(มีคลิป) งานจิบกาแฟยามเช้าที่ อ.เด่นชัย หลายหน่วยงานต้องการให้ภูมิทัศน์ประตูสู่ล้านนามีเจ้าภาพหลักรับผิดชอบ

เมื่อเช้าวันที่ 21 มกราคม 2564 เวลา 07.09 น.นายสมหวัง พ่วงบางโพ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ เดินทางมายังประตูสู่ล้านนา ในพื้นที่ ต.แม่จั๊วะ อ.เด่นชัย จ.แพร่ เพื่อร่วมสนทนาจิบกาแฟ สัญจร ของอ.เด่นชัย จ.แพร่ นายอิสรา สุขแจ่มใส นายอำเภอเด่นชัย ต้อนรับ พร้อม พ.อ.สุชาติ พุ่มสุวรรณ รอง ผอ.รมน.จังหวัดแพร่(ท.) พ.อ.จักรชัย สำเภา ผบ.ม.พัน 12 อ.เด่นชัย นายพิทักษ์ คำอุ่น ผอ. กต.แพร่ ว่าที่ ร.ต.ศุภชัย ทานะขันธ์ ปลัด อบจ.แพร่ นายเสถียร อิสระเศรษฐพงศ์ ปลัดหัวหน้ากลุ่มงานความมั่นคง อ.เด่นชัย นายชูเกียรติ สอนเมือง หน.สนง. ขนส่งแพร่ สาขา อ.เด่นชัย พ.ต.อ.วรพล พลมณี ผกก.สภ.เด่นชัย จว.แพร่ พ.ต.ท.จิตรภณ สมหมาย รอง ผกก.ป.สภ.เด่นชัย จว.แพร่ นายสิทธิชัย กาศเจริญ กำนัน ต.แม่จั๊วะ นายยงยุทธ บุญแวว นายก อบต.แม่จั๊วะพร้อมเจ้าหน้าที่ อบต.แม่จ๊วะ เจ้าภาพการจัดโครงการจิบกาแฟเคลื่อนที่ อ.เด่นชัย และหัวหน้าส่วนราชการอำเภอเด่นชัย พ่อค้าประชาชน ร่วมสนทนา ประเด็นที่หยิบยกในที่วงสนทนา

นายอำเภอเด่นชัย กล่าวถึงโครงการจิบกาแฟเคลื่อนที่ของ อ.เด่นชัย ว่าจะหมุนเวียนไปทุกตำบลในอำเภอเด่นชัยทั้งหมด 5 ตำบล 54 หมู่บ้าน เพื่อให้หัวหน้าส่วนราชการพบปะและแลกเปลี่ยนการปฎิบัติหน้าที่ของฝ่ายต่างๆและมาหาข้อสรุปร่วมกัน

นายก อบต.แม่จั๊วะ ได้กล่าวถึงการปรับภูมิทัศน์ของประตูสู่ล้านนาในช่วงฤดูหนาวเพื่อให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวก่อนที่ผู้คนจะเดินทางเข้าตัวจังหวัดแพร่และจังหวัดอื่นๆที่จะต้องผ่านจังหวัดแพร่ และปัญหาของการดำเนินการพัฒนาและปรับปรุงภูมิทัศน์ประตูสู่ล้านนาจุดนี้ ทาง อบต.แม่จั๊วะจะเข้ามาพัฒนาเต็มรูปแบบ ก็ไม่ได้ในช่วงที่ผ่านมาได้ร่วมกับอำเภอเด่นชัย ได้ปรับปรุงภูมิทัศน์เบื้องต้นไปก่อน ส่วนจะเข้าไปในลักษณะตั้งงบประมาณปรับปรุงและปรับภูมทัศน์ไว้ไม่ได้ เพราะสถานที่ดังกล่าวยังอยู่ในความรับผิดชอบของกรมธนารักษ์

ในเวลานี้ทาง อบจ.แพร่จะต้องตั้งงบประมาณเรื่องจ้างคนงานมาดูแลและจ่ายค่ากระแสไฟฟ้าเดือนละไม่ต่ำกว่า 30,000 กว่าบาท มานานหลายปีตั้งแต่มีการก่อสร้างประตูสู่ล้านนาเรื่อยมา ในส่วนบ้านตุ๊กตาพร้อมอาคารโชว์รูม จำนวน 11 หลัง เวลานี้ทุกหลังยังไม่ได้ใช้งานอีกประการหนึ่งบ้านทุกหลังที่เป็นไม้เริ่มจะผุพังเพราะมีปลวกกินเนื้อไม้แทบจะทุกหลัง ยกเว้นอาคารโชว์รูมและอาคารที่เป็นปูน ในบริเวณดังกล่าวเวลาที่ผ่านมานับสิบกว่าปีไม่มีหน่วยไหนรับผิดชอบโดยตรง

ทางด้านนายสมหวัง พ่วงบางโพ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ ได้กล่าวว่าตอนนี้กำลังปรึกษาด้านการถ่ายโอนพื้นที่ดังกล่าวว่าจะให้หน่วยงานไหนรับผิดชอบและตั้งงบประมาณมาปรับปรุงและให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวสมกับคำว่าเป็นประตูสู่ล้านนา นับว่าจังหวัดแพร่เสียโอกาสมาหลายสิบปีที่จุดดังกล่าวสามารถที่จะสร้างเม็ดเงินและเป็นสถานที่เชิดหน้าชูตาของคนจังหวัดแพร่ได้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวและจำหน่ายผลิตภัณฑ์สินค้าโอท๊อปและผลิตภัณฑ์ที่ชาวบ้านนำมาวางขาย

 

ทางด้านนายสิทธิชัย กาศเจริญ กำนันตำบลแม่จั๊วะ ฝากเรื่องให้ท่านผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ช่วยผลักดันแก้ไขสถานที่ดังกล่าวให้เป็นรูปธรรมและจริงใจกับการแก้ไขพื้นที่ประตูสู่ล้านนาให้กลับมาเป็นของชาวจังหวัดแพร่ โดยแท้จริงและโดยเร็ว เมื่อมีความชัดเจนว่าหน่วยงานไหนรับผิดชอบทางด้านเจ้าของพื้นที่พร้อมที่จะพัฒนาและปรับปรุงปรับภูมิทัศน์และให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่จะมีจุดขายบรรยากาศและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ของชาวบ้านและสินค้าโอทอป สมกับคำว่า ประตูสู่ล้านนา

ร่วมแสดงความคิดเห็น