พบหนุ่มชาวเมียนมาใกล้ชายแดน! เดินทางจากระยองรอข้ามกลับประเทศ

เวลาประมาณ 10.00 น.วันที่ 21 ม.ค.64 เจ้าหน้าที่ทหารร้อย ม.3 บก.ควบคุมที่ 2 ฉก.ม.3 กองกำลังผาเมือง ภายใต้การอำนวยการของ พ.อ.สัมฤทธิ์ ฉัตรวัฒนาสกุล ผบ.ฉก.ม.3 กองกำลังผาเมือง ได้รับแจ้งว่ามีชายคล้ายชาวเมียนมาเดินวนเวียนบริเวณตลาดสายลมจอยใกล้กับลำน้ำสายชายแดน อ.แม่สาย จ.เชียงราย กับ จ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา จึงได้ร่วมกับเจ้าหน้าที่เทศกิจ เทศบาล ต.แม่สาย ฝ่ายปกครอง และ สภ.แม่สาย ทำการตรวจสอบพบชาย 1 คนนั่งอยู่ข้างทางเดินภายในตลาด สวม เสื้อแขนสั้นสีฟ้า กางเกงยีนส์สีน้ำเงิน จากการตรวจสอบทราบชื่อ นายไซ ซุยอ่อง อายุ 45 ปีเป็นชาวสัญชาติเมียนมา และไม่มีเอกสารการเข้าเมืองอย่างถูกกฎหมาย

จากการสอบถามเบื้องต้นทราบ เดินทางมาจาก จ.ระยอง ซึ่งเป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุด เมื่อวันที่ 18 ม.ค. ที่ผ่านมาหลังจากได้ทำงานอยู่ในจังหวัดระยอง และใกล้เคียงเพื่อทำงานมานานแล้ว จนกระทั่งเกิดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่จึงได้เดินทางไปยัง จ.เชียงราย เพื่อจะกลับประเทศเมียนมา โดยรอจังหวะหาวิธีข้ามพรมแดน เดินหาช่องทาง จนชาวบ้านเห็นท่าทางมีพอรุธจึงได้แจ้งเจ้าหน้าที่ ทางเจ้าหน้าที่จึงได้ใช้มาตรการป้องกันไวรัสโควิด-19 และนำตัวส่ง สภ.แม่สาย เพื่อดำเนินการตามกฎหมายเพราะได้เดินทางมาจากพื้นที่ควบคุมสูงสุดที่มีมาตรการเข้มงวดทั้งด้านเอกสาร การกักตัวดูอาการ

โดยหลังดำเนินคดีจะมีการผลักดันออกนอกประเทศโดยคณะกรรมการชาติแดนไทย-เมียนมา ระดับท้องถิ่น หรือทีบีซี และปัจจุบันมีการส่งมอบตัวคนไทยและเมียนมาที่ต้องการจะกลับประเทศอยู่แล้วตรงจุดผ่านแดนถาวร สะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา ข้ามลำน้ำสายแห่งที่ 2 อ.แม่สาย

ร่วมแสดงความคิดเห็น