(มีคลิป) ชาว ต.ป่าสัก และ ต.สรอยสืบสาน ประเพณีโบราณทุกครัวเรือน นำหัวหมูไก่ทำพิธีบวงสรวง เจ้าพ่อหมื่นด้งนคร

เรื่องราวความเชื่อศรัทธาวิถีชาวบ้านมานานกว่า 500 ปี ที่ชาวบ้านทำพิธีบวงสรวงเซ่นไหว้ด้วยหัวหมูและไก่ทุกครัวเรือนรายนี้ เกิดขึ้นเมื่อบ่ายวันที่ 18 มกราคม.2564 เวลา 15.00น. ทางผู้นำและพี่น้องประชาชนบ้านแม่กระต๋อม ม.1,6,10 ต.ป่าสัก นำโดย นายสานิตย์ นันทสุวรรณ กำนัน ต.ป่าสัก อ.วังชิ้น จ.แพร่ นายจิตรกร เหล่าชัย ผญบ.ม.6 นายสฤษดิ์ ชัยชนะ ผญบ.ม.10 ได้ร่วมกันสืบสานวัฒนธรรมและประเพณี ที่บรรพบุรุษได้ทำสืบทอดกันมาเป็นเวลา 500 กว่าปี หลังจากที่ เจ้าหลวงหมื่นด้งนคร ผู้สร้างบ้านแปงเมืองสรอยได้สิ้นชีพลง ทางพี่น้อง ต.สรอย ต.ป่าสัก (สรอยเดิม) จึงได้มีพิธีกรรม


ทุกหลังคาเรือนต้องนำไก่ และหมู ข้าวเหนียว พร้อมสวยดอกไม้ ธูป เทียนถวาย (ต้องทำด้วยใบกล้วย) มาเซ่นไหว้ ในเดือน 5 เหนือ ขึ้น 5 ค่ำ จะมีพิธีทุกปีและ 2 ครั้งคือเดือน 5 เหนือ (เดือน3 ใต้) กับเดือน 9 เหนือ (เดือน 7 ใต้) ซึ่งคนสมัยก่อนเรียกว่ากำบ้านหรือก๋ำบ้าน โดยนำไม้ไผ่ยาวๆ มีตาแหลวหรือคนเหนือเรียกว่าตะแหลวกันผี มีเลือดหมู เลือดไก่ ป้ายที่ตาแหลว มัดติดไม้ไผ่ และมาปิดกั้นขวางถนน เพื่อคนในไม่ให้คนออกคนนอกไม่ให้เข้า ถ้ามีคนเข้า-ออกหมู่บ้านถือว่าผิดผี ต้องทำพิธีใหม่ แต่เดี๋ยวนี้บ้านเมืองเจริญรุ่งเรือง ทำให้วัฒนธรรมประเพณีนั้นหายไป เหลือแต่นำหมูและไก่มาเซ่นไหว้เท่านั้น เพื่อรักษาประเพณีที่สืบทอดกันมายาวนาน


ซึ่งเจ้าเมืองด้งหรือหมื่นด้งนคร เป็นที่เคารพบูชาของพี่น้องชาว ต.สรอย/ป่าสัก หากลูกหลานสมัครงานหรือทำงานต่างจังหวัดหรือ ไปเมืองนอก ก็จะไปขอคนที่เจ้าพ่อได้อนุญาตให้เป็นตัวแทน (ปู่ตั้งเข้า) จะขึ้นไปบนหอบนบานบอกกล่าวแทนได้ หากมีการคัดทหาร มีใครได้บนบานบอกกล่าวไม่ให้ได้เป็นทหาร ก็จะได้เป็นทุกคน เพราะท่านไม่ชอบ หากได้เป็นขอให้ปลอดภัย กลับมา ก็จะปลอดภัย ทุกคน และจะต้องแก้บนตามที่ได้บนบานบอกไว้ นี่คือสิ่งศักดิ์สิทธิ์เป็นที่ยึดเหนี่ยวทางด้านจิตใจ ของพี่น้องชาว ต.สรอย ป่าสักสืบทอดมาถึงปัจจุบันนี้ จะเห็นได้ว่า มีการสร้างหอ นำรูปปั้นช้าง ม้า ไก่ มาถวาย

ร่วมแสดงความคิดเห็น