(มีคลิป) มอบเมล็ดพันธุ์พืชพระราชทาน สมเด็จพระเทพ รัตนราชสุดาฯ ให้กับราษฎรบ้านจะพือ ต.ป่าตึง อ.แม่จัน จ.เชียงราย

13 มกราคม 2564 เวลา 10.00 น. พล.ต.สัชฌาการ คุณยศยิ่ง ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 37 เป็นประธาน ในพิธีรับมอบเมล็ดพันธุ์ผักพระราชทานในสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี ให้กับราษฎรบ้านจะพือ ต.ป่าตึง อ.แม่จัน จ.เชียงราย ทาง พ.อ.ชัยยันต์ สิรสุนทร ผู้แทนมูลนิธิศิษย์นายร้อยตามรอยพระบาททูลกระหม่อมอาจารย์ ในพระราชูปถัมภ์ฯ ได้กล่าวรายงานในโครงการว่า สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ได้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม ให้มูลนิธิชัยพัฒนาดำเนินการจัดตั้ง “ศูนย์พัฒนาพันธุ์พืชจักรพันธ์เพ็ญศิริ” เพื่อเป็นที่ระลึกในวาระครบรอบ ๑๐๐ ปี

พระเจ้าวรวงศ์เธอพระองค์เจ้าจักรพันธ์เพ็ญศิริ มีวัตถุประสงค์เพื่อปรับปรุงและพัฒนาพันธุ์พืชให้เกษตรกร ได้มีพืชที่มีสายพันธุ์ที่ดีตอบสนองต่อความต้องการของเกษตรกรด้านพันธุ์พืช ทนทานต่อโรค และแมลง ได้ผลผลิตที่ดี ศูนย์พัฒนาพันธุ์พืชจักรพันธ์เพ็ญศิริ จึงผลิตเมล็ดพันธุ์เพื่อสะสมเป็นเมล็ดพันธุ์พระราชทานนำไปช่วยเหลือฟื้นฟูพื้นที่ประสบภัยพิบัติ และพระราชทานแก่ราษฎรทั่วไป แล้วทางมูลนิธิศิษย์นายร้อยตามรอยพระบาททูลกระหม่อมอาจารย์ ในพระราชูปถัมภ์ฯ ได้ประสานศูนย์พัฒนาพันธุ์พืชจักรพันธ์เพ็ญศิริ เพื่อขอพระราชทานเมล็ดพันธุ์ผักให้ชาวบ้านปลูกผักไว้กินเอง ลดค่าใช้จ่ายภายในครัวเรือน ในการนี้ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ได้ทรงพระราชทานเมล็ดพันธุ์พืชผัก ให้แก่ชาวบ้าน บ้านจะพือ ต.ป่าตึง อ.แม่จัน จ.เชียงราย จำนวน 69 ครัวเรือน เพื่อความเป็นสิริมงคล และเป็นขวัญแก่ผู้เข้ารับพระราชทานเมล็ดพันธุ์ผัก เพื่อจะได้ ให้ประชาชนนำไปปลูกเพื่อใช้รับประทานเป็นอาหาร เป็นการช่วยบรรเทาความเดือดร้อน จากการขาดแคลนอาหาร และสามารถเก็บเมล็ดพันธุ์ไว้ปลูกในรุ่นต่อไปได้

จากนั้นพล.ต.สัชฌาการ คุณยศยิ่ง ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 37 ได้กล่าวสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ได้ทรงห่วงใยราษฎร ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคเหนือ ทรงพระกรุณาพระราชทานเมล็ดพันธุ์ผักให้แก่ราษฎรได้นำไปปลูก ให้มีความมั่นคงด้านอาหารอย่างยั่งยืน ในโอกาสต่อไปด้วย จะขอน้อมนำพระราชดำริ มาประพฤติปฏิบัติ จะขออาสาทำความดี ตามรอยพระบาท เพื่อช่วยเหลือคนอื่นตลอดไป จากนั้นได้ร่วมปลูกต้นไม้เป็นต้นสาละต้นไม้ทางพระพุทธศาสนา มีผู้เข้าร่วมทั้งพระสงฆ์ และหัวหน้าส่วนราชการ พระอาจารย์สมบูรณ์ ปภัสสโร พระสงฆ์พัฒนาชายแดนภาคเหนือ สำนักสงฆ์จะพือ พร้อมพระสงฆ์พัฒนาชายแดนภาคเหนือ 24 รูป พล.ต.ต. ชินวิช วิชัยธนพัฒน์ ผู้บังคับการตำรวจ ภ.จ.เชียงราย พล.ต.สุวิทย์ วังยาว มูลนิธิศิษย์นายร้อย

นายวรายุทธ ค่อมบุญ นายอำเภอแม่จัน พ.ท.สกลวรรธน์ พุ่มมรินทร์ รองผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจทหารพรานกรม 32 หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารม้าที่ 3 กองกำลังผาเมือง รพ.สต.ห้วยมะหินฝน มาช่วยในการคัดกรองชาวบ้านโดยวัดไข้แจกแมส และพ่นแอลกอฮอล์ฆ่าเชื้อ ให้ชาวบ้านและส่วนราชการที่มาร่วม ส่วนนายชนะชัย พันธุ์เหนือ ผู้จัดการกรรมการบริษัท เพรชดา จำกัดมหาชน ที่มอบพันธุ์ไม้กินได้ให้ชาวบ้านปลูกเป็นต้นเงาะโรงเรียนจำนวนหนึ่ง ทุกครอบครัวที่มารับกล้าเมล็ดพันธุ์ และในงานนี้ทาง นายวรายุทธ ค่อมบุญ นายอำเภอแม่จัน ได้กล่าวขอชาวบ้านป้องกันเรื่องโรคติดต่อโควิด-19 อย่ายุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด อย่าบุกรุกทำลายป่าและอย่าเผาป่า เพื่อให้สิ่งแวดล้อมอุดมสมบูรณ์ให้น้ำแก่ชาวบ้านเพื่อความยั่งยืน

นายสำราญ แสงสงค์

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น