อ.ฮอด ประชุมคณะทำงานการแก้ไขปัญหา หมอกควันไฟป่าและฝุ่นควัน PM 2.5 ในระดับหมู่บ้าน

วันนี้ 20 มกราคม 2564 เวลา 20.00 น. นายปรีชาพล พูลทวี ปลัดอำเภอ หัวหน้ากลุ่มงานบริหารงานปกครอง รักษาราชการแทนนายอำเภอฮอด จังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วย นายเอกชัย แสนใจ ปลัดอำเภอฝ่ายความมั่นคง และชุดปฏิบัติการ ดำเนินการประชุมคณะทำงานการแก้ไขปัญหา หมอกควันไฟป่าและฝุ่นควัน PM 2.5 ในระดับหมู่บ้าน ณ ศาลาประชาคมบ้านห้วยหินดำ หมู่ที่ 3 ตำบลนาคอเรือ อำเภอฮอด โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเตรียมความพร้อมในการป้องกันและแก้ไขปัญหาหมอกควันไฟป่าและฝุ่นควัน PM 2.5 ในระดับหมู่บ้าน เป็นไปด้วยความเรียบร้อย รวมทั้งเป็นการขับเคลื่อนกลไกในพื้นที่อย่างมีประสิทธิภาพ
ทั้งนี้ในที่ประชุมสรุปสาระสำคัญได้ ดังนี้ 1.ให้หมู่บ้านห้วยหินดำ ตำบลนาคอเรือ ดำเนินการลดจุดความร้อนลงทั้งหมด 25 % ของการจุดเกิดความร้อนทั้งหมดในปี 2563 2.ชี้แจงประกาศจังหวัดเชียงใหม่ ลงวันที่ 30 ธันวาคม 2563 เรื่อง ห้ามเผาในที่โล่งทุกชนิด และชี้แจงมาตรการกฎหมาย ในการควบคุมการเผาในที่โล่งทุกชนิด ตามประกาศจังหวัดเชียงใหม่ 3.ให้หมู่บ้านดำเนินการจัดตั้งชุดลาดตระเวน เพื่อเข้าลาดตระเวนในพื้นที่เสี่ยงที่จะเกิดจุดความร้อนในปีนี้ 4.ให้หมู่บ้านดำเนินการจัดทำแนวกันไฟภายในหมู่บ้านทุกหมู่บ้าน ที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยง โดยการมีส่วนร่วมของชาวบ้านในหมู่บ้าน และหน่วยงานพาคีต่างๆ
5.ประชาสัมพันธ์ การลงทะเบียนระบบบัญชาการดับไฟป่า ผ่านทางระบบ Line “FiremanTH” ให้กับอาสาสมัครประชาชนจิตอาสาที่เป็นผู้ปฏิบัติงานในด้านการดับไฟป่า
6.ให้ รพ.สต.บ้านแม่งูด ติดตามปัญหาฝุ่นละออง PM2.5 ที่มีผลต่อสุขภาพของคนในชุมชน เช่น ผู้สูงอายุ เด็กเล็ก ผู้ป่วยทางเดินหายใจ เพื่อลดการเกิดปัญหาเรื่องสุขภาพ
7.ให้เกษตรอำเภอประจำตำบลนาคอเรือ ดำเนินการให้คำแนะนำความรู้ให้กับชาวบ้าน ในการใช้วิธีการไถกลบหรือการทำปุ๋ยหมัก แทนวิธีการเผาเพื่อเตรียมพื้นที่ทางการเกษตร

ร่วมแสดงความคิดเห็น