ชาวเชียงใหม่ และนักท่องเที่ยว แห่พากันขึ้นไปชม “ดอกนางพญาเสือโคร่ง” บ้านขุนช่างเคี่ยน บานสะพรั่งเต็มต้น ก่อนร่วงโรยปลายเดือน ม.ค.นี้

วันที่ 21 ม.ค.64 รายงานข่าวแจ้งว่า บรรยากาศการท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงใหม่ ยังคงไม่คึกคักมาก จากการที่ในช่วงระยะต้นเดือนที่ผ่านมานี้ มีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ระลอกที่ 2 ทำให้ทางจังหวัดมีมาตรการในการคัดกรอง ประกอบกับนักท่องเที่ยวเกิดความกังวล จึงมีการยกเลิกการเดินทางมายังจังหวัดเชียงใหม่เป็นการชั่วคราว แต่จากสถานการณ์ปัจจุบัน ที่จังหวัดเชียงใหม่ไม่ทีการพบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นเป็นวันที่ 8 แล้วนั้น ก็ทำให้มีประชาชนและนักท่องเที่ยวเริ่มเดินทางเข้ามาในพื้นที่มากขึ้น

ขณะเดียวกัน จากสภาพอากาศที่หนาวเย็นในระยะนี้ ส่งผลทำให้ดอกไม้และพืชพรรณเมืองหนาว เริ่มเบ่งบานสะพรั่ง โดยเฉพาะที่บ้าน ขุนช่างเคี่ยน หรือสถานีวิจัยและศูนย์ฝึกอบรมเกษตรที่สูงขุนช่างเคี่ยน ตั้งอยู่ในอำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงอีกแห่งหนึ่ง ที่ในช่วงฤดูหนาวเดือนมกราคมของทุกปีนั้น จะมีดอก “นางพญาเสือโคร่ง”หรือ “ซากุระเมืองไทย” เบ่งบานเป็นสีชมพูสวยงามทั่วพื้นที่ ทำให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบถ่ายภาพสวยงามและสัมผัสอากาศหนาว รวมไปถึงธรรมชาติ ต่างขับรถเดินทางขึ้นไปเที่ยวชมกันเป็นจำนวนมาก

ขณะที่บรรยากาศในช่วงสัปดาห์นี้ พบว่าที่บริเวณสถานีวิจัยและศูนย์ฝึกอบรมเกษตรที่สูงขุนช่างเคี่ยน ยังคงมีนักท่องเที่ยวเดินทางขึ้นไปเที่ยวชมความสวยงามของดอกนางพญาเสือโคร่ง หรือ ดอกซากุระเมืองไทย ที่เบ่งบานสะพรั่งกันอย่างต่อเนื่อง ทั่งที่ขับรถยนต์ส่วนตัว และรถจักรยานยนต์ขึ้นไปเอง รวมไปถึงการใช้บริการรถโดยสารนักท่องเที่ยว โดยขณะนี้พบว่าดอกนางพญาเสือโคร่งที่สถานที่ท่องเที่ยวแห่งนี้ กำลังเบ่งบานสะพรั่งอย่างเต็มที่จนหลายจุดกลายเป็นสีชมพูสวยงาม แต่ก็พบว่าบางต้นนั้นดอกที่เบ่งบานสะพรั่งก็เริ่มร่วงโรย และเริ่มผลัดใบเขียวขึ้นมากับดอกสีชมพูบางแล้ว โดยคาดว่าในช่วงปลายเดือนมกราคม ดอกนางพญาเสือโคร่งที่เบ่งบานสวยงามเหล่านี้ ก็จะพากันร่วงโรยไปตามระยะเวลา ก่อนที่จะเริ่มผลิใบเขียวในที่สุด

ทั้งนี้จากการสอบถามทางด้านคนขับรถโดยสาร ที่อาสาพากลุ่มนักท่องเที่ยวเข้ามาในพื้นที่ บอกว่า ในช่วงประมาณวันที่ 10 ม.ค. ที่ผ่านมา จนถึงตอนนี้ยังคงมีประชาชนและนักท่องเที่ยว ต่างพากันเดินทางขึ้นมาเที่ยวชมความสวยงามของดอกนางพญาเสือโคร่งที่แห่งนี้อย่างต่อเนื่อง จากการที่มีคนมาเที่ยวแล้วถ่ายรูปแชร์ลงในโซเชียล โดยเฉพาะช่วงวัน เสาร์-อาทิตย์ ที่ผ่านมีคนเดินทางมาเที่ยวยังสถานที่แห่งนี้กันเป็นจำนวนมาก แต่เนื่องจากถนนสายที่จะมานั้นเป็นทางแคบ รถยนต์ต้องขับสวนกัน บางจุดมีความอันตราย จึงทำให้รถติดค่อนข้างมาก ขณะเดียวกันในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมานี้ พบว่าดอกนางพญาเสือโคร่งนั้น เริ่มร่วงโรยลงมาบ้างแล้ว จากการที่ดอกนั้นเบ่งบานอย่างเต็มที่ และจะอยู่ช่อได้เพียงประมาณ 1-2 สัปดาห์ หลังจากที่ดอกเบ่งบานเต็มที่ก่อนจะเริ่มผลัดใบ ซึ่งในช่วงนี้นักท่องเที่ยวที่เดินทางขึ้นมายังพอทันที่จะได้เก็บภาพความสวยงามของดอกไม้ชนิดนี้ แต่พอหลังจากช่วงปลายเดือนมกราคม ไปจนถึงเดือนกุมภาพันธ์ ก็คาดว่าดอกไม้ชนิดนี้ก็จะร่วงโรยไปตามกาลเวลาในที่สุด และจะกลับมาเบ่งบานอีกครั้งในช่วงเดียวกันนี้ของปีหน้า ซึ่งจะออกดอกมากหรือน้อย และเร็วหรือช้านั้นก็ขึ้นอยู่กับปัจจัยสภาพอากาศในช่วงระยะนั้นด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น