(มีคลิป) คณะทำงานควบคุมโรค จ.ลำปาง ตรวจเข้มสถานประกอบการ ป้องกันการระบาด “COVID-19”

เจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในนามคณะทำงานศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโรคจังหวัดลำปาง ร่วมตรวจประเมินสถานประกอบการห้างสรรพสินค้า เฝ้าระวังป้องกันการแพร่ระบาดโรคติดต่ออันตรายไวรัสโคโรนา 2019 “COVID-19”
ท่ามกลางสถานการณ์ฉุกเฉินเกี่ยวกับโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 “COVID-19” ที่พบว่าปัจจุบันยังคงมีการแพร่ระบาดอยู่ในหลายๆ พื้นที่ของประเทศ โดยทางจังหวัดลำปางได้มีการยกระดับคุมเข้มพื้นที่ มีการประกาศปิดชั่วคราวสถานที่เสี่ยงต่อการติดโรคและแพร่กระจายของเชื้อโรค เช่น สนามชนโค ชนไก่ สนามกัดปลา สถานที่ออกกำลังกายฟิตเนส บิลเลียด สนุกเกอร์ ร้านคาราโอเกะ อินเตอร์เน็ต โรงเรียนสอนศิลปะการต่อสู้ เป็นต้น และให้มีการจำกัดเวลาเปิด-ปิด สถานประกอบการที่มีความเสี่ยง รวมถึงควบคุมไม่ให้แรงงานต่างด้าวเคลื่อนย้ายเข้า-ออกพื้นที่ และหลีกเลี่ยงห้ามชุมชนในเขตท้องที่ จัดกิจกรรมสาธารณะ หรือ กิจกรรมที่มีความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรค พร้อมกันนี้ได้กำหนดมาตรการเร่งด่วนประกาศใช้ทั่วจังหวัด เพื่อรองรับในการเฝ้าระวังป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาด ของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 “COVID-19”


โดยหนึ่งในมาตรการ คือ การติดตามกำกับดูแลบริเวณสถานที่ ที่มีประชาชนเข้าไปใช้บริการเป็นจำนวนมาก ซึ่งจะต้องมีการปฏิบัติตามมาตรการควบคุมโรคของกระทรวงสาธารณสุข ล่าสุด ทางจังหวัดลำปาง โดยคณะทำงานศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโรคจังหวัดลำปาง ได้มอบหมายให้หน่วยงานคณะทำงานที่เกี่ยวข้อง ทั้ง กลุ่มงานศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด สำนักงานจังหวัด สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัด และสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัด ร่วมจัดเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ดูแลความเรียบร้อยในการเปิดให้บริการ ของสถานประกอบการห้างสรรพสินค้าต่างๆ รวมถึงโรงหนัง โรงละคร เพื่อทำความเข้าใจเกี่ยวกับมาตรการเฝ้าระวังป้องกัน โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 “COVID-19”

และเน้นย้ำการปฏิบัติตามมาตรการควบคุมโรคอย่างเคร่งครัด ทั้งการตั้งจุดคัดกรองก่อนการเข้าใช้บริการ และควบคุมจำกัดเวลาจำนวนผู้เข้าใช้บริการเพื่อเว้นระยะห่าง, การเช็ดถูทำความสะอาดสถานที่ วัสดุอุปกรณ์ รวมถึงจุดบริเวณพื้นผิวที่มีการสัมผัสบ่อยๆ ที่เสี่ยงต่อการแพร่กระจายของเชื้อโรค เช่น เก้าอี้ที่นั่ง จุดบริการเคาน์เตอร์ รถเข็นตะกร้าใส่สิ่งของ ลูกบิดประตู และราวจับต่างๆ นอกจากนี้ ให้สถานประกอบการมีการจัดสถานที่ให้ดูโล่งโปร่ง สามารถระบายอากาศได้ดี มีการกำจัดขยะมูลฝอยทุกวัน มีจุดบริการล้างมือด้วยสบู่ หรือ น้ำยาฆ่าเชื้อโรค หรือ มีจุดให้บริการเจลแอลกฮอล์ไว้ตามจุดต่างๆ ภายในอาคารสถานที่ เน้นกำชับให้เจ้าหน้าที่ผู้ให้บริการและประชาชนผู้มาใช้บริการ ต้องสวมใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลา, มีระบบคิวและพื้นที่รอคิวที่มีที่นั่งหรือที่ยืนห่างกันอย่างน้อย 1 เมตร ตลอดจนให้มีการจัดการควบคุมทางเข้า-ออก ให้ผู้มาใช้บริการลงทะเบียน ก่อนเข้าและออกจากสถานที่ และเพิ่มมาตรการใช้แอพพลิเคชั่นที่ทางราชการกำหนด

โดยการติดตามดูแลความเรียบร้อยดังกล่าว เพื่อให้ผู้ประกอบการและประชาชนผู้มาใช้บริการภายในสถานที่ ได้รับทราบถึงมาตรการต่างๆ และใช้เป็นแนวทางในการปฏิบัติ รวมถึงเป็นเงื่อนไขในการที่จะประกอบกิจการ และทำกิจกรรมอื่นๆ ให้เกิดความเหมาะสมสอดรับกับมาตรการของจังหวัด อีกทั้งยังเพื่อเป็นการตรวจประเมินสถานการณ์ภาพรวมในเขตพื้นที่ ซึ่งจะเป็นข้อมูลสำหรับให้คณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อของจังหวัดลำปาง ได้ใช้ในการพิจารณากำหนดมาตรการปฏิบัติให้สอดคล้องกับบริบทของพื้นที่ เพื่อลดความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อ โดยอาจจะมีการยกระดับความเข้มข้นในการปฏิบัติ หากสถานการณ์ภาพรวมไม่ดีขึ้น มีการตรวจพบผู้ป่วยติดเชื้อ หรือ มีบุคคลกลุ่มเสี่ยงที่เข้าเกณฑ์ ต้องคอยติดตามเฝ้าระวังเข้ามาพักอาศัยอยู่ภายในชุมชนเขตท้องที่

ร่วมแสดงความคิดเห็น