เตือนประชาชนเลิกสูบบุหรี่ทุกชนิด เนื่องจากการสูบบุหรี่เพิ่มความรุนแรง ของอาการติดเชื้อโควิด-19

กองทัพภาคที่ 3/กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 3 แถลงข่าวประชาสัมพันธ์ ประจำสัปดาห์ ครั้งที่ 116 ณ ศูนย์ประชาสัมพันธ์ กองทัพภาคที่ 3 ค่ายสมเด็จพระนเรศวรมหาราช อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก เมื่อวานนี้ 13 ม.ค.ที่ผ่านมา โดยมี พ.อ.รุ่งคุณ มหาปัญญาวงศ์ โฆษกกองทัพภาคที่ 3/กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 3 พร้อมด้วย พอ.นพ.วิโรจน์ ชนม์สูงเนิน, พ.ท.วรปรัชญ์ กาศสกุล และ พ.ท.หญิง บุณฑริกา ฑีฆวาณิช รอง โฆษกฯ เป็นผู้แถลงข่าวฯ มีสาระสำคัญดังนี้

จากข้อมูลของกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข พบว่าการสูบบุหรี่หรือบุหรี่ไฟฟ้า ส่งผลกระทบโดยตรงต่อปอด และระบบทางเดินหายใจ รวมทั้งการสูบบุหรี่หรือแม้แต่บุหรี่ไฟฟ้าในช่วงเวลาที่ยังมีการระบาดของโรคโควิด-19 ยังเป็นการเพิ่มโอกาสในการแพร่กระจาย และโอกาสติดเชื้อโควิด-19 เนื่องจากขณะสูบเป็นช่วงที่ไม่มีการสวมหน้ากากอนามัย นอกจากนี้ ยังพบว่าผู้ป่วยที่ติดเชื้อโควิด-19 ที่มีประวัติการสูบบุหรี่หรือบุหรี่ไฟฟ้า ซึ่งโดยส่วนใหญ่สุขภาพปอดจะไม่แข็งแรง จะยิ่งทำให้อาการทรุดหนัก และเสี่ยงถึงขั้นเสียชีวิตได้

 

อีกทั้งปัจจุบัน ยังพบธุรกิจยาสูบ โดยอาศัยวิกฤตในช่วงนี้ แจ้งให้ร้านค้าโชห่วยจัดโปรโมชั่นส่งเสริมการขายบุหรี่และบุหรี่ไฟฟ้า ลดราคาขายบุหรี่ รวมทั้งมีบริการจัดส่งฟรีให้กับผู้ที่กักตัวอยู่บ้านในช่วงเฝ้าระวังโรค นั้น จึงขอแจ้งเตือนประชาชนอย่าหลงกลตกเป็นเหยื่อให้กับธุรกิจยาสูบเหล่านี้ ทั้งนี้ หากประชาชนพบเห็นร้านค้าที่จำหน่ายบุหรี่ จัดกิจกรรมส่งเสริมการขาย หรือจัดโปรโมชั่นลด แลก แจก แถม ซึ่งเป็นการกระทำที่ฝ่าฝืนพระราชบัญญัติควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ พ.ศ. 2560 สามารถแจ้งเบาะแส หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่กองงานคณะกรรมการควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ กรมควบคุมโรค โทร 0 2590 3852 หรือผ่านทางเพจ Facebook : กองงานคณะกรรมการควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ

 

และในโอกาสนี้ พล.ท.อภิเชษฐ์ ซื่อสัตย์ แม่ทัพภาคที่ 3/ผู้บัญชาการศูนย์บรรเทาสาธารณภัย กองทัพภาคที่ 3 มีความห่วงใยต่อข้าราชการทหาร ในสังกัดกองทัพภาคที่ 3 และพี่น้องประชาชน ในพื้นที่ 17 จังหวัดภาคเหนือ จึงได้มอบหมายให้โรงพยาบาลทหารทั้ง 10 แห่ง ในพื้นที่ภาคเหนือ ได้ดำเนินการประชาสัมพันธ์ และขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนใช้วิกฤตการณ์ระบาดครั้งนี้ เป็นโอกาสเริ่มต้นในการเลิกสูบบุหรี่ เพราะการสูบบุหรี่ บุหรี่ไฟฟ้า นอกจากทำลายสุขภาพตัวเองและคนรอบข้างแล้ว การเสียเงินซื้อบุหรี่ บุหรี่ไฟฟ้ามาสูบ ยังเป็นการเพิ่มค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็น และสำหรับผู้ต้องการเลิกบุหรี่สามารถรับคำปรึกษา เพื่อเลิกบุหรี่ ณ โรงพยาบาลทหารทั้ง 10 แห่งในพื้นที่ภาคเหนือ หรือโรงพยาบาลของกระทรวงสาธารณสุขใกล้บ้าน หรือโดยไม่ต้องออกจากบ้าน ได้ผ่านโทรฟรี สายด่วนเลิกบุหรี่ทางโทรศัพท์แห่งชาติ หมายเลขโทรศัพท์ 1600

ร่วมแสดงความคิดเห็น