เปิดไทม์ไลน์เลือกตั้งเทศบาล คาดใช้สิทธิ์ 28 มีนาคม นี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กระทรวงมหาดไทย(มท.) ได้แจ้งรายละเอียดตามที่คณะรัฐมนตรี มีมติเห็นชอบเรื่อง การเลือกตั้ง
สมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ตามที่ มท.เสนอ โดยมีรายละเอียดว่าปัจจุบันสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่นของ อปท. ได้แก่ เทศบาล องค์การบริหารส่วนตำบล กรุงเทพ มหานคร และเมืองพัทยา ครบวาระการดำรงตำแหน่งทั่วประเทศแล้ว เมื่อพฤษภาคม 2561 และยังปฏิบัติหน้าที่ตามคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ และประกาศที่เกี่ยวข้อง อาทิ ประกาศที่ 85/2557 เรื่อง การได้มาซึ่งสมาชิกสภาท้องถิ่น หรือผู้บริหารท้องถิ่นเป็นการชั่วคราว ลงวันที่ 10 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

ต่อมาคณะรัฐมนตรีมีมติ 6 ต.ค.2563 ให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่นของ อบจ.ก่อน ซึ่งคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)ได้จัดให้มีการเลือกตั้งเมื่อ 20 ธ.ค. 2563 ไปแล้ว และกำลังทยอยประกาศรับรองผลสำหรับความพร้อมในการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่น หรือผู้บริหารท้องถิ่นขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นรูปแบบอื่น ๆ นั้น มท.ได้ดำเนินการอย่างต่อเนื่อง
“ปัจจุบัน การรวมหมู่บ้านเป็นเขตเลือกตั้งสำหรับการเลือกตั้งของ อบต. กรมการปกครองได้สำรวจและประกาศรวมหมู่บ้านที่มีราษฎรตามหลักฐานทะเบียนราษฎรไม่ถึง 25 คน กับหมู่บ้านอื่นที่มีพื้นที่ติดต่อกันเป็นเขตเลือกตั้ง 41 จังหวัด 109 อำเภอ 128 ตำบล 203 หมู่บ้าน รวม 150 เขตเลือกตั้ง โดยปี พ.ศ.2563 ดำเนินการเสร็จเรียบร้อยแล้ว ภายในวันที่ 31 มกราคม 2563 และดำเนินการต่อเนื่องในปี พ.ศ.2564 ภายในวันที่ 31 มกราคม 2564 ”

นอกจากนั้น การเตรียมความพร้อมด้านงบประมาณค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้ง กรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่นได้แจ้งจังหวัดกำชับ อปท.จัดทำข้อบัญญัติหรือเทศบัญญัติ งบประมาณรายจ่ายประจำปี พ.ศ.2564 เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายไว้เป็นการล่วงหน้า โดยเฉพาะการจัดเตรียมงบประมาณเพิ่มเติม เพื่อรองรับการจัดการเลือกตั้งภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ซึ่งมีความพร้อมการดำเนินการของสำนักงาน กกต. นั้นได้จัดทำร่างแผนการจัดการเลือกตั้งสมาชิกสภาเทศบาลและนายกเทศมนตรี ไว้ 2 แนวทาง โดยแบ่งเป็น 2 แผนให้ กกต. พิจารณากำหนดวันเลือกตั้งซึ่งมี 21 มี.ค.2564 และแผนสำรอง 28 มี.ค.2564

สำหรับงบประมาณค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่น หรือผู้บริหารท้องถิ่นตามข้อบัญญัติหรือเทศบัญญัติ
งบประมาณรายจ่าย ประจำปี 2564 ภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ของเทศบาล อบต. และเมืองพัทยา จำนวนทั้งสิ้น 8,657,849,146 บาท กทม. ตั้งงบไว้ที่ 331,902,000 บาท ทั้งนี้ พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการ กกต.กล่าวถึงการจัดเลือกตั้งท้องถิ่นว่า กกต. มีความพร้อมในการจัดเลือกตั้งท้องถิ่นที่จะเกิดขึ้น หากมีความจำเป็นต้องขอเพิ่มเติม ก็สามารถนำเสนอขออนุมัติตามขั้นตอนไม่มีปัญหาใด ๆ อย่างไรก็ตาม การแบ่งเขตเลือกตั้งไม่แล้วเสร็จอีก 4 แห่งใน 2 จังหวัด เนื่องจากมีปัญหาเรื่องแนวเขต ประกอบด้วยเทศบาลตำบลปากน้ำ เทศบาลเมืองบางริ้น เทศบาลตำบลปากน้ำท่าเรือ อ.เมือง จ.ระนอง และเทศบาลตำบลปากน้ำปราณ อ.เมือง จ.ประจวบคีรีขันธ์ อยู่ระหว่างคณะกรรมการแบ่งเขตเลือกตั้งจังหวัดดำเนินการรับฟังความคิดเห็นประชาชน และเสนอรูปแบบให้ กกต.พิจารณา อาจจะส่งผลต่อการเลือกแผนสำรอง เคาะวันเลือกตั้ง เทศบาล 28 มี.ค.นี้

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ภายหลัง ครม.มีมติเห็นชอบ เรื่องการเลือกตั้ง อปท. ระดับเทศบาลนั้นเมื่อวานนี้ ปรากฎว่า ในหลาย ๆ อำเภอของเชียงใหม่,ลำพูน ,แม่ฮ่องสอน เริ่มมีกลุ่มการเมือง ทยอยพบปะ เปิดตัวผู้สมัครกับผู้นำชุมชนและชาวบ้านอย่างคึกคัก และบางส่วนเปิดตัวกลุ่ม ตามสื่อสังคมด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น