นักท่องเที่ยวแห่สัมผัสทุ่งดอกผักสวนครัว สวยไม่แพ้ไม้ดอกไม้ประดับ ม.แม่โจ้ แนะไอเดียชาวสวนดึงเงินจากการท่องเที่ยว พร้อมเปิดงานดอกไม้บาน เพิ่มทางเลือกเที่ยวชมฟาร์มแบบออนไลน์ ลดเสี่ยงโควิด-19

วันที่ 16 ม.ค.64 รายงานข่าวแจ้งว่า บรรยากาศท่องเที่ยวที่จังหวัดเชียงใหม่ช่วงสภาพอากาศหนาวในระยะนี้พบว่า ยังคงมีประชาชนอาศัยช่วงวันหยุด เสาร์-อาทิตย์ เดินทางท่องเที่ยวตามสถานที่ต่างๆ โดยเฉพาะสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติ ขณะเดียวกันที่บริเวณทุ่งดอกผักสวนครัว มหาวิทยาลัยแม่โจ้ พบว่าวันนี้ได้มีประชาชนและนักท่องเที่ยว เดินทางไปเที่ยวชมและถ่ายภาพกับดอกไม้หลากหลายสีสัน ทั้ง สีเหลือง สีเขียว และ สีขาว ที่กำลังเบ่งบานสวยงามเต็มท้องทุ่งบนพื้นที่ 9 ไร่ ส่วนหนึ่งของฟาร์มมหาวิทยาลัยแม่โจ้ จ.เชียงใหม่ แต่ดอกไม้ที่สวยงามตามที่เห็นนี้ แตกต่างกับฟาร์มดอกไม้ที่อื่น ๆ เพราะไม่ได้เป็นไม้ดอกไม้ประดับ แต่กลับเป็นดอกของพืชผักบนที่ปลูกบนแปลงเกษตรอินทรีย์ของมหาวิทยาลัย ดอกไม้สวยงามเหล่านี้มีทั้งดอกของต้นผักชีลาว แมงลัก ตังโอ๋ และ ผักขี้หูด ซึ่งทั้งหมดอยู่ในช่วงออกดอกก่อนที่จะให้เมล็ด และ เป็นเพียงส่วนหนึ่งของพันธุ์ผักกว่า 50สายพันธ์ ที่คณะ คณะผลิตกรรมการเกษตร ได้ทำการผลิตเมล็ดพันธุ์ผักในระบบเกษตรอินทรีย์มาตรฐานสากลในพื้นที่แห่งนี้ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ฉันทนา วิชรัตน์ อาจารย์ประจำสาขาพืชผัก คณะผลิตกรรมการเกษตร มหาวิทยาลัยแม่โจ้ บอกว่า โดยปกติคนทั่วไปจะมองประโยชน์ของพืชผักคือการนำมาเป็นอาหาร แต่ความจริงแล้วพืชผักหลายชนิดมีความสวยงาม โดยเฉพาะในช่วงก่อนให้เมล็ด หรือ ประมาณ 60 วันหลังปลูก ที่จะออกดอกเต็มพื้นที่ปลูก แถมยังเป็นดอกที่ให้กลิ่นที่มีลักษณะพิเศษเฉพาะตัว พืชผักเหล่านี้จึงมีศักยภาพมากกว่าที่จะเป็นอาหารเพียงอย่างเดียว ทางมหาวิทยาลัยจึงเสนอมุมมองใหม่ ๆ ให้กับเกษตรกรในการเพิ่มมูลค่าของพืชผักให้สร้างรายได้จากการท่องเที่ยวได้อีกทางหนึ่ง สำหรับพืชผักมีหลายชนิดที่มีดอกสวยงาม ส่วนที่ทางมหาวิทยาลัยเสนอไอเดีย เช่น ผักชีลาว ที่ให้ดอกสวยสีเหลืองสด , ดอกตังโอ๋ที่มีดอกสวยงาม รวมทั้งผักขี้หูด และ ดอกแมงลัก หากจัดพื้นที่ปลูกอย่างเหมาะสมสวยงาม ก็จะกลายเป็นแหล่ท่องเที่ยวที่สร้างรายได้ให้กับเกษตรกรได้
สำหรับใครที่สนใจอยากไปพิสูจน์ว่าดอกจากพืชผักจะสวยงามแค่ไหน ในช่วงนี้มหาวิทยาลัยแม่โจ้จัดงาน Maejo Open Farm 2021 : Online ในระหว่างวันที่ 14-17 มกราคม 64 เป็นการเปิดฟาร์มมหาวิทยาลัยแม่โจ้ ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเกษตรเชิงนิเวศ และ ปีนี้มีการเพิ่มช่องทางให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้เข้าชมตามแบบท่องเที่ยววิถีใหม่ ผ่านการถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊กแฟนเพจ Maejo University Online ถือเป็นมิติใหม่ของการจัดงานในยุคโควิด-19 ด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น