(มีคลิป) เปิดใจลุงไก่ “ก๋วยเตี๋ยวสู้โควิด” ถ้วยละ 20 บาท จ่ายผ่านคนละครึ่งเหลือถ้วยละ 10 บาท เจ้าตัวเผยอยากช่วยเหลือพี่น้องผ่านวิกฤตไปด้วยกัน

วันที่ 22 ม.ค.64 ทางผู้สื่อข่าวได้ทราบมาว่า ที่บริเวณถนนศรีดอนไชย ต.หายยา อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ติดกับวัดพวงช้าง ก่อนถึงสามแยกแจ่งขะต๊ำ ก่อนเข้าสู่ถนนราชเชียงแสน คูเมืองด้านนอก ได้มีร้านขายก๋วยเตี๋ยวชามโต ในราคาเพียงถ้วยละ 20 บาท และหากใส่ถุงกลับบ้านก็เพียงถุงละ 25 บาท อีกทั้งหากใครมีคนละครึ่งก็จ่ายเพียง 10 บาท เพราะเพื่อช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบจากภาวะวิกฤตไวรัสโควิด-19 ทำให้หลายคนลดการใช้จ่ายเงิน ประกอบกับคนละครึ่งหมด เพื่อเป็นการช่วยเหลือคนที่ตกงาน ว่างงาน

โดยหลังจากที่ทราบเรื่อง ทางผู้สื่อข่าวจึงได้ไปลงพื้นที่ ก็พบว่าร้านดังกล่าวมีชื่อว่า “เตี๋ยวตาไก่” ซึ่งมี นายกฤษดา ยศถาวร หรือ ไก่ครกหลวง อายุ 64 ปี เป็นเจ้าของร้าน โดยจากการสอบถามทราบว่า เปิดร้านขายก๋วยเตี๋ยวบริเวณนี้มาได้ประมาณเกือบ 3 เดือน โดยช่วงแรกขายดีมากได้เข้าร่วมโครงการคนละครึ่งของรัฐบาล หลังจากหลายคนใช้คนละครึ่งหมด
ลูกค้าก็เริ่มทะยอยหายลงไป พร้อมกับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 มาต่อเนื่อง เพราะคนไม่กล้ามานั่งกินออกบ้านจึงทำให้เงียบเหงาลงไป เป็นก๋วยเตี๋ยวหมู ลูกชิ้นทำเอง มีก๋วยเตี๋ยว หมูล้วน 5 ลูกขาย 20 บาท หากเป็นหมูหมัก และหมูบด ขอราคา 45 บาท หากใส่ถุงก็ขอเพิ่มอีก 5 บาท เป็นราคา 25 บาท และใครที่เข้าร่วมโครงการคนละครึ่งก็จ่ายเพียง 10 บาท เท่านั้น เพื่อเป็นการช่วยเหลือคนที่ได้รับผลกระทบจากภาวะวิกฤติโควิด-19 ทำให้ต้องพักงาน ตกงาน หรือว่างงาน รวมไปถึงคนที่ตกทุกข์ได้ยากทางหนึ่ง ไปจนกว่าสถานการณ์โควิด-19 จะดีขึ้น

ทั้งนี้ นายกฤษดา ยศถาวร หรือ ไก่ครกหลวง เจ้าของร้าน เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้ตนเปิดร้านก็ขายก๋วยเตี๋ยวในราคา 40 บาท ซึ่งในตอนแรกก็ขายดี แต่ในระยะหลังเกิดภาวะวิกฤตโควิด-19 กลับมาระบาดอีกครั้ง ก็ทำให้ลูกค้าลดลง โดยลูกค้าส่วนใหญ่ที่มากินก็จะเป็นกลุ่มที่เข้าร่วมใครงการคนละครึ่ง แต่เมื่อหลายคนใช้คนละครึ่งหมด ลูกค้าก็เริ่มทะยอยหายลงไป ตนกับภรรยาจึงพูดคุยกัน และทางภรรยาก็มีแนวคิดว่า ให้ปรับลดราคาค่าก๋วยเตี๋ยวลงเป็นราคาถ้วยละ 20 บาท หากกลับบ้านก็เพิ่มอีก 5 บาท เป็นถุงละ 25 บาท ก็เท่ากับราคาที่ก่อนหน้านี้ลูกค้ากินในการใช้คนละครึ่ง อีกทั้งหากใครยังมีคนละครึ่งเหลืออยู่ก็สามารถใช้ได้ด้วย ทำให้ราคาก๋วยเตี๋ยวเหลือตกเพียงชามละประมาณ 10 บาท

สาเหตุที่ตนกับภรรยาทำเช่นนี้ก็เพราะสงสารคนที่ไม่มีงานทำ รวมไปถึงคนพิการ คนตกทุกข์ได้ยาก และคนเก็บขยะ ซึ่งหากใครไม่มีเงินมากิน หากมาหาตนที่ร้านตนก็พร้อมให้กินฟรี และเอาไว้ให้ผ่านพ้นภาวะวิกฤติโควิดไปตนค่อยกลับมาขายในราคาปกติ หรืออาจจะขายในราคานี้ต่อไป หากตนมีงบประมาณเพิ่ม ส่วนวัตถุดิบที่นำมาปรุงของร้านก็มีความสดใหม่ทุกวัน โดยจะเตรียมของจ่ายตลาดตอนกลางคืนและนำมาใช้ในตอนเช้า ส่วนลูกชิ้นหมูนั้นก็ทำเองโดยเตรียมไว้วันเว้นวัน อย่างไรก็ตามหลังกระแสข่าวออกไป ตนก็รู้สึกว่าร้านขายดีในราคา 40 บาท ตอนมีคนละครึ่ง แต่ตนเชื่อว่าหากมีคนทราบข่าวว่าร้านตนขายในราคา 20 บาท ก็น่าจะมีคนเพิ่มขึ้นอีก แต่ในเรื่องรายได้หรือกำไรนั้นตนก็ไม่ได้คาดหวังมากนัก ขอเพียงให้มีเงินพอจ่ายค่าจ้างลูกน้อง และค่าเช่าที่เปิดร้าน โดยไม่กระทบกับเงินส่วนตัวของตนเองแค่นี้ตนก็พอใจแล้ว
ขณะที่ทางด้านลูกค้ารายหนึ่งที่มารับประทานที่ร้าน บอกว่า ก๋วยเตี๋ยวมีรสชาติอร่อย แถมยังมีราคาถูกคุ้มมาก ๆ โดยเฉพาะในยามวิกฤตแบบนี้ที่ต้องรัดเข็มขัด แต่มีร้านก๋วยเตี๋ยวราคาถูกเพียง ราคา 20 บาท รสชาติไม่ธรรมดาได้มากเท่ากับราคา 40-50 บาท เยอะมาก หากมีคนละครึ่งจ่าย 10 บาท หากมาครอบครัวไม่ถึง 50 บาทก็อิ่มแล้ว ต้องขอบคุณเจ้าของร้านที่กล้าขายในราคานี้ เพื่อช่วยเหลือคนที่กำลังยากลำบากเพราะรายได้ลด แต่รายจ่ายคงเดิม

ร่วมแสดงความคิดเห็น