สตาร์บัคส์จ่ายชดเชยลูกค้าเชื้อสายไทย เหตุพนักงานวาดรูป “ตาตี่” ล้อเลียนบนถ้วยเครื่องดื่ม

คณะกรรมการสถานประกอบการสัมพันธ์ (WRC) ของไอร์แลนด์ มีคำสั่งให้บริษัทไม่จำกัด Atercin Liffey Unlimited ซึ่งทำการค้าภายใต้ชื่อ Starbucks Tallaght จ่ายค่าเสียหาย 12,000 ยูโร หรือประมาณ 437,000 บาท แก่นางสาวสุชาวดี โฟลีย์ หลังประสบเหตุดังกล่าวขณะเข้าไปซื้อเครื่องดื่มชาเขียวใส่นมหรือมัตฉะลาเต้ เมื่อวันที่ 12 ม.ค. ของปีที่แล้ว

คณะกรรมการ WRC ระบุผลการไต่สวนว่า นางสาวสุชาวดีถูกหมิ่นเกียรติ และถูกเหยียดเชื้อชาติจริง ตามข้อความที่มีบัญญัติไว้ในกฎหมายสถานะเท่าเทียมของไอร์แลนด์

  • จ่าย “เงินเชิงสัญลักษณ์” ให้คนละ 1 ดอลลาร์แก่ชายผิวสีถูกจับคาร้านสตาร์บัคส์
  • ศาลสั่งสตาร์บัคส์จ่ายหญิงถูกกาแฟลวกกว่าแสนดอลลาร์
  • ศึกชิงตลาดเอสเปรสโซแดนมังกร สตาร์บัคส์ ปะทะ ลัคกิน

นายเควิน เบนแฮม เจ้าหน้าที่ผู้ตัดสินเรื่องร้องเรียนของ WRC บอกว่า พนักงานของสตาร์บัคส์ได้วาดรูปการ์ตูนเป็นรอยยิ้ม พร้อมกับวาดดวงตาคู่หนึ่งที่ตี่เล็กลงบนถ้วยเครื่องดื่มของสุชาวดีจริง โดยพนักงานต้องการใช้รูปดังกล่าวเป็นเครื่องหมายแทนการเขียนชื่อของเธอซึ่งค่อนข้างยาว แม้ว่าในตอนแรกสุชาวดีจะได้พยายามบอกชื่อเล่นที่สั้นกว่าให้กับพนักงานไปแล้วก็ตาม

“เป็นที่ชัดเจนว่ารูปวาดนั้นเกี่ยวข้องกับเชื้อชาติของผู้เสียหาย ทั้งยังดูก้าวร้าวอุกอาจและไร้ความคิดสร้างสรรค์ เหมือนกับรูปการ์ตูนยุคศตวรรษที่19 ยังไงยังงั้น” นายเบนแฮมกล่าว

ด้านนางสาวสุชาวดีกล่าวระหว่างการไต่สวนว่า เหตุการณ์นี้ทำให้เธอรู้สึกว่าถูกละเมิดและหยามหมิ่นศักดิ์ศรี โดยเรื่องเกิดขึ้นในบรรยากาศที่ไม่เป็นมิตร ทั้งมีการเหยียดหยามเชื้อชาติกับเธอด้วย แม้ว่าเธอจะถือสัญชาติไอริช หลังพ่อแม่อพยพโยกย้ายจากเมืองไทยมาอยู่ที่ไอร์แลนด์เมื่อหลายปีก่อน ตั้งแต่เธอยังมีอายุได้เพียง 5-6 ขวบเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม พนักงานสตาร์บัคส์ผู้ก่อเหตุซึ่งเป็นหญิงชาวบราซิลยืนยันว่า ไม่ได้ตั้งใจจะดูถูกดูแคลนหรือล้อเลียนให้ลูกค้ารู้สึกไม่สบายใจ แต่ก็ยอมรับว่าเป็นฝ่ายผิดและรู้สึกเสียใจกับสิ่งที่ทำลงไป

พนักงานคนดังกล่าวซึ่งเพิ่งมาทำงานได้เพียงเดือนเดียว ให้ปากคำผ่านล่ามโดยระบุว่า อันที่จริงเธอแค่อยากจะวาดใบหน้ามีรอยยิ้มของลูกค้า เพราะคิดว่านางสาวสุชาวดีนั้น “เป็นคนสวยสะดุดตา”

อย่างไรก็ตาม พนักงานคนดังกล่าวบอกว่าจะไม่ทำเช่นนั้นอีก เว้นแต่จะมีลูกค้าที่เป็นเด็ก ขอให้วาดสิ่งที่เกี่ยวกับการฉลองวันเกิดเท่านั้น

ส่วนทางร้านสตาร์บัคส์สาขาที่เกิดเหตุแถลงว่า ได้ตรวจดูภาพที่บันทึกในกล้องวงจรปิดแล้ว แต่พบว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไม่ได้ดูตึงเครียดหรือรุนแรงแต่อย่างใด โดยพนักงานไม่ได้ปฏิบัติต่อผู้เสียหายอย่างย่ำแย่กว่าลูกค้าคนอื่น ซึ่งก็อาจจะเคยได้แก้วเครื่องดื่มที่มีรูปวาดของตนอยู่ด้วยเหมือนกัน

ด้านโฆษกหญิงของสตาร์บัคส์แถลงว่า ทางบริษัทรู้สึกเสียใจอย่างสุดซึ้ง รวมทั้งเน้นย้ำว่าสตาร์บัคส์มีนโยบายไม่ยอมรับการเลือกปฏิบัติทุกรูปแบบ และได้จัดอบรมให้กับพนักงานสาขาดังกล่าวอีกครั้งแล้ว เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้นอีกในอนาคต

ขอบคุณข้อมมูล และภาพจาก :  BBC New

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น