อีกว่า ใครจะลาออกก็ได้ ให้ไปเขียนใบลาออกได้เลย โดยให้เหตุผลว่าทางหน่วยงานสาธารณสุขนั้น สามารถเปิดรับสมัครคนใหม่มาเป็น อสม.ได้อยู่แล้ว ดังนั้นในที่ประชุมของอสม.ทั้ง 4 หมู่บ้าน จึงมีมติร่วมกันว่าจะไม่ขอปฏิบัติงานร่วมกับผอ.รพ.สต. บ้านขอนตาลนี้ต่อไปแล้ว และขอแจ้งว่าทางนิติกรฯที่ทาง สสจ. เชียงใหม่ ส่งมานี้ไม่มีความเป็นกลางเลย ดังนั้นตนเองพร้อมประธานอสม.ทั้ง 4 หมู่บ้านจึงได้ เดินทางมาพร้อมกับสมาชิกอสม. ตำนวน 68 คน เพื่อมายื่นหนังสือ ต่อนายจุฬา สังข์เรือง นายก ทต.แม่ริม เพื่อให้ความเป็นธรรมและขอให้แก้ไขปัญหาความขัดแย้งที่เกิดขึ้น เพื่อให้ อสม.สามารถปฏิบัติงานในพื้นที่ร่วมกับรพ.สต.บ้านขอนตาล ได้อย่างต่อเนื่อง เพื่อเกิดประโยชน์ต่อชุมชน โดยขอให้ทางนายก ทต.แม่ริม เป็นตัวแทนในการชี้แจงข้อสรุปและการตัดสินใจของกลุ่มอสม.ทั้ง 4 หมู่บ้าน ด้วย พร้อมกันนี้ ขอให้ย้าย ผอ.รพ. สต.บ้านขอนตาล ภายใน 1 เดือน


ทางนายจุฬา สังข์เรือง นายก ทต.แม่ริม เปิดเผยว่า ตนพร้อมที่จะเป็นตัวแทนชี้แจง ตามหนังสือร้องเรียนในครั้งนี้ พร้อมกล่าวว่า ทาง ทต.แม่ริมพร้อมที่จะทำงานร่วมกับอสม. และยืนเคียงข้างกับอสม.ทั้ง 4 หมู่บ้าน ซึ่งปัญหาที่เกิดขึ้น ตามที่ได้รับแจ้ง มาบางคนเกิดหวั่นไหว เรื่องจะถูกให้ระงับเงินเดือน ถ้าหากว่าส่งหนังสือร้องเรียนไป ซึ่งในที่ประชุมในวันนั้น ตนได้รับการแจ้งจากประธานให้ตนไปเป็นผู้สังเกตการณ์ พอเข้าไป ก็ไปเจอข้อถกเถียงกันว่า อสม.ทำงานให้กับใคร ซึ่งในส่วนตัวผมมองเห็นว่า อสม.เป็นคนของรัฐ ซึ่งไม่ว่าจะเกิดเหตุการณ์ใด ๆ ก็ตาม ถือว่า อสม.เป็นคนของรัฐที่พร้อมเข้าไปช่วยเหลือ ผมในฐานะที่ทำงานร่วมกับทางอสม. เข้าใจทุกอย่างและเห็นใจพร้อมให้กำลังใจ เพราะว่าทางอสม.ถือว่าเป็นกลุ่มบุคคลที่มีจิตอาสาและได้ค่าตอบแทนเพียงน้อยนิด ในส่วนสำหรับปัญหาที่จะเกิดขึ้นเราต้องแก้กันไปตามปัญหา ในส่วนของ อสม.ที่ทำหนังสือร้องไปยังนายแพทย์สสจ.และสสอ.นั้น ผมให้ความมั่นใจแก่พี่น้อง อสม.ทั้ง 4 หมู่บ้าน ถ้าหากว่าอาจจะโดนระงับการจ่ายค่าตอบแทนนั้น ถ้าหากว่าถูกระงับการจ่ายค่าตอบแทนจริง ซึ่งทาง ทต.ยังขอใช้ความร่วมมือจากทางอสม.อยู่ ตนเองขอการันตีในเรื่องค่าตอบแทน ของ อสม.ทั้ง 68 คน ซึ่งผมจะขอรับผิดชอบในเรื่องค่าตอบแทนให้กับทุกท่าน ซึ่งผมเห็นว่า พวกเขาควรหันเข้ามาดูคนทำงาน หันมาดูพวกเราซึ่งลำบาก และเป็นด่านหน้า จะต้องไปสู้กับปัญหาต่าง ๆไม่ว่าจะเป็นไข้หวัดนกยุงลายและในตอนนี้ covid-19

ทุกเรื่องที่เกิดปัญหา อสม.เป็นคนที่คัดกรอง ใครจะมาในบ้านก็ต้องมาแจ้งให้ทาง อสม.เข้าไปดูและเข้าไปสำรวจ ซึ่งปัญหาที่เกิดจากความไม่เข้าใจในเรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ และมาสัมผัสส่งมาถึงเรา ซึ่งเราเป็นคนทำงาน ผมเองเข้าใจในส่วนหนึ่ง ผมเองเป็นส่วนของเรื่องการประสานงานก็พยามดูแลในส่วนที่ดูแล เสมือนที่พี่ดูแลน้อง พี่ดูแลเพื่อน ที่จะดูแลร่วมกันอยู่ตลอด ไม่ว่า อสม.จะร้องขออะไร ผมไม่เคยขัด เพียงแต่ว่าเรายืนหยัดในความที่ถูกต้องและดำเนินการไปในทางที่ถูก โดยจะพยายามแก้ไขปัญหานี้ให้เร็วที่สุด ซึ่งในช่วงนี้ที่เขียนว่าหยุดปฏิบัติหน้าที่ ปัญหามันจะเกิดขึ้น ก็ขอให้มาประสานด้วยว่าทาง ทต. เรายังมีกิจกรรมอยู่ และจะให้ผมประสานผ่านทางสาธารณสุขฯนั้น ผมขอร้องว่าถ้ามีเหตุขึ้นมาผมขอให้พี่ๆ ทั้ง 4 หมู่บ้านว่า ผมขอให้มาร่วมกันทำงาน เพราะอยากที่จะทำงานร่วมกับพี่ ๆ อยู่ ผมขอการันตีอีกครั้งว่า ในค่าตอบแทนที่จะต้องถูกกระทบ ถ้าหากว่านายแพทย์ สสจ.ในส่วนของจังหวัด และสาธารณสุขของอำเภอ ยังคงนิ่งดูดายในเรื่องนี้อยู่ ใน 1 เดือน 2 เดือนนี้ ในความรับผิดชอบก็คงอยู่ที่ผม ก็คงไม่ต้องให้เขากดดันในเรื่องค่าตอบแทนและขอสบายใจเรื่องค่าตอบแทน ไม่ต้องเป็นห่วง

ผมมองว่าใครทำงาน และทำงานร่วมกับเราในช่วงสถานการณ์โควิด – 19 นี้ ผมขอเป็นตัวเชื่อมแทนและขอให้กลับมาทำงานร่วมกับเราในช่วงระยะนี้ก่อน ถ้า รพ.สต.เขาไม่ดูแลเราในเรื่องค่าตอบแทน ในส่วนตัวผมไม่เกี่ยวกับ ทต.ผมขอรับผิดชอบในส่วนของค่าตอบแทนครับ และทุกวันนี้ผมเห็นใจและขอขอบคุณเจ้าหน้าที่ อสม.ทุกท่านที่ต้องทำงานร่วมกับทาง ทต. กันอย่างหนัก ไม่ว่าจะเป็นเรื่องคัดกรองคนที่เดินทางเข้ามายังพื้นที่ ทำประวัติแรงงานต่างชาติ ร่วมไปถึงออกฉีดน้ำยาฆ่าเชื้อในพื้นที่เสี่ยง ตามทามไลน์ของ จ.เชียงใหม่ 3 จุด ในพื้นที่รับผิดชอบของทางเทศทต.แม่ริม นายกจุฬา กล่าว.

ร่วมแสดงความคิดเห็น