​กระทรวงสาธารณสุข ย้ำให้ประชาชนเมื่อกลับถึงบ้าน รีบอาบน้ำทันที หลังพบการติดเชื้อในครอบครัวระลอกใหม่ มากกว่ารอบแรก

นพ.จักรรัฐ พิทยาวงศ์อานนท์ ผู้อำนวยการ กองระบาดวิทยา กระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงการระบาดของโรคโควิด-19 ในประเทศไทย ว่า สัดส่วนผู้ติดเชื้อระหว่างคนไทยและคนต่างชาติ ในพื้นที่ กทม. ส่วนใหญ่ ผู้ติดเชื้อเป็นคนไทย / จังหวัดสมุทรสาคร ส่วนใหญ่เป็นแรงงานต่างด้าว / ส่วนภาคอื่น ๆ ผู้ติดเชื้อเป็นคนไทย ทั้งนี้ หาก 2 วันที่เหลือมีผู้ติดเชื้อรวมไม่เกิน 1,000 ราย สถานการณ์ก็จะเริ่มทรงตัว และจะเป็นสัญญาณผ่อนคลายมาตรการ
สำหรับการเสียชีวิตในระลอก 2 โดยผู้ติดเชื้อในระลอกใหม่นี้ มีอายุไม่มากแต่พบว่ามีโรคประจำตัวเยอะ รวมถึงการระบาดระลอกใหม่ ผู้ติดเชื้ออายุน้อยและไม่แสดงอาการ สัดส่วนผู้เสียชีวิตไม่ต่างกันมาก ซึ่งเป็นการติดเชื้อในประเทศที่นำไปสู่การเสียชีวิต
ผู้อำนวยการ กองระบาดวิทยา กระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงกรณีการระบาดผู้ติดเชื้อในครอบครัวว่า ต้องถูกตรวจหาเชื้อและกักกันโรค เนื่องจากเป็นกลุ่มเสี่ยงสูง และมีโอกาสรับเชื้ออย่างใกล้ชิด เช่น จากการรับประทานอาหาร การพูดคุยกัน จึงได้แนะนำ หากมีความจำเป็นต้องไปทำงานนอกบ้าน หรือไปสถานที่เสี่ยงมา กลับถึงบ้านต้องรีบอาบน้ำทันที ก่อนจะไปอุ้มลูก หอมภรรยา หรือพบปะพูดคุยกัน และให้ดูแลตัวเอง หากมีไข้ พยายามใส่หน้ากากอนามัย แยกรับประทานอาหาร หลีกหนีจากคนในครอบครัว เพื่อป้องกันการติดเชื้อกันเองในครอบครัว เช่นเดียวกับผู้เสียชีวิตล่าสุด ชายไทยอายุ 53 ปี ที่ ไปเยี่ยมแม่กับน้องสาว แล้วน้องสาวติดเชื้อด้วย จะเห็นว่า การแพร่เชื้อในครอบครัว เป็นจุดสำคัญ ที่จะต้องมีการป้องกัน ฝากย้ำถึงประชาชนระหว่างรอผลตรวจเชื้อออกให้อยู่กับบ้าน จนผลตรวจออกครบ 2 ครั้ง หรือให้อยู่ครบ 14 วัน

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น