(มีคลิป) ธุรกิจรถเช่าเชียงใหม่โอด โควิด-19 สร้างผลกระทบอย่างหนัก ไร้นักท่องเที่ยวมาเช่ารถ สูญเสียรายได้กว่าพันล้าน

เมื่อวันที่ 21 ม.ค.2564 นายชัยณรงค์ ยกทองมา ประธานชมรมธุรกิจรถเช่าจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า จากสถานการณ์โควิด-19 ส่งผลกระทบอย่างมาก ต่อภาคธุรกิจการท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งธุรกิจรถเช่าได้รับผลกระทบและเดือดร้อนอย่างหนักเช่นกัน เพราะเป็นธุรกิจที่ต้องพึ่งพิงนักท่องเที่ยวเป็นหลัก เมื่อนักท่องเที่ยวไม่มีการเดินทางท่องเที่ยว ย่อมหมายความถึงรายได้ที่ต้องสูญหายไปด้วยทั้งหมด ทั้งนี้นับตั้งแต่ที่เกิดสถานการณ์โควิด-19 ขึ้น และเชียงใหม่เริ่มได้รับผลกระทบประมาณ ก.พ.63 จากการที่ต้องมีการล็อคดาวน์และมาตรการป้องกันต่างๆ ทำให้มีมีนักท่องเที่ยว ส่งผลให้ในช่วงเดือน มี.ค.-มิ.ย.63 รายได้ของผู้ประกอบการรถเช่ากลายเป็นศูนย์ทันที
กระทั่งหลังจากนั้นที่เริ่มมีการผ่อนคลายมาตรการ และผู้คนมีการเดินทางท่องเที่ยว ทำให้รายได้เริ่มกลับมากระเตื้องขึ้นบ้าง จากการที่มีลูกค้าใช้บริการเช่ารถที่มี 5-10% และเพิ่มขึ้นจนในเดือน พ.ย.63 อยู่ที่ประมาณ 80% ซึ่งถือว่าเป็นที่น่าพอใจหากแนวโน้มยังเป็นเช่นนั้น

อย่างไรก็ตาม ปรากฏว่าจากนั้นในช่วงปลาย พ.ย.63ได้เกิดสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ในระลอกใหม่ ส่งผลให้ในเดือน ธ.ค.63 แนวโน้มพลิกผันกลับมาย่ำแย่อีกครั้ง เพราะนักท่องเที่ยวต้องชะลอการท่องเที่ยวไปหมด และจากการตรวจสอบข้อมูลจากสมาชิกผู้ประกอบการรถเช่า พบว่าในเดือน ม.ค.64 ไม่มีลูกค้าเลยและรายได้กลายเป็นศูนย์


โดยประธานชมรมธุรกิจรถเช่าจังหวัดเชียงใหม่ บอกว่า จากการรวบรวมข้อมูลผลกระทบจากสมาชิกที่เป็นผู้ประกอบการรถเช่าในจังหวัดเชียงใหม่ 94 ราย ที่มีรถยนต์ส่วนตัวให้บริการเช่ารวมกันกว่า 2,000 คัน และประเมินความเสียหายที่เกิดขึ้นจากกสถานการณ์โควิด-19 นับตั้งแต่เริ่มแรกจนถึงระลอกใหม่ พบว่าทำให้ธุรกิจรถเช่าสูญเสียรายได้ไปแล้วไม่ต่ำกว่า 1,000 ล้านบาท หรือเฉลี่ยไม่ต่ำกว่าเดือนละ 100 ล้านบาท ซึ่งสร้างปัญหาและความเดือดร้อนให้กับผู้ประกอบการอย่างมาก เพราะต่างต้องแบกรับภาระค่าใช้จ่ายเท่าเดิม ทั้งที่ไม่มีรายได้ โดยเฉพาะค่าผ่อนรถยนต์ เนื่องจากรถทั้งหมดที่ผู้ประกอบการ นำมาใช้บริการยังมีภาระผ่อนชำระสินเชื่ออยู่กับไฟแนนซ์

ทั้งนี้จากสถานการณ์ปัญหา และความเดือดร้อนที้เกิดขึ้นกับธุรกิจรถเช่านั้น นายชัยณรงค์ บอกว่า อยากวิงวอนขอความเห็นใจจากไฟแนนซ์ในการออกมาตรการช่วยเหลือ เยียวยาบรรเทาความเดือดร้อนของผู้ประกอบการธุรกิจรถเช่า ด้วยการผ่อนผันหรือให้พักชำระหนี้ ซึ่งที่ผ่านมาไฟแนนซ์บางแห่ง ได้ให้การช่วยเหลือแล้วตั้งแต่ที่มีผลกระทบในระลอกแรกและต่อเนื่องมาในระลอกใหม่ อย่างไรก็ตาม ไฟแนนซ์บางราย โดยเฉพาะใหญ่ที่ผู้ประกอบการใช้บริการสินเชื่ออยู่ ยังไม่มีมาตรการช่วยเหลือเยียวยาใดๆ เลย จึงอยากขอความเห็นใจและให้การช่วยเหลือจนผ่านพ้นช่วงวิกฤตินี้ไปได้ แล้วกลับมาสามารถผ่อนชำระได้เช่นเดิม เพราะหากไม่เช่นนั้นแล้ว ผู้ประกอบการรถเช่าคงไม่สามารถอยู่ได้ และต้องจำยอมรับสภาพปล่อยให้รถถูกยึดไป

“นับตั้งแต่ที่เกิดสถานการณ์โควิด-19 ตั้งแต่รอบแรกเป็นต้นมา ทำให้ธุรกิจรถเช่าของเชียงใหม่ที่ต้องพึ่งพิงนักท่องเที่ยวเป็นหลัก ต้องสูญเสียรายได้ไปแล้วไม่ต่ำกว่า 1,000 ล้านบาท ตลอดทั้งปี 63 มีเพียงเดือน พ.ย.เดือนเดียวเท่านั้นที่ดีที่สุด ยอดอยู่ที่ประมาณ 80% แต่พอเกิดระลอกใหม่ ทุกอย่างดำดิ่งทันที ล่าสุดเดือน ม.ค.นี้ กลายเป็นศูนย์เลย ทั้งนี้ผู้ประกอบการทุกคนเดือดร้อนกันหมด เพราะภาระค่าใช้จ่ายเท่าเดิม แต่ไม่มีรายได้เลย โดยเฉพาะค่าผ่อนรถกว่า 2,000 คัน ของสมาชิก ที่เป็นรถใหม่หมด ออกมาให้เช่า จึงอยากจะวิงวอนให้ไฟแนนซ์มีมาตรการช่วยเหลือผ่อนผันหรือพักชำระหนี้ เพื่อแบ่งเบาภาระจนกว่าจะผ่านวิกฤตินี้ไปได้”ประธานชมรมธุรกิจรถเช่าจังหวัดเชียงใหม่ กล่าว

ร่วมแสดงความคิดเห็น