จ.แพร่ รอดโควิดมาได้เพราะ ใช้ 5 กลไกสำคัญ ช่วยป้องกันให้เป็น 1 ใน 16 จังหวัด ไม่มีผู้ติดเชื้อ COVID-19 ระลอกใหม่

เมื่อวันที 20 มกราคม 2564 นายสมหวัง พ่วงบางโพ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ เปิดเผย ว่า จังหวัดแพร่ ยังไม่มีผู้ติดเชื้อ COVID-19 ระลอกใหม่ เป็น 1 ใน 16 จังหวัด ที่มีพบผู้ป่วย ซึ่งจังหวัดแพร่มีปัจจัยสำคัญ คือ 1.กลไลด้านการประชาสัมพันธ์ / 2.กลไลด้านสาธารณสุข-อสม. / 3.กลไกด้านการปกครอง กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำชุมชน / 4.กลไกภาคประชาชน / 5.กลไกด้านการบริหารจัดการ-การออกมาตรการควบคุม
ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ กล่าวว่า
1.กลไกด้านการประชาสัมพันธ์ มีการสื่อสาร ข้อมูลข่าวสาร ที่รวดเร็วทันต่อสถานการณ์ มีกระบวนการโต้ตอบข่าวปลอมที่รวดเร็ว มีสื่อประชาสัมพันธ์สร้างความเข้าใจอย่างต่อเนื่อง มีช่องทางการสื่อสาร Online ที่ทันสมัยเข้าถึงประชาชน อย่างถูกต้อง รวดเร็ว เชื่อถือได้ ได้รับความร่วมมือจากสื่อมวลชน สื่อ Online สื่อวิทยุกระจายเสียง เสียงตามสาย หอกระจายข่าวช่วยเผยแพร่ข่าวของจังหวัดอย่างทั่วถึง
2.กลไกด้านสาธารณสุข-อสม. มีการให้ความรู้การปฏิบัติตัว ป้องกันโรค COVID-19 กับประชาชน ทำงานเชิงรุก มีทีมเฝ้าระวังสอบสวนโรครวดเร็ว มีการตรวจคัดกรองเชิงรุก มีระบบเฝ้าระวัง เช่น การตั้งคลินิกโรคทางเดินหายใจ ในทุกโรงพยาบาล 24 ชั่วโมง มีการวางแผนเผชิญเหตุ กรณีเกิดการระบาด มีเครือข่าย อสม. ที่เข้มแข็ง เฝ้าระวังในพื้นที่ตลอดเวลา
3.กลไกด้านการปกครอง นำโดยนายอำเภอ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำชุมชน มีการตั้งด่านชุมชน คัดกรองคนเข้า-ออก พื้นที่ จัดตั้งจุดตรวจหลัก 5 แห่ง คัดกรองคนเข้า-ออกจังหวัด ทำงาน 24 ชั่วโมง มีศูนย์ปฏิบัติการระดับอำเภอ เทศบาล ตำบล ออกตรวจ กวดขัน สถานประกอบการ สถานบริการ มีการกวดขันบ่อนการพนันทุกชนิด แหล่งมั่วสุม ที่เสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรค มีการสอดส่องเฝ้าระวังแรงงานต่างด้าว
4.กลไกลภาคประชาชน ประชาชนมีการตื่นตัวให้ความร่วมมือสวมหน้ากาก 100 % ปฏิบัติตามมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม อย่างเคร่งครัด เครือข่ายหมู่บ้าน-ชุมชน มีความเข้มแข็ง เฝ้าระวังในพื้นที่อย่างเข้มข้น ภาคเอกชน สถานประกอบการให้ความร่วมมือกับภาครัฐ เป็นอย่างดี
5.กลไกด้านการบริหารจัดการ-การออกมาตรการ มีคณะทำงานปฏิบัติหน้าที่ติดตามสถานการณ์ ตลอดเวลา มีการประเมินความเสี่ยงของพื้นที่ การทำกิจกรรมของภาครัฐ ภาคเอกชน สถานประกอบการ อยู่เสมอ และมีการออกมาตรการที่ควบคุมและป้องกัน ทันต่อสถานการณ์ ที่ช่วยป้องกันการแพร่ระบาดของโรค COVID-19 ได้อย่างรวดเร็ว

ร่วมแสดงความคิดเห็น