ศปถ.ลำพูน บังคับใช้มาตรการเข้ม หวังลดอุบัติเหตุก่อนนำไปใช้จริง ในช่วงสงกรานต์

จังหวัดลำพูนได้ดำเนินการป้องกันและลดอุบัติเหตุ ช่วงเทศกาลปีใหม่ 2564 ระหว่างวันที่ 29 ธันวาคม 2563 ถึง 4 มกราคม 2564 ที่ผ่านมา โดยมีอุบัติเหตุเกิดขึ้น 48 ครั้ง บาดเจ็บ 49 คน เสียชีวิต 1 ราย พื้นที่ที่เกิดเหตุมากที่สุดคืออำเภอเมืองลำพูน จำนวนครั้ง 30 ครั้ง ส่วนอำเภอที่เกิดอุบัติเหตุน้อยที่สุดคือ อำเภอบ้านธิ และบ้านโฮ่ง อำเภอละ 1 ครั้ง

สาเหตุการเกิดอุบัติเหตุ ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ จำนวน 21 ครั้ง , ขับรถเร็วเกินกฎหมายกำหนด จำนวน 13 ครั้ง , ขับขี่รถตัดหน้ากระชั้นชิด จำนวน 8 ครั้ง , สภาพรถ จำนวน 5 ครั้ง , สภาพถนน จำนวน 2 ครั้ง , มีสิ่งกีดขวางบนถนน จำนวน 2 ครั้ง , ทัศนวิสัยไม่ดี จำนวน 1 ครั้ง , ง่วงอ่อนเพลียแล้วขับ จำนวน 1 ครั้ง ยานพาหนะที่เกี่ยวข้องกับอุบัติเหตุมากสุดคือ รถจักรยานยนต์ จำนวน 45 คัน รองลงมารถยนต์บรรทุก 4 ล้อ จำนวน 1 คัน และรถยนต์กระบะบรรทุก จำนวน 2 คัน

จังหวัดลำพูนโดย ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน(ศปถ.ลำพูน) จึงได้จัดให้มีการประชุมคณะกรรมการศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนจังหวัดลำพูน ครั้งที่ 1/2564 ขึ้น ณ ห้องประชุมจามเทวี ศาลาประชาคม ศาลากลางจังหวัดลำพูน  เมื่อเวลา 13:30 นาฬิกา ของวันที่ 19 มกราคม 2564 โดยมี นายวรยุทธ เนาวรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน เป็นประธานในการประชุม ร่วมกับหัวหน้าส่วนราชการ , ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น , องค์กรเอกชน และส่วนเกี่ยวข้อง

ในที่ประชุมฯ ได้มีการหารือถึงมาตรการด้านลดปัจจัยเสี่ยงที่เกิดขึ้นกับด้านยานพาหนะ โดยจะเพิ่มความถี่ในการตรวจจับความเร็วของรถยนต์โดยสารสาธารณะประจำทาง , รถยนต์โดยสารสาธารณะไม่ประจำทาง , รถยนต์บรรทุก พร้อมทั้งขอความร่วมมือให้ผู้ประกอบการหลีกเลี่ยงการขนส่ง โดยรถบรรทุกขนาดใหญ่ช่วงเทศกาลฯ แยกออกเป็นดังนี้

มาตรการด้านผู้ใช้รถใช้ถนนอย่างปลอดภัย ตำรวจภูธรจังหวัดลำพูน ให้บังคับใช้กฎหมายตามมาตรการ 10 รส ขม โดยเฉพาะการตรวจจับการใช้ความเร็ว บนถนนทางหลวงหมายเลข 11 จากเขตอำเภอสารภี จังหวัดเชียงใหม่ ถึงอำเภอห้างฉัตร จังหวัดลำปาง การจำกัดจุดกลับรถ ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ได้พิจารณาปิดจุดกลับรถที่มีความเสี่ยงแล้วหลายจุด และติดตั้งป้ายแจ้งประชาชน ว่าเป็นการทดลองปิดจุดกลับรถชั่วคราว ขณะที่แขวงทางหลวงลำพูน จะพิจารณาปิดจุดกลับรถที่มีความเสี่ยงในพื้นที่จังหวัดลำพูนด้วย

ส่วนมาตรการลดการเกิดอุบัติเหตุจากการเมาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แล้วขับ จะใช้มาตรการควบคุมการจำหน่ายตามเวลาและสถานที่ที่กฎหมายกำหนด และการเปิด-ปิด สถานบริการตามเวลาที่กฎหมายกำหนด รวมถึงตั้งจุดตรวจ จุดสกัดในพื้นที่เสี่ยงใกล้สถานที่จำหน่าย และการจัดกิจกรรมสังสรรค์ เพื่อความปลอดภัยทางถนนของประชาชน รวมถึงรณรงค์ประชาสัมพันธ์มาตรการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และเชิญชวนให้ประชาชนปฏิบัติตามกฎหมายจราจร โดยเฉพาะรณรงค์ เมาไม่ขับ คาดเข็มขัดนิรภัย สวมหมวกนิรภัย และคำนึงความปลอดภัยของตนเองและผู้อื่น เพื่อสร้างจิตสำนึกที่ดีในการขับขี่ยานพาหนะบนท้องถนน ตลอดจนการนำมาตรการการควบคุมการจำหน่ายตามเวลา และสถานที่ที่กฎหมายกำหนด และการเปิด-ปิดสถานบริการตามเวลาที่กฎหมายกำหนดมาใช้อีกด้วย

นอกจากนี้ ที่ประชุมฯยังได้มีการรับทราบยก พร้อมระดับความเข้มข้น รวมทั้งถอดบทเรียนและปัจจัยเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุในห้วงปีใหม่ พร้อมปรับแผนรองรับเทศกาลสงกรานต์ ปี 2564 ที่กำลังจะมาถึง เพื่อความปลอดภัยทางถนนของพี่น้องประชาชนทุกคน จึงขอให้ทุกคนปฏิบัติตามกฎหมายจรจรอย่างเคร่งครัด

ร่วมแสดงความคิดเห็น