เชียงใหม่ ระดมกำลังฝ่ายปกครอง และอส. เดินเท้ากว่า 4 ชั่วโมง ขึ้นดอยแม่แตง ลุยตัดไร่ฝิ่นต้นตอใช้ผลิตเฮโรอีน

วันที่ 20 ม.ค. 2564 รายงานข่าวได้รับข้อมูลจาก นายอานนท์ ถ้วยดอก และนายชาธิปัตย์ กิตติธนดิตถ์ ปลัดอำเภอฝ่ายความมั่นคงอำเภอแม่แตง บูรณาการร่วมกับ นายโชคทวี ศรีเที่ยง ผบ.ร้อย อส.จ.ชม. 1 นำกำลัง เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ สนธิกำลังกับเจ้าหน้าที่ อส.จ.เชียงใหม่, กำนันผู้ใหญ่บ้านอำเภอแม่แตง, เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ชม.6 ระดมกำลัง เดินเท้าขึ้นดอย ขึ้นไปตัดทำลายไร่ฝิ่น ภายหลังจากได้สืบทราบว่ามีชาวเขากลุ่มหนึ่งลักลอบปลูกฝิ่น ไว้บนดอยสูง ในพื้นที่ตำบลกื้ดช้าง อำเภอแม่แตง

ทางเจ้าหน้าที่เดินเท้า ขึ้นดอยไปด้วยความยากลำบาก ใช้เวลาเดินทางประมาณ 4 ชั่วโมง ถึงพื้นที่ปลูกฝิ่นประมาณ 2 แปลง 4 งาน ซึ่งปลูกไว้กลางหุบเขา ซึ่งทางเฮลิคอปเตอร์ของเจ้าหน้าที่รัฐ ไม่สามารถบินตรวจสอบได้ ทางเจ้าหน้าที่จึงเข้าดำเนินการตัดทำลายแปลงฝิ่น ที่กำลังออกดอกสวยงามทิ้งทั้งหมด

ก่อนที่มีการตรวจพบแปลงฝิ่นดังกล่าว ทางเจ้าหน้าที่ได้มีการลาดตระเวนตรวจสอบพื้นที่ซึ่งเป็นหุบเขาต่าง ๆ ในพื้นที่กลางหุบเขาบนดอยสูง ซึ่งยากต่อการเดินทางเข้าถึง และใช้เฮลิคอปเตอร์บินตรวจสอบได้ จนไปพบแปลงฝิ่นในพื้นที่และทางเจ้าหน้าที่ จึงได้มีการวางแผน ระดมกำลังเข้าไปช่วยกันตัดทำลายในวันนี้ โดยการเดินทางเข้าพื้นที่เป็นไปอย่างยากลำบาก ต้องเดินทางด้วยเท้าเท่านั้น และข้ามลำห้วยภูเขาหลายลูก เจ้าหน้าที่บางคนนั้นถึงกับหอบต้องหยุดพักเป็นระยะ ๆ หลังจากที่มีการตัดทำลายแล้ว ทางเจ้าหน้าที่จึงได้ตัดทำลายฝิ่นทิ้งทั้งหมด

อย่างไรก็ตาม ไร่ฝิ่นที่ตรวจพบนั้นคาดว่า เป็นของกลุ่มนายทุน ที่มาว่าจ้างชาวเขาให้มีการลักลอบปลูก ซ่อนไว้ตามหุบเขากลางป่าลึก เพื่อนำไปสกัดเป็นเฮโรอีน ซึ่งเป็นส่วนผสมของยาเคนมผง ที่กำลังแพร่ระบาด ในพื้นที่ กทม.จนมีคนเสพแล้วเสียชีวิตจำนวนหลายราย

ร่วมแสดงความคิดเห็น