จ.แพร่ จัดสวดมนต์บทมหาสันติงหลวงและมหาเมตตาใหญ่ เพื่อความเป็นสิริมงคลให้พ้นภัยโรคโควิด-19 จนถึงขณะนี้จ.แพร่ยังไม่พบผู้ป่วยโควิดแต่อย่างใด

เมื่อบ่ายวันนี้ 20 มกราคม 2564 เวลา 14.00 น. ที่พระอุโบสถ วัดพระบาทมิ่งเมืองวรวิหาร อำเภอเมืองแพร่ พระราชเขมากร เจ้าคณะจังหวัดแพร่พร้อมด้วยนายสมหวัง พ่วงบางโพ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่นำคณะข้าราชการ ประชาชน จัดกิจกรรมสวดมนต์ด้วยบทสวดมนต์มหาสันติงหลวง หรือบทสวดอุปปาตะสันติ และมหาเมตตาใหญ่ ซึ่งเป็นบทสวดมนต์ เพื่อระงับเหตุเภทภัยต่างๆ เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่บ้านเมืองในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด- 19
โดยพระราชเขมากร เจ้าคณะจังหวัดแพร่ ประกอบพิธีจุดธูปเทียนเครื่องนมัสการบูชาพระรัตนตรัย ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ เปิดกรวยกระทงดอกไม้ธูปเทียนแพ ถวายราชสักการะเบื้องหน้าพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระวชิระเกล้าเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี จากนั้นประกอบพิธีทางศาสนา โดยร่วมกันสวดมนต์บทมหาสันติงหลวงและมหาเมตตาใหญ่
ซึ่งอานิสงส์ของการสวดมนต์บทสวดมนต์มหาเมตตาใหญ่ มี 11 ประการด้วยกัน คือ นอนหลับเป็นสุข, ตื่นเป็นสุข, ไม่ฝันร้าย, เป็นที่รักของมนุษย์ทั้งหลาย, เป็นที่รักของอมนุษย์ทั้งหลาย, เทวดาทั้งหลายเฝ้ารักษา, ไฟ ยาพิษ หรือศัสตราไม่กล้ำกราย, จิตเป็นสมาธิเร็ว, ผิวหน้าผ่องใส, ไม่หลงตาย และยังไม่บรรลุคุณธรรมเบื้องสูง ก็จะบังเกิดในพรหมโลก
สำหรับความเป็นมาของบทสวดมนต์มหาสันติงหลวง ซึ่งแปลว่าบทสวดเพื่อสงบเคราะห์กรรม สวดเพื่อสงบเหตุร้าย และสวดเพื่อสงบสิ่งที่กระทบกระเทือน คัมภีร์อุปปาตะสันติเป็นวรรณกรรมภาษาบาลีของล้านนาไทย แต่งโดยมหามังคละสีละวังสะ พระเถระนักปราชญ์ของชาวเชียงใหม่รูปหนึ่งในสมัยของพระเจ้าสิริธรรมจักกวัตติลกราชาธิราช หรือพระเจ้าติโลกราช รัชกาลที่ 11 แห่งราชวงศ์มังราย ซึ่งครองราชย์สมบัติตั้งแต่ปี พ.ศ.1985- 2030 มีคำเล่าว่าสมัยที่ท่านแต่งอุปปาตะสันตินั้น ที่เชียงใหม่มีโจรผู้ร้ายและคนอันธพาลชุกชุมผิดปกติ มีเหตุร้ายและสิ่งกระทบกระเทือนอยู่เสมอ พระมหาเถระสีละวังสะจึงให้พระสงฆ์ สามเณร และประชาชนพากันสวดและฟังอุปปาตะสันติ เพื่อสงบเหตุร้ายทั้งมวลที่เกิดขึ้นในเมือง

ร่วมแสดงความคิดเห็น