ค้านเปิดด่านการค้าช่องทางห้วยต้นนุ่น หวั่นโควิด-19 เมียนมาระบาดเข้าไทย

ราษฎรบ้านห้วยต้นนุ่น หมู่ 4 ต.แม่เงา อ.ขุนยวม จ.แม่ฮ่องสอน จัดประชุมคัดค้านการเปิดด่านการค้าช่องทางห้วยต้นนุ่นกับเมียนมา หวั่นจะทำให้โรคโควิด-19 ลุกลามระบาดเข้ามาในไทย โดยยกเหตุผลเหมือนสมุทรสาคร ทั้งที่มีการตรวจวัดอุณหภูมิแล้วครั้งแรกไม่พบ พอพบเชื้อก็ระบาดลุกลามไปใหญ่โต

เมื่อวันที่ 15 มกราคม 2564 เวลา19.30น. นายอุดม หมั่นศึกษา ผู้ใหญ่บ้านห้วยต้นนุ่น หมู่ 4 ต.แม่เงา อ.ขุนยวม จ.แม่ฮ่องสอน ได้เรียกประชุมลูกบ้านห้วยต้นนุ่น เพื่อขอมติความเห็นต่อกรณี ที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน มีมติให้เปิดจุดผ่อนการค้าชายแดน จำนวน 5 แห่ง โดยมีจุดผ่อนปรนการค้าชายแดนบ้านห้วยต้นนุ่น รวมอยู่ด้วย เนื่องจากห้วงเวลานี้มีสถานการณ์การระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา COVID -19 ทั่วโลก รวมทั้งไทย และเมียนมา หากมีการเปิดด่านจุดผ่อนปรนการค้าชายแดนช่องทางห้วยต้นนุ่น ขณะที่การแพร่ระบาดของ COVID – 19 รุนแรงอยู่ นั้น ผู้ใหญ่บ้านบ้านห้วยต้นนุ่น จึงเรียกประชุมชาวบ้านเพื่อขอมติว่า จะยินยอมให้ทางจังหวัด ฯ เปิดจุดผ่อนปรนชายแดนบ้านห้วยต้นนุ่น ต่อไปหรือไม่ โดยที่ประชุมมีมติเอกฉันท์ ด้วยเสียง 131 เสียง ซึ่งเกินครึ่งของหมู่บ้าน ไม่ยอมให้มีการเปิดด่านในวันที่ 18 ม.ค.64 ที่จะถึงนี้ และขอให้ทาง จังหวัด ฯ ทบทวน และชะลอคำสั่ง จนกว่าสถานการณ์การระบาดของ COVID- 19 จะคลี่คลาย ต่อไป แต่ถ้าหากว่าทาง จังหวัดแม่ฮ่องสอน ไม่มีการทบทวน ชาวบ้านห้วยต้นนุ่น จะรวมตัวไปปิดเส้นทางช่องทางห้วยต้นนุ่นต่อไป

นอกจากหมู่บ้านห้วยต้นนุ่นแล้ว ยังมีหมู่บ้านอื่น ๆ อีก ที่ไม่เห็นด้วยกับการเปิดด่านค้าชายแดนช่องทางบ้านห้วยต้นนุ่น ได้แก่ บ้านประตูเมือง หมู่ 3 ต.แม่เงา , บ้านสวนอ้อย หมู่ 6 ต.แม่เงา , บ้านห้วยนา หมู่ 5 ต.แม่เงา , บ้านหัวเงา หมู่ 2 ต.แม่เงา , บ้านนาหัวแหลม หมู่ 7 ต.แม่เงา , บ้านต่อแพ หมู่ 1 ต.แม่เงา , บ้านหลวง หมู่ 8 ต.แม่เงา , บ้านแม่สะเป่เหนือ หมู่ 6 ต.ขุนยวม และ บ้านแม่สะเป่ใต้ หมู่ 4 ต.ขุนยวม

ด.ต.ประเสริฐ พลสิงห์ ตำรวจนอกราชการได้ออกมา กล่าวว่า จุดผ่อนปรนห้วยต้นนุ่นความเป็นจริง ห่างจาก บ.ห้วยต้นนุ่น 15 กม. เส้นทางขนส่งสินค้าไม่ได้ผ่านใกล้บ้านห้วยต้นนุ่นเลย จุดแลกเปลี่ยนสินค้าอยู่ในเขตุรักษาพันธ์ุสัตว์ป่าดอยเวียงหล้า จุดแลกเปลี่ยนสินค้าไม่มีบ้านคน มีเพียงทหารพรานดูแลความเรียบร้อย สินค้าพ้นยาค่าเชื้อใช้รถชนท้ายกันคนงานประมาน 10 คน ผ่านการตรวจหาเชื้อโดย เจ้าหน้าที่สาธารณสุข คนงานส่งของเมียนมาเข้าห้องน้ำเมียนมา คนงานส่งของไทยเข้าห้องน้ำไทย ซึ่งทางผู้ประกอบการ ได้ทำไว้ให้เรียบร้อย มีเจลล้างมือสำหรับทุกคน

สวมหน้ากากอนามัย มี จนท.สาธารณสุขทั้งไทยและเมียน มาดูแลคนของตัวเอง รัฐฯจัดให้ขนาดนี้ถ้าขวางก็ไม่ไช่คนไทยแล้วแต่เป็นอันธพาล การส่งสินค้าเข้าได้แต่สินค้า คนเข้าไม่ได้ จะมีก็คนขับรถคนเดียวผ่านไม้กั้น กลับมาอยู่ฝั่งไทย เขาขนเสร็จคนขับก็ไปเอารถกลับมา คนไทยกลับเมียนมาไม่ได้เจอกันเลย สั่งของก็สั่งของทางออนไลน์ โอกาสเชื้อโรคโควิด 19 แทบจะเป็น 0.01 เปอร์เซ็นต์ หรือแทบจะไม่มี ปัจจุบันการระบาดของโรคโควิดในรัฐคะยาวันนี้ ( 15 ม.ค.64 ) ในเขตรัฐคะยา ตรงข้ามช่องทางห้วยต้นนุ่นไม่มีคนติดเชื้อแต่อย่างใด

ผู้ใช้ชื่อไลน์ว่า RMS.202 ได้ออกมาให้ความเห็นในไลน์กลุ่มประชารัฐ อ.ขุนยวม ว่า อย่าเห็นแก่ตัว อย่าเห็นแก่ผลประโยชน์มากเกินไป การระบาดของโรคโควิด รอบนี้ผู้ที่ติดเชื้อไม่ค่อยแสดงอาการ หากมีคนติดเชื้อเข้ามาในพื้นที่จะเดือดร้อนจนต้องล็อคดาวน์พื้นที่กัน แล้วจะมองหาผู้ที่จะรับผิดชอบนั้น คงไม่มีแน่นอนคับ เปิดด่านนั้น เปิดเมื่อไหร่ก็ได้ แต่อย่าเอาความเสี่ยงมาให้คน อ.ขุนยวมเลย มันจะกระทบกับคนทั้งอำเภอ ควรมองดูจากหลายๆพื้นที่ที่ระบาดกันว่ามาจากไหน..???.. แรงงานเมียนมาใช่ไหม เพราะฉะนั้นเราควรคิดถึงความปลอดภัยของประชาชน คนบ้านเราให้มากกว่าผลประโยชน์ #สามัญสำนึกของคนเราสำคัญที่สุด ท่านรู้ได้ไงว่าที่ จ.สมุทรสาคร ก่อนหน้านี้ ก็บอกแบบนี้ไม่ใช่เหรอ กว่าจะแสดงอาการ..ไปกันไหนต่อไหนแล้ว ยิ่งวัดไข้ไม่เจอหรอกถ้าไม่มีไข้ เพราะรอบนี้มันเกิน 14 วันนะกว่าจะแสดงอาการ แล้วท่านพร้อมรับผิดชอบไหม หากมีอะไรเกิดขึ้น อย่าโยนให้ใครคนอื่นรับแทนนะ

นายพัชรพงษ์ ก่อนเกียรติยศ ผญบ.หมู่ 1 ต.แม่กิ๊ อ.ขุนยวม กล่าวว่า เห็นด้วยครับ ทุกวันนี้กำนันผู้ใหญ่บ้าน. อสม.เป็นหน้าด่านตลอด ทำทุกอย่างเพื่อช่วยกันป้องกัน ไม่ใช่เห็นผลประโยชน์แค่คนไม่กี่คน แล้วทำให้ชาวบ้านเดือดร้อนภายหลัง ผมไม่เห็นด้วยกับการจะเปิดด่านครับ

นายสุรชัย ธรรมชาติแห่งเขา ผญบ. หมู่ 10 บ้านแม่โข่จู ต.เมืองปอน อ.ขุนยวม กล่าวว่า ถ้าเปิดด่านโควิด-19 ไม่มาแน่ ก็สามารถเปิดเลยนะครับ แต่ถ้าโควิด-19 มาใครจะรับผิดชอบครับ เอาตรงนี้ให้ชัดเจนไปเลยนะครับ ทุกวันนี้ย้ำแล้วย้ำอีกในหมู่ผู้รักษาความสงบหมู่บ้าน ( ผรส.) เป็นหูเป็นตาทำอย่างเต็มที่ไม่อยากให้โควิด-19 เข้ามาในพื้นที่นี่คือเหตุผลที่ผมเป็นห่วงพื้นที่แม่ฮ่องสอนนะครับ (มิใช่ไม่อยากให้เปิดด่านนะครับ) ขอบคุณครับ

อย่างไรก็ตาม จากการสอบถามของสื่อมวลชน ต่อผู้นำท้องถิ่นในพื้นที่ อ.ขุนยวม และประชาชนทั่วไป ต่างกังวลในเรื่องการเปิดด่าน เนื่องจากหวั่นเกรงว่า จะเป็นการเปิดช่องให้มีการระบาดของโรคโควิด-19 เข้ามาในพื้นที่ อ.ขุนยวม ขณะที่ทางภาครัฐยังนิ่งเงียบ และไม่มีการออกมาชี้แจงเรื่องดังกล่าวแต่อย่างใด

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น