อ.ลอง ชี้แจงระบบประปา สร้างมา 5 ปี แต่ใช้การไม่ได้

นายอำเภอลอง ชี้แจง กรณีชาวบ้านบ่อเหล็กลอง ร้องเรียนระบบน้ำประปา ของสำนักงานทรัพยากรน้ำบาดาล เขต 1 ลำปาง สร้างมา 5 ปี ใช้การไม่ได้ เพราะอะไรกัน

นายจรินทร์ เก่งสงวนสิทธิ์ นายอำเภอลอง ชี้แจงว่า ตามที่กรณีมีการเสนอข่าวทางสื่อออนไลน์ เมื่อวันที่ 11 มกราคม 2564 กรณีชาวบ้านแม่แขม หมู่ที่ 5 ตำบลบ่อเหล็กลอง อำเภอลอง จังหวัดแพร่ ร้องเรียนระบบประปาหมู่บ้านสร้างมาเกือบ 5 ปี แต่ใช้การไม่ได้ ทางอำเภอลองได้ดำเนินการตรวจสอบแล้ว มีรายละเอียด ดังนี้

1. ระบบประปาดังกล่าว ก่อสร้างโดยกรมทรัพยากรน้ำบาดาล กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ปีงบประมาณ 2559

2. ตั้งแต่ก่อสร้างแล้วเสร็จจนถึงปัจจุบันยังใช้การไม่ได้ เนื่องจากบ่อบาดาลที่ทำการขุดเจาะ ตามโครงการดังกล่าว มีปริมาณน้ำไม่เพียงพอ มีครัวเรือนที่นำน้ำไปใช้ประโยชน์ได้เพียง 40 ครัวเรือน

3. เมื่อก่อสร้างแล้วเสร็จ ทางกรมทรัพยากรน้ำบาดาล ได้ทำการส่งมอบระบบประปาดังกล่าว ให้แก่ อบต. บ่อเหล็กลอง แต่ทาง อบต.บ่อเหล็กลอง ยังไม่ได้รับมอบประปาดังกล่าว เนื่องจากยังใช้การไม่ได้

4. ทาง อบต.บ่อเหล็กลอง ได้ประสานแจ้งสำนักงานทรัพยากรน้ำบาดาลเขต 1 ลำปาง ทราบถึงความบกพร่องของระบบประปาดังกล่าว และติดตามการแก้ไขมาโดยตลอด โดยสำนักงานทรัพยากรน้ำบาดาลเขต 1 ได้เคยส่งเจ้าหน้าที่มาตรวจสอบแล้ว แต่ยังไม่ได้เข้ามาดำเนินการแก้ไขแต่อย่างใด

5. เมื่อวันที่ 12 มกราคม 2564 ผู้อำนวยการ สำนักงานทรัพยากรน้ำบาดาล เขต 1 ลำปาง ได้เข้าตรวจสอบสภาพปัญหาโดยได้นำเครื่องจักรเข้ามาทำการขุดเจาะบ่อบาดาลใหม่ และจะปรับปรุงระบบให้สามารถใช้งานได้ โดยเร่งด่วนแล้ว ซึ่งอำเภอลองจะได้ติดตาม และรายงานให้ทราบการดำเนินงานต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น