พิษโควิด ซัดกระหน่ำ ทำปางช้างเชียงใหม่ระทม ฤดูท่องเที่ยวแทบไม่มีมาคนมาเยือน แต่ทางเจ้าหน้าที่ยังคงดูแลเลี้ยงช้างเป็นอย่างดี หวังให้บรรยากาศกลับมาเหมือนเดิมอีกครั้ง

วันที่ 18 ม.ค. 64 รายข่าวแจ้งว่า จากผลกระทบในเรื่องของสภาวะวิกฤติไวรัสโควิด-19 ที่เกิดการแพร่ระบาดอีกครั้งในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งส่งผลกระทบทำให้ต้องมีการเฝ้าระวังและป้องกันการแพร่ระบาดจนในขณะนี้เริ่มมีสถานการณ์ที่ดีขึ้น แต่จากการเกิดเหตุดังกล่าว ก็ส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงใหม่ โดยที่ปางช้างแม่แตง อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ ก็พบว่าขณะนี้บรรยากาศในด้านการท่องเที่ยวนั้นซบเซาเป็นอย่างมาก จนหลายวันที่ผ่านมาไม่มีนักท่อวเที่ยวเข้ามาเที่ยวชนในพื้นที่ จากแต่เดิมในช่วงนี้ของทุก ๆ ปีจะมีนักท่อวเที่ยวหลากหลายชาติเข้ามาเที่ยวชมจำนวนมาก จนทำให้ตอนนี้สถานที่แห่งนี้ ต้องประสบกับปัญหาขาดรายได้จากท่องเที่ยวไป ประกอบกับช้างตัวหนึ่งกินอาหารเยอะมากในแต่ละวัน คิดเฉลี่ยก็คือประมาณ 10 % ของน้ำหนักตัวหรือประมาณ 200-300 กิโลกรัมถึงจะเพียงพอต่อความต้องการของร่างกายในแต่ละวัน

ขณะที่ลูกค้า หรือนักท่องเที่ยวน้อยลงหรือบางวันไม่มีลูกค้าเลย แต่ภารกิจในการดูแลช้างของปางช้างที่นี่ไม่ได้ลดน้อยถอยลงไปแต่อย่างใด ยังคงพาช้างเดินออกกำลัง พาลงเล่นน้ำ และที่สำคัญคือยังช่วยกันหาอาหารมาป้อนเขาให้ได้เหมือนเดิม  ในยามค่ำคืนที่อุณหภูมิลดลงมากๆ ก็ต้องช่วยกันก่อกองไฟ หาผ้าห่มมาห่มให้ช้างเพื่อช่วยเพิ่มความอบอุ่น

ที่นี่ยังมีคลินิกช้างปางช้างแม่แตงซึ่งมี สพ.ญ.พนิดา เมืองหงส์ และทีมงานผู้ช่วยสัตวแพทย์ ทำงานด้วยความขยันขันแข็งช่วยดูแลสุขภาพของช้าง ซึ่งนอกจากจะดูแลช้างที่ปางช้างแม่แตงแล้ว คุณหมอและทีมงานยังช่วยดูแลรักษาช้างป่วยในเขตอำเภอแม่แตงทั่ว ๆ ไปด้วย โดยที่ไม่ได้คิดค่ารักษา อย่างไรก็ตาม คนเลี้ยงช้างตลอดจนถึงพนักงานทุกภาคส่วนในปางช้างแม่แตงแห่งนี้ยังคงรอบรรยากาศการท่องเที่ยวของเชียงใหม่จะกลับมาคึกคักเหมือนเช่นเดิมอีกครั้ง

ร่วมแสดงความคิดเห็น