หนุ่มใหญ่ถูกเลิกจ้างงานกะทันหัน เปลี่ยนสถานที่พบปะสังสรรค์กลุ่มเพื่อน เปิดร้านอาหารเช้า จนขายดีคิวแน่นทุกเช้า

ร้านกาแฟเพิงพักไม้เล็กๆ ตั้งอยู่ ริมถนนเรียบคันคลองชลประทาน หมู่ 3 ต.ชมพู อ.เมือง จ.ลำปาง ชื่อร้านว่า “กาแฟลุงกบ” จะเห็นได้ว่ามีลูกค้าที่เป็นชาวบ้านในพื้นที่ ประชาชนนักท่องเที่ยวทั่วไป รวมไปถึงผู้ที่มาออกกำลังกายเดิน วิ่ง ปั่นจักรยาน ต่างแวะมานั่งชิมกาแฟ และทานอาหารเช้าที่ร้านแห่งนี้จำนวนมาก โดยได้สัมผัสกับอากาศเย็นและบรรยากาศที่เป็นธรรมชาติ ใต้ต้นจามจุรีขนาดใหญ่ และการชงกาแฟแบบคลาสสิค อยู่ท้ายรถยนต์กระบะที่จอดอยู่หน้าร้าน ซึ่งภายในร้านจะมีโต๊ะและเก้าอี้ประมาณ 5 โต๊ะ เพื่อบริการลูกค้า แต่ก็ไม่เพียงพอ เพราะลูกค้ามารอเข้าคิวชิมกาแฟกันต่อเนื่อง บางคนก็ยอมที่จะยืนรอหรือยืนจิบกาแฟข้าง ๆ ร้าน ให้ได้บรรยากาศ


สำหรับร้านนี้ เจhาของร้านคือลุงกบ หรือ นายนคร ศรีนวลฟูต๊ะ ที่ได้เรียนวิธีการชงกาแฟแบบเรียบ ๆ ง่ายด้วยตัวเองจากยูทูป แต่ก็ทำด้วยความพิถีพิถัน ไม่ว่าจะเป็นกาแฟทุกรสชาติ ชาเขียว ชาแดง ซึ่งจะเป็นเมนูร้อนเท่านั้น รวมไปถึง น้ำส้มคั้นสดๆ  และยังมีอาหารเช้า เช่น ไข่กระทะ ขนมปังหน้าผักโขมอบชีส สลัดผัก ในราคา 20 บาททุกเมนู ซึ่งราคานี้หาทานค่อนข้างยาก ทำให้ร้านกาแฟลุงกบจะมีลูกค้าแน่นร้านตั้งแต่ก่อนเปิดร้านคือ 07.00 น.ของทุกวัน


นายนคร ศรีนวลฟูต๊ะ เล่าว่า ก่อนหน้านั้นตนเองได้ทำงานในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ตำแหน่งช่างเทคนิค ดูแลสถานีทวนสัญญาณโทรทัศน์แห่งหนึ่ง ซึ่งขณะนั้นเป็นระบบอนาล็อก แต่หลังจากที่สถานีปรับเปลี่ยนเป็นระบบดิจิตอล ทำให้ตนเองต้องถูกเลิกจ้างทันที ต้องกลายเป็นคนตกงาน จากอายุที่มากขึ้นแล้วจะหางานทำก็ลำบาก จึงกลับมาอยู่บ้านหางานทำเรื่อย ๆ และทุกวันก็จะมานั่งรวมตัวพบปะพุดคุยกับเพื่อน ๆ ที่สถานที่แห่งนี้จนดึกก็กลับบ้าน ซึ่งตนเองชอบดื่มกาแฟอยู่บ้านอยู่แล้ว และที่บ้านมีเครื่องชงกาแฟ จึงมีแนวคิดว่าจะเปิดร้านกาแฟเล็ก ๆ ในช่วงเช้าจุดที่พบปะพูดคุยกับเพื่อนให้เป็นที่พบปะจิบกาแฟ ทานอาหารเช้าที่ราคาไม่แรงทุกคนสามารถกินได้ จึงได้ดัดแปลงท้ายรถเป็นที่ตั้งเครื่องชงกาแฟและอุปกรณ์ต่าง ๆ และดูการชงกาแฟทางยูทูปพอมีความชำนาญมาบ้าง เลยได้ขับรถมาตั้งร้านกาแฟใต้ต้นจามจุรีดังกล่าว


ลุงกบ กล่าวว่า ในช่วงแรกก็มีลูกค้าที่เป็นญาติ ๆ เพื่อน ๆ และชาวบ้านในพื้นที่และใกล้เคียงมาแวะอุดหนุน จนกระทั่งมีการบอกกล่าวกันออกไป ทั้งทางไลน์และเฟซบุ๊ค จนมีลูกค้าเข้าร้านมาเรื่อยจนแน่นทุกเช้า รวมทั้งเมนูที่ร้านมีราคาถูก อีกทั้งบรรยากาศก็เป็นธรรมชาติ จึงเป็นที่ชื่นชอบของคนทั่วไป


ทั้งนี้ ทางเข้าร้านทางเข้าจะอยู่ติดถนนทางคู่ขนาน ถนนพหลโยธินขาล่อง ต.ชมพู อ.เมืองลำปาง เลี้ยวซ้ายเข้าถนนเรียบคันคลองชลประทาน ประมาณ 100 เมตร ขวามือ มีเพิงพักเล็ก ๆ ใต้ต้นจามจุรีขนาดใหญ่ เป็นที่สังเกตได้ง่าย ร้านจะเปิดตั้งแต่ 07.00 น. เป็นต้นไป จนถึงสายหรือกว่าของหมดก็จะปิดร้านไม่เกินเวลา 11.00 น. ซึ่งใครอยากลิ้มลองเมนูกาแฟเข้มข้น ชาหอม ๆ และไข่กระทะ เมนูละ 20 บาท ต้องไปเช้า ๆ ไม่เช่นนั้น หมดได้อดกินแน่ ๆ

ร่วมแสดงความคิดเห็น