นายกฯ มอบคำขวัญวันครู 16 มกราคม “วันครู” ปี 2564 “ครูวิถีใหม่ ใส่ใจดิจิทัล สร้างสรรค์ คุณธรรม ประจำชาติ”

วันครูตรงกับวันที่ 16 มกราคมของทุกปี เพื่อเชิดชู “ครู” ผู้เป็นแบบอย่างที่ดี และดูแลเด็กให้เป็นผู้ที่มีความรู้พร้อมเป็นกำลังของชาติ โดยในอดีตได้จัดงานวันครูขึ้นเป็นครั้งแรก ในปี พ.ศ. 2500 และจัดเป็นวันหยุดของโรงเรียนเสมอมา แต่การจัดงานวันครูได้เปลี่ยนแปลง เพื่อสอดคล้องกับยุคสมัย วันนี้เราพาคุณมารู้จักเรื่องราวประวัติวันครู พร้อมคำขวัญวันครู 2564

เมื่อวันที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2488 เป็นวันที่ประกาศใช้พระราชบัญญัติครูในพระราชกิจจานุเบกษา โดยจัดตั้งสภาในกระทรวงศึกษาธิการ เรียกว่า “คุรุสภา” ซึ่งเป็นนิติบุคคล รวบรวมคุณครูในสังกัดมาเป็นสมาชิกคุรุสภา สมาชิกมีหน้าที่เสนอความคิดเห็นอันเป็นประโยชน์ต่อสถาบันวิชาชีพครู พร้อมทั้งแสดงความคิดเห็นเรื่องนโยบายการศึกษา และวิชาการทั่วไปแก่กระทรวงศึกษาธิการ

ทุกๆ ปี คุรุสภาจะจัดให้มีการประชุมสามัญคุรุสภาประจำปี เพื่อเปิดโอกาสให้ครูจากทั่วประเทศ มาแถลงผลงานประจำปี และสอบถามข้อสงสัยในการดำเนินงานต่างๆ โดยเริ่มแรกใช้หอประชุมสามัคยาจารย์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เป็นสถานที่ประชุม ภายหลังจึงจัดประชุมขึ้นที่หอประชุมคุรุสภา

งานวันครูจัดขึ้นเป็นครั้งแรกในปี พ.ศ. 2500 โดยเป็นวันหยุดของครู และนักเรียน โดยมีกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการศึกษา ดังนี้

1. จัดนิทรรศการ รวบรวมผลงานของครู
2. มอบรางวัลให้กับครูที่มีผลงาน ได้รับการเชิดชูในปีนั้นๆ
3. พิธีคารวะครูผู้สอนที่ยังมีชีวิตอยู่
4. พิธีระลึกถึงครูที่เสียชีวิตไปแล้ว
5. กิจกรรมเพื่อสร้างความสามัคคี ระหว่างผู้ประกอบวิชาชีพครู เช่น การแข่งขันกีฬา

คำขวัญวันครู

คำขวัญวันครู 2564 โดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ให้คำขวัญเนื่องในโอกาสวันครูแห่งชาติ ครั้งที่ 65 ไว้ว่า “ครูวิถีใหม่ ใส่ใจดิจิทัล สร้างสรรค์ คุณธรรม ประจำชาติ”

คุรุสภาได้จัดงานวันครูปี 2564 ในรูปแบบออนไลน์ เพื่อลดจำนวนผู้เข้าร่วมการประชุม โดยถ่ายทอดสดผ่านเว็บไซต์คุรุสภา และเว็บไซต์ของมหาวิทยาลัยสวนดุสิต ส่วนการมอบรางวัลจะจัดส่งทางไปรษณีย์

ขอบคุณข้อมูลจาก ไทยรัฐออนไลน์

ขอบคุณรูปภาพจาก สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น