วิทยาลัยเทคนิคแพร่ ร่วมกับ กก.สส.ภ.จ.แพร่ สร้างหุ่นยนต์เก็บข้อมูล

เมื่อวันที่ 21 มดราคม 2564 ที่แผนกอิเล็กทรอนิกส์ วิทยาลัยเทคนิคแพร่ ร.ต.อ.วิษณุ ชมพูเมืองชื่น หัวหน้าชุดเก็บกู้และทำลายวัตถุระเบิด กองกำกับการสืบสวนตำรวจภูธรจังหวัดแพร่ ร่วมกับ เจ้าหน้าที่เข้าทดสอบอุปกรณ์หุ่นยนต์ที่ใช้ในการเก็บกู้วัตถุระเบิด ร่วมกับ นายพงษ์เดช เรียนละหงส์ หัวหน้าภาควิชาเทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์ วิทยาลัยเทคนิคแพร่ และนักศึกษาชั้น ปวช. 2 แผนกอิเล็กทรอนิกส์ นำหุ่นยนต์ที่ร่วมกันประดิษฐ์มาทดสอบใช้ในการเก็บกู้วัตถุระเบิด ให้นักศึกษาได้ทดลองเพื่อต่อยอดและปรับปรุง ก่อนจะส่งมอบให้นำไปใช้ในพื้นที่จริง โดยจะมีการพัฒนาและปรับปรุงระบบไปเรื่อย ๆ ซึ่งมีจุดหมายเพื่อต่อยอดไปถึงการควบคุมแบบไร้สาย โดยใช้งบประมาณไม่ถึงแสนบาท

นายพงษ์เดช เรียนละหงส์ กล่าวว่า ทางวิทยาลัยเทคนิคแพร่ โดยแผนกอิเล็กทรอนิกส์ และนักศึกษา ระดับ ปวช. 2 มีเรียนวิชาหุ่นยนต์เบื้องต้นที่ผ่านมา เราได้นำหุ่นยนต์ไปแข่งขันทั้งในระดับภาค และระดับประเทศเราจึงได้มีการคิดกันว่า เราจะสามารถทำอะไรให้กับสังคมได้บ้าง จึงได้คิดค้นและได้ทำงานร่วมกับหน่วยเก็บกู้วัตถุระเบิด ตำรวจภูธรจังหวัดแพร่ จึงได้โปรเจคนี้ขึ้นมา วัน 21 ม.ค.64 จึงเป็นการทดสอบความแข็งแรงของหุ่นยนต์ ซึ่งเราจะได้นำข้อผิดพลาด นำไปปรับแก้และพัฒนาให้ใช้งานได้จริง ซึ่งหุ่นยนต์ประเภทนี้ มีขายแต่ราคาอยู่ที่ 12 ล้านบาท แต่ครั้งนี้เราใช้งบประมาณไม่ถึง 1 แสนบาท โดยได้รับความร่วมมือจากภาคเอกชนเรื่องงบประมาณ ในอนาคตนั้นมองว่าจะพัฒนาไปถึงเทคโนโลยีไร้สาย ที่จะมีการถ่ายทอดภาพ ณ ขณะนั้นมาให้ผู้บังคับได้เห็น ซึ่งระยะการทำการควรมากกว่า 25 เมตร อยู่ที่ขนาดของพื้นที่ เราจะต้องมีทั้งฮาร์ดแวร์ ซอฟแวร์ ในลักษณะเป็นรถกึ่งโฟร์วิล ซึ่งสามารถขับเคลื่อนได้เลย

ด้าน ร.ต.อ.วิษณุ ชมพูเมืองชื่น กล่าวว่า จากการทดสอบแล้ว เราเชื่อว่าหุ่นยนต์นั้นจะใช้ได้จริง เชื่อมั่นในงานประดิษฐ์ของวิทยาลัยเทคนิคแพร่ และอยากผลักดันน้อง ๆ ให้หันมาสนใจเรื่องของหุ่นยนต์ เรื่องเทคโนโลยีสร้างคนรุ่นใหม่ขึ้นมาให้มีส่วนร่วม เป็นภาพรวมที่สวยงาม จาการทดสอบเป็นการทดลองการรับน้ำหนัก รับแรงกระแทกจากการทดสอบแล้ว ถือว่าสามารถรับแรงจากทิศทางการยิงได้ ซึ่งน้อง ๆ ได้เห็นของจริงและนำไปพัฒนาออกแบบและปรับปรุง ให้เกิดความก้าวหน้าได้ เพราะการทำหุ่นยนต์ขึ้นมาเองนั้น กรณีที่เกิดอุบัติเหตุขึ้น หุ่นยนต์ได้รับความเสียหาย เราสามารถสร้างขึ้นมาใหม่ได้ หรือซ่อมแซมได้ แต่หากเป็นหุ่นยนต์ที่ซื้อมาจากต่างประเทศราคาสูง คนใช้เองก็เกรงว่าจะต้องมาชดใช้ เป็นความสบายใจของผู้ใช้อย่างหนึ่ง หากเกิดอุบัติเหตุขึ้นมาเรายังสามารถรับผิดชอบได้

ร่วมแสดงความคิดเห็น