กองทัพภาคที่ 3 แถลงการปราบปรามการลักลอบนำเข้า และส่งออกสินค้าผิดกฎหมาย

กองทัพภาคที่ 3/กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 3 แถลงข่าวประชาสัมพันธ์ ประจำสัปดาห์ ครั้งที่ 116 ณ ศูนย์ประชาสัมพันธ์ กองทัพภาคที่ 3 ค่ายสมเด็จพระนเรศวรมหาราช อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก เมื่อวานนี้ วันที่ 13 ม.ค.64 โดยมี พ.อ.รุ่งคุณ มหาปัญญาวงศ์ โฆษกกองทัพภาคที่ 3/กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 3 พร้อมด้วย พ.อ.นพ.วิโรจน์ ชนม์สูงเนิน, พ.ท.วรปรัชญ์ กาศสกุล และ พ.ท.หญิง บุณฑริกา ฑีฆวาณิช รองโฆษกฯ เป็นผู้แถลงข่าวฯ มีสาระสำคัญคือเรื่องการปราบปรามการลักลอบนำเข้า และส่งออกสินค้าผิดกฎหมาย เพื่อพิทักษ์ผลประโยชน์ของชาติในพื้นที่กองกำลังนเรศวร และกองกำลังผาเมือง มีรายละเอียดการดำเนินการปราบปรามที่สำคัญ จำนวน 2 เหตุการณ์

เหตุการณ์ที่ 1 เมื่อวันที่ 6 มกราคม 2564 เวลาประมาณ 18.00 น. ขณะที่เจ้าหน้าที่ทหารหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 4 กองกำลังนเรศวร จำนวน 1 ชุดปฏิบัติการ กำลังปฏิบัติงานร่วมกับเจ้าหน้าที่จากด่านศุลกากรแม่สอด, เจ้าหน้าที่ตำรวจ และเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอแม่สอด ทำการตั้งจุดตรวจ/จุดสกัด อยู่ที่จุดตรวจร่วมบ้านห้วยหินฝน ตำบลแม่ปะ อำเภอแม่สอด มีรถยนต์ขนส่งพัสดุของบริษัทเอกชนแห่งหนึ่ง ขับผ่านมาที่จุดตรวจ/จุดสกัด จากการตรวจสอบภายในรถพบ ห่อพัสดุซึ่งภายในห่อบรรจุเครื่องสำอางประเภทครีมทาผิว ที่มีแหล่งผลิตจากต่างประเทศ จำนวน 302 ชิ้น โดยไม่ปรากฏหลักฐานการผ่านขั้นตอนทางศุลกากร เจ้าหน้าที่จึงร่วมกันอายัดสินค้าดังกล่าวไว้เพื่อตรวจสอบ และให้เจ้าของสินค้านำเอกสารหลักฐานมาแสดงแดง ต่อเจ้าหน้าที่ด่านศุลกากรแม่สอดต่อไป

เหตุการณ์ที่ 2 เมื่อวันที่ 6 มกราคม 2564 เวลาประมาณ 19.30 น. ขณะที่เจ้าหน้าที่หหารหน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง เขตเชียงราย กองกำลังผาเมือง กำลังลาดตระเวนตรวจอยู่บริเวณบ้านแจมป๋อง ตำบลหล่ายงาว อำเภอเวียงแก่น จังหวัดเชียงราย นั้น ได้เห็นผู้ชาย 2 คน กำลังช่วยกันขนย้ายสิ่งของบางอย่างลงจากรถกระบะ 2 คัน ที่จอดอยู่ริมตลิ่ง ลงไปยังเรือลำหนึ่ง ที่จอดรอรับสิ่งของนั้นและกำลังเตรียมจะออกเรือจากริมแม่น้ำโขงฝั่งประเทศไทย ไปยังประเทศเพื่อนบ้าน เจ้าหน้าที่ได้ส่งสัญญาณให้หยุดเพื่อทำการตรวจค้น แต่เมื่อกลุ่มบุคคลดังกล่าวเห็นว่าเป็นเจ้าหน้าที่ทหาร จึงได้พากันหลบหนี พร้อมทั้งคนขับเรือได้นำเรือแล่นหนีไปยังฝั่งประเทศเพื่อนบ้าน จากการตรวจที่เกิดเหตุพบรถยนต์กระบะ จำนวน 2 คัน เป็นรถยี่ห้อโตโยต้า สีเทา สภาพเก่า 1 คัน และรถยี่ห้อนิสสัน สีดำ สภาพเก่า 1 คัน ที่กระบะท้ายรถทั้งสองคัน มีกล่องกระดาษบรรจุสินค้าอุปโภค-บริโภคจำนวนหลายรายการ ซึ่งเป็นสินค้าที่กำลังลักลอบนำส่งออกนอกราชอาณาจักร โดยไม่ผ่านขั้นตอนทางศุลกากร เจ้าหน้าที่จึงได้ตรวจยึดของกลางทั้งหมดนำส่งด่านศุลกากรเพื่อดำเนินการต่อไป

ทั้งนี้ เป็นไปตามนโยบายของรัฐบาลและศูนย์ปฏิบัติการกองทัพบก ในการสกัดกั้นและปราบปรามการลักลอบนำเข้าและส่งออกสินค้าผิดกฎหมายไม่ผ่านการเสียภาษี ทำให้ประเทศชาติเสียผลประโยชน์ ไม่มีการตรวจสอบและกักกันโรค รวมทั้งไม่มีการรับรองคุณภาพตามมาตรฐานของหน่วยงานที่รับผิดชอบ อาจทำให้เกิดอันตรายต่อพี่น้องประชาชนผู้บริโภคได้

ร่วมแสดงความคิดเห็น