เคาะแล้ว!! คกก.โรคติดต่อแม่ฮ่องสอน สั่งปิดด่านต่อทั้ง 5 ช่องทาง

วันนี้ (16 ม.ค. 64) เวลา 11.00 น.ที่ห้องประชุมขุนลุมประพาส ชั้น 4 ศาลากลางจังหวัดแม่ฮ่องสอน นายสิธิชัย จินดาหลวง ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดแม่ฮ่องสอน ครั้งที่ 7/2564 โดยที่ประชุมได้รับทราบสถานการณ์แนวโน้มและการดำเนินงานการป้องกันโรคโควิด-19 โดยจังหวัดแม่ฮ่องสอนและจังหวัดแพร่ ซึ่งเป็นสองจังหวัดในพื้นที่ภาคเหนือ ที่ยังไม่พบการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด 19 มีการพิจารณาทบทวนมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ของจังหวัดแม่ฮ่องสอน รวมทั้งการเตรียมความพร้อม ในพื้นที่อำเภอเมืองจังหวัดแม่ฮ่องสอน ขณะที่มีการแบ่งโซนพื้นที่ 3 แห่งประกอบด้วย อำเภอแม่สะเรียง อำเภอขุนยวม และ อำเภอปาย ให้จัดเตรียมพื้นที่อำเภอแต่ละแห่งเป็นพื้นที่รองรับ หากเกิดการแพร่ระบาดที่มีแนวโน้มสถานการณ์ความรุนแรง

อย่างไรก็ตามที่ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดแม่ฮ่องสอน ยังคงมีคำสั่งยกเลิกการเปิดจุดผ่อนปรนการค้าชายแดน 5 ช่องทาง และจะมีคณะทำงานออก ไปประเมินมาตรการศักยภาพ การเตรียมมาตรการตามช่องทางการค้าชายแดนก่อนสรุปให้คณะกรรมการโรคติดต่อได้มีการพิจารณาอีกครั้ง สำหรับมาตรการปิดด่านนั้น มีจุดประสงค์เพื่อควบคุมสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคตามแนวชายแดนไทยเมียนมา จนกว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 จะเข้าสู่ภาวะปกติ

นอกจากนี้ คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดแม่ฮ่องสอน ยังได้มีการพิจารณาเตรียมแผนปฏิบัติการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ระลอกใหม่ รวมทั้งพิจารณาการใช้งบใช้เงินทดรองราชการในเชิงป้องกันและยับยั้งภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน เตรียมออกปฏิบัติการเชิงรุกตรวจค้นหาในกลุ่มเสี่ยง อาทิ กลุ่มผู้ต้องขังใหม่ แรงงานต่างด้าวและผู้หลบหนีจากการสู้รบในพื้นที่พักพิงชั่วคราว ประชาชนในชุมชนเสี่ยงตามพื้นที่ชายแดน ผู้ประกอบการ พนักงาน สถานบันเทิง รวมทั้งเตรียมแผนบริหารจัดการวัคซีน covid-19 ตามแนวทางของกระทรวงสาธารณสุข

ส่วนแนวทางในการขอจัดกิจกรรม การจัดงาน การจัดประชุม อบรมของหน่วยงาน และองค์กรต่างๆโดยเบื้องต้น การจัดประชุม อบรม หากมีคนจำนวนมาก ขอให้หลีกเลี่ยง หรือหากต้องดำเนินการจัดประชุม หรืออบรม หากไม่มีวิทยากรภายนอกจังหวัดสามารถดำเนินการได้ ทั้งนี้การจัดกิจกรรมรณรงค์ งานประเพณี ที่ไม่มีมหรสพ ให้ส่งเรื่องให้คณะกรรมการระดับอำเภอ เพื่อพิจารณา ส่วนหากการจัดงานที่มีมหรสพ หรืองานรื่นเริง ให้ส่งคณะกรรมการโรคติดต่อในระดับจังหวัดเพื่อพิจารณาต่อไป

ทั้งนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอนยังได้ ขอความร่วมมือจากประชาชนและนักท่องเที่ยวได้เพิ่มมาตรการตามที่กระทรวงสาธารณสุขได้ออกประกาศไว้โดยเฉพาะการเว้นระยะห่าง การสวมหน้ากากอนามัย การมีแอฟพิเคชั่น ไทยชนะ หมอชนะ และสวัสดีแม่ฮ่องสอน รวมทั้ง มีการวัดอุณหภูมิ และใช้เจลล้างมือทุกครั้ง

ร่วมแสดงความคิดเห็น