ผู้ว่าฯ สมุทรสาคร อาการทรุดซ้ำ! อาจเลื่อนการถอดเครื่องช่วยหายใจ

เผยอาการ “วีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี” ผู้ว่าฯ สมุทรสาคร พบเชื้อแบคทีเรียดื้อยา ต้องให้ยาแก้อักเสบ และยาปฏิชีวนะบางตัวเพิ่มเติม ส่วนเสมหะค่อนข้างเยอะ ต้องใส่เครื่องช่วยหายใจเพื่อดูดเสมหะต่อไป แต่อาการภาพรวมปกติ

วันนี้ (18 ม.ค.) ศ.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทย์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล เปิดเผยอาการล่าสุด นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ซึ่งพักรักษาตัวที่โรงพยาบาลศิริราช หลังพบการติดเชื้อแบคทีเรียในระบบทางเดินหายใจ ทำให้มีไข้ขึ้น ว่า จากการนำเสมหะออกมาเพาะเชื้อเพื่อศึกษาผ่านห้องปฏิบัติการ พบว่าเชื้อดื้อยา ตอบสนองกับยาบางส่วน ยังไม่สามารถควบคุมได้ทั้งหมดหมด จึงต้องให้ยาแก้อักเสบ และยาปฏิชีวนะบางตัวเพิ่มเติม ขณะที่เสมหะค่อนข้างเยอะ การควบคุมการติดเชื้อในปอดยังไม่ได้ผลดี


อาการในภาพรวมยังใกล้เคียงเดิม ผลเอ็กซเรย์ปอดดูเหมือนการอักเสบเยอะขึ้น มีแนวโน้มว่าอาจต้องเลื่อนการจัดการเครื่องช่วยหายใจออกไป โดยยังต้องใส่ท่อหายใจไว้เพื่อดูดเอาเสมหะต่างๆ ออกจากร่างกาย และเมื่อปอดมีพยาธิสภาพ (สภาพที่ไม่สามารถรักษาสภาพสมดุลได้) โอกาสจะถูกซ้ำเติมด้วยแบคทีเรียก็ง่ายในรายผู้สูงอายุ คนที่ไอเอาเสมหะออกไม่ได้ ขณะนี้ต้องจัดการเรื่องการติดเชื้อให้ดีเสียก่อน แล้วค่อยเอาเครื่องช่วยหายใจออก ส่วนอวัยวะอื่นๆ ยังอยู่ในระดับปกติและยังรู้สึกตัว

ศ.นพ.ประสิทธิ์ อธิบายเพิ่มเติมว่า โดยธรรมดาคนเราอาจมีเชื้อโรคในระบบทางเดินหายใจ ซึ่งจะจัดการโดยการขับเสมหะออกมา แต่สำหรับผู้ว่าฯ สมุทรสาคร ปอดถูกจู่โจมด้วยเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ระยะหนึ่ง แม้จะฟื้นตัวกลับมาแล้วแต่ก็เป็นรอยโรค ระบบภูมิคุ้มกันเกิดปัญหา ประกอบกับเสมหะที่แม้จะดูดออกมาก็ไม่หมดเป็นเหตุปัจจัยเสริม แต่ผลจากห้องทดลองปฏิบัติการยืนยันว่าควบคุมได้ จึงหวังว่ายาปฏิชีวนะที่ให้ไปจะไม่เกิดการดื้อยาขึ้นอีก แต่สิ่งสำคัญคือการเอาเสมหะออกจากร่างกาย เป็นส่วนสำคัญที่แก้ไขการติดเชื้อได้เร็ว

ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก MGR online

ร่วมแสดงความคิดเห็น