(มีคลิป) ไฟป่าในพื้นที่ อ.ปาย สามารถควบคุมสถานการณ์ได้ พร้อมวางมาตรการควบคุมอย่างเข้มข้น

สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เผยสถานการณ์ไฟป่าในพื้นที่ อ.ปาย สามารถควบคุมสถานการณ์ได้ ต่อจากนี้จะใช้มาตรการเข้มข้นกับกลุ่มผู้ลักลอบเผาป่า ซึ่งทราบแล้วว่าเป็นกลุ่มลักลอบหาของป่า ล่าสัตว์ โดยทางสถานีควบคุมไฟป่าลุ่มน้ำปาย และ อ.ปาย ได้ประชาสัมพันธ์ ขอความร่วมมือประชาชนทุกภาคส่วน และชี้แจงทำความเข้าใจผู้นำชุมชน ในเวทีการประชุมกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และวางมาตรการควบคุมอย่างเข้มข้น

เมื่อวันที่ 21 มกราคม 2564 สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้ชี้แจงต่อสถานการณ์ไฟป่าในพื้นที่ อ.ปาย ว่า มีจุดความร้อนสะสมในภาพรวม ตั้งแต่วันที่ 1-19 มกราคม 2564 จำนวน 186 จุด โดย จุดความร้อนสะสมเกิดขึ้นในวันที่ 19 มกราคม 2564 จำนวน 12 จุด ลดลงจากวันที่ 18 มกราคม 2564 (เกิดขึ้น 20จุด) โดยสถานการณ์มีแนวโน้มความรุนแรงลดลง ซึ่งทางสถานีควบคุมไฟป่าลุ่มน้ำปาย ที่รับผิดชอบในพื้นที่ ได้ร่วม บูรณาการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ติดตามและดับไฟ ในวันที่ 19 มกราคม 2564 โดยมีผลการปฏิบัติ ดังนี้ 1.สามารถดับไฟที่เกิดขึ้นได้ทุกจุด คิดเป็น 100% (สาเหตุเกิดจากการลักลอบหาของป่า ล่าสัตว์) 2.ประชาสัมพันธ์ ขอความร่วมมือประชาชนทุกภาคส่วน และชี้แจงทำความเข้าใจผู้นำชุมชน ในเวทีการประชุม กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และ 3.เร่งจัดทำแนวกันไฟในพื้นที่

จากสถานการณ์ไฟป่าใน อ.ปายที่ เกิดขึ้น ทาง สนง.ทสจ.แม่ฮ่องสอน ได้ประสานไปยังพื้นที่ โดยข้อเท็จพบว่า จุดความร้อนที่เกิดขึ้นตามข่าว สามารถควบคุมไฟ ที่เกิดขึ้นได้ทั้งหมดแล้ว สาเหตุเนื่องจากการลักลอบหาของป่า ล่าสัตว์ โดยทางสถานีควบคุมไฟป่าลุ่มน้ำปาย และอ.ปาย ได้ประชาสัมพันธ์ ขอความร่วมมือประชาชนทุกภาคส่วน และชี้แจงทำความเข้าใจผู้นำชุมชน ในเวทีการประชุมกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และวางมาตรการควบคุมอย่างเข้มข้น ต่อไป

สรุปสถานการณ์ไฟป่าและหมอกควันในพื้นที่ จแม่ฮ่องสอน ตั้งแต่วันที่ 1 – 19 มกราคม 2564 1.จุดความร้อนในระบบ Viirs จำนวน 365 จุด (สูงสุดที่ อ.ปาย 186 จุด) 2.คุณภาพอากาศประจำวันที่ 20 มกราคม 2564 ค่า PM 2.5 เท่ากับ 42 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (ค่ามาตรฐานไม่เกิน 50 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร คุณภาพอากาศโดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง

ร่วมแสดงความคิดเห็น