(มีคลิป) มูลนิธิราชประชานุเคราะห์ฯ เชิญผ้าห่มกันหนาวพระราชทาน มอบช่วยเหลือแก่ราษฎร อีก 4 อำเภอ ในเขตพื้นที่ จ.ลำปาง

ว่าที่ พ.ต.อดิศักดิ์ น้อยสุวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง พร้อมด้วย ว่าที่ ร.ต.สมชาย สิริชูทรัพย์ นายอำเภอเมืองปาน และคณะผู้บริหาร เจ้าหน้าที่ของมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ฯ ประจำจังหวัดลำปาง ร่วมกันเป็นตัวแทนในนามมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ เชิญผ้าห่มกันหนาวพระราชทาน จากพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว มอบแก่ตัวแทนราษฎรผู้นำชุมชนท้องถิ่นในเขตท้องที่ 4 อำเภอ ทั้งอำเภอเมืองปาน วังเหนือ แจ้ห่ม และอำเภอเมืองปาน เพื่อนำไปช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนเบื้องต้นแก่ราษฎรผู้ประสบภัยตามถิ่นทุรกันดาร ซึ่งในขณะนี้ตามเขตพื้นที่ชุมชนต่างๆ ของจังหวัดลำปาง มีราษฎรกำลังประสบความเดือดร้อนจากภัยหนาวหลายร้อยครัวเรือน

ในการนี้ทางมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ ในพระราชูปถัมภ์ประจำจังหวัดลำปาง ได้เชิญผ้าห่มกันหนาวพระราชทานฯ จำนวน 1,500 ผืน มอบแก่ตัวแทนราษฎรและผู้นำชุมชนท้องถิ่นในเขตท้องที่ทั้ง 4 อำเภอ ณ ที่อาคารหอประชุม ที่ว่าการอำเภอเมืองปาน เพื่อให้ตัวแทนผู้นำชุมชนท้องถิ่นได้นำผ้าห่มกันหนาวพระราชทาน ไปมอบช่วยเหลือต่อ แก่ราษฎรที่ประสบภัยหนาวในเขตพื้นที่ โดยได้มอบผ้าห่มกันหนาวพระราชทาน ให้กับตัวแทนผู้นำชุมชนของอำเภอเมืองปาน จำนวน 400 ผืน อำเภอแจ้ห่ม 300 ผืน อำเภอวังเหนือ 300 ผืน และมอบให้กับตัวแทนผู้นำชุมชนของอำเภอเมืองลำปาง อีกจำนวน 500 ผืน โดยตัวแทนราษฎรผู้ประสบภัยที่เข้ารับมอบผ้าห่มกันหนาวพระราชทานในครั้งนี้ ต่างรู้สึกซาบซึ้งสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณเป็นล้นพ้นของ พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว และพระบรมวงศานุวงศ์ทุกพระองค์ ที่ได้ทรงมีพระเมตตาห่วงใยต่อพสกนิกร ซึ่งน้ำพระราชหฤทัยแห่งความอบอุ่นที่เหล่าพสกนิกรและผู้ประสบภัยได้รับ จะตราตรึงสถิตอยู่ในหัวใจตราบนิรันดร์

ทั้งนี้ สำหรับพื้นที่จังหวัดลำปาง จัดเป็นเขตพื้นที่สูงและจะมีสภาพอากาศที่หนาวเย็นถึงหนาวจัดในช่วงฤดูหนาว ซึ่งนับตั้งแต่กลางเดือนธันวาคม 2563 เป็นต้นมาจนถึงปัจจุบัน พบว่าในหลายๆ พื้นที่ของจังหวัดลำปาง ได้มีอุณหภูมิลดต่ำลงมาโดยตลอด อันเป็นผลกระทบสืบเนื่องมาจากร่องความกดอากาศสูงกำลังแรง หรือ มวลอากาศเย็นจากประเทศจีน ได้พัดแผ่ปกคลุมพื้นที่ประเทศไทยตอนบน ทำให้ทั่วบริเวณพื้นที่ภาคเหนือ มีสภาพอากาศหนาวเย็นและหนาวจัดทั้งในช่วงเช้าและช่วงค่ำ โดยมีอุณหภูมิต่ำสุดเฉลี่ยอยู่ระหว่างที่ 10-15 องศาเซลเซียส โดยมีราษฎรที่อาศัยอยู่ในท้องถิ่นทุรกันดารและในเขตพื้นที่สูงตามยอดดอย ต้องประสบกับความเดือดร้อนจากสภาพอากาศที่หนาวเย็น ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นผู้สูงอายุ เด็กไร้ผู้อุปการะ ผู้พิการทุพพลภาพ และผู้มีรายได้น้อย

ร่วมแสดงความคิดเห็น