ทม.แม่ฮ่องสอน เดินหน้าโครงการ Smart City เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตที่ดี และทันสมัยให้ประชาชน

วันที่ 18 มกราคม 2564 ภายหลังจากการประชุมรับฟังความคิดเห็นและนำเสนอ ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และผู้รับจ้างโครงการออกแบบระบบ เพื่ออำนวยความสะดวกและเพิ่มประสิทธิภาพระบบรักษาความปลอดภัย แก่ผู้พักอาศัยและนักท่องเที่ยง หรือ สมาร์ทซิตี้ ( Smart city ) ภายในพื้นที่ของเทศบาลเมืองแม่ฮ่องสอน ที่ห้องประชุมสภาเทศบาลเมืองแม่ฮ่องสอน นายปกรณ์ จีนาคำ นายกเทศมนตรีเมืองแม่ฮ่องสอน ได้เปิดเผยว่าโครงการ Smart city เป็นโครงการของเทศบาลเมืองแม่ฮ่องสอน ที่ได้คิดและทำแผนขึ้นมาหลายปีแล้ว แต่เพิ่งได้รับการสนับสนุนงบประมาณ จากกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น เมื่อปี 2563 ทั้งนี้วัตถุประสงค์ของโครงการดังกล่าว เพื่อส่งเสริมให้เมืองแม่ฮ่องสอนเป็นศูนย์กลางของเศรษฐกิจและการท่องเที่ยว โดยการนำเทคโนโลยีสารสนเทศที่ทันสมัยเข้ามาใช้ในการบริการจัดการข้อมูล และรองรับการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน ส่งเสริมการใช้ชีวิตประจำวันของประชาชนในจังหวัดแม่ฮ่องสอน ให้มีประสิทธิภาพในการใช้ทรัพยากรด้านข้อมูลต่าง ๆ ผ่านระบบอัจฉริยะ และเพื่อพัฒนาความปลอดภัยของเมืองให้ครอบคลุม ดูแลประชาชนและนักท่องเที่ยวอย่างทั่วถึง โดยเน้นการพัฒนาระบบความปลอดภัยสาธารณะ และทำให้เกิด Smrt Living Community ที่ปลอดภัย โดยมีการนำระบบ CCTV เข้ามาช่วยเฝ้าระวังและรักษาความปลอดภัย ให้แก่ประชาชนและนักท่องเที่ยว

ทั้งนี้ ได้ดำเนินการโครงการ Smart city ภายใต้ยุทธศาสตร์ 7 ด้าน ได้แก่ 1.ยุทธศาสตร์ด้านสาธารณูปโภคพื้นฐาน ความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน 2.ยุทธศาสตร์ด้านสุขภาพและสวัสดิการพื้นฐาน 3.ยุทธศาสตร์ด้านการมีส่วนร่วมและการบริการจัดการที่ดี 4.ยุทธศาสตร์ด้านการศึกษา 5.ยุทธศาสตร์ด้านเศรษฐกิจ 6.ยุทธศาสตร์ด้านศาสนาและศิลปะวัฒนธรรม และ 7.ยุทธศาสตร์ด้านสิ่งแวดล้อม และภายใต้ 7 ยุทธศาสตร์ นั้น ก็จะมีกิจกรรมโครงการหลัก จำนวน 11 กิจกรรมหลัก และอีก 4 กิจกรรมย่อย ตัวอย่างเช่น ระบบไฟฟ้าอัจฉริยะ / เครื่องวัด PM2.5 / CCTV /Line Officia ด้านการท่องเที่ยว ด้านวิสาหกิจชุมชน ด้านการขออนุญาตก่อสร้างอาคารยื่นทาง Online การจัดเก็บภาษี การจัดการเกี่ยวกับสุขภาพ การร้องเรียนแจ้งเหตุ เป็นต้น

นายปกรณ์ จีนาคำ นายกเทศมนตรีเมืองแม่ฮ่องสอน ได้กล่าวเพิ่มเติมว่า โครงการ Smart city ได้ดำเนินการมาแล้วตั้งแต่เดือนกันยายน ปีงบประมาณ 2563 และจะแล้วเสร็จประมาณเดือนกรกฏาคม 2564 นี้ โครงการดังกล่าว จะมีประโยชน์ต่อประชาชน ทั้งในเรื่องเศรษฐกิจ คมนาคม สุขภาพ การศึกษา ข้อมูลข่าวสารต่างๆ และการเข้าถึงเทคโนโลยีและกิจกรรมต่างๆได้เท่าเทียมกัน ค่าใช้จ่ายลดลง อันจะส่งผลให้ประชาชนชาวแม่ฮ่องสอน มีคุณภาพชีวิตที่ดีอย่างยั่งยืน

ร่วมแสดงความคิดเห็น