(มีคลิป) ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน เรียกประชุมศูนย์สั่งการชายแดนไทยกับประเทศเพื่อนบ้านด่วน หลังราษฎรในพื้นที่บ้านห้วยต้นนุ่น ต.แม่เงา อ.ขุนยวม ค้านการเปิดด่านการค้า ล่าสุดสั่งชะลอการเปิดด่านไปก่อน

เมื่อวันที่ 16 มกราคม 2564 เวลา 11.00 น. ที่ห้องประชุมศาลากลางจังหวัดแม่ฮ่องสอน นายสิธิชัย จินดาหลวง ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้เรียกประชุมด่วนคณะกรรมการศูนย์สั่งการชายแดนไทยกับประเทศเพื่อนบ้านด้านเมียนมา และคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดแม่ฮ่องสอน เพื่อติดตามสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในประเทศไทยและการเฝ้าระวังป้องกันในพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน รวมทั้งทบทวนมติคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดแม่ฮ่องสอนที่เห็นชอบให้เปิดจุดผ่อนปรนการค้าชายแดนไทย-เมียนมาเป็นการชั่วคราวเป็นกรณีเฉพาะ เพื่อนำเข้า-ส่งออกสินค้า ทั้ง 5 ช่องทาง ได้แก่ช่องทางบ้านห้วยผึ้ง , ช่องทางบ้านน้ำเพียงดิน อ.เมือง , ช่องทางบ้านห้วยต้นนุ่น อ.ขุนยวม , ช่องทางบ้านเสาหิน อ.แม่สะเรียง และ ช่องทางบ้านแม่สามแลบ อ.สบเมย ตั้งแต่วันที่ 18-31 ม.ค.64 เป็นเวลา 14 วัน นำเข้าและส่งออกสินค้าที่ตกค้างของผู้ประกอบการ เพื่อให้เศรษฐกิจจังหวัดแม่ฮ่องสอนสามารถเดินหน้าต่อไปได้

ที่ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดแม่ฮ่องสอน มีมติเป็นเอกฉันท์ ให้ชะลอการเปิดจุดผ่อนปรนชั่วคราวการค้าชายแดนไทย-เมียนมา ด้านจังหวัดแม่ฮ่องสอน ทั้ง 5 ช่องทางไว้ก่อน หลังจากประชาชนไม่สบายใจ หวั่นวิตกว่าจะมีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 จากประเทศเมียนมา เข้ามาในพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน จึงให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องซักซ้อมกระบวนการทุกขั้นตอน ประเมิน สร้างการรับรู้ ทุกช่องทาง ทั้งทางไลน์ ทางโซเชียลมีเดีย การถ่ายทอดสดที่เป็นลักษณะเรียลไทม์ เชิญผู้ที่เกี่ยวข้องทุกภาคส่วน สื่อมวลชนทุกสังกัด เดินทางไปดูข้อเท็จจริงที่ด่านชายแดนทั้ง 5 แห่ง และให้ข้อคิดเห็นข้อเสนอแนะ รวมถึงการรับฟังความคิดเห็นจากทุกภาคส่วนโดยเฉพาะพี่น้องประชาชนในพื้นที่เป็นวงกว้าง เพื่อนำข้อคิดเห็นที่ถูกต้อง เป็นประโยชน์มาปรับปรุงเพิ่มเติมมาตรการต่าง ๆ ขณะนี้ จึงยังไม่มีคำสั่งให้เปิดด่าน

นอกจากนี้ในที่ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดแม่ฮ่องสอน ยังได้มีการพิจารณาทบทวนมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ของจังหวัดแม่ฮ่องสอน ตามที่สั่งการจากส่วนกลาง รวมทั้งการเตรียมความพร้อม ในพื้นที่อำเภอเมืองจังหวัดแม่ฮ่องสอน ขณะที่มีการแบ่งโซนพื้นที่ 3 แห่งประกอบด้วย อำเภอแม่สะเรียง อำเภอขุนยวม และ อำเภอปาย ให้จัดเตรียมพื้นที่อำเภอแต่ละแห่งเป็นพื้นที่รองรับ หากเกิดการแพร่ระบาดที่มีแนวโน้มสถานการณ์ความรุนแรง ยกเว้นอำเภอปาย ที่มีสถานที่เอกชนรองรับไว้แล้ว พร้อมเน้นย้ำเพิ่มความเข้มข้นการป้องกันตามแนวชายแดนและการตรวจคัดกรองตามจุดตรวจต่างๆ

ร่วมแสดงความคิดเห็น