(มีคลิป) คณะกรรมการ ป.ป.ท.กลุ่มงานปราบปรามคดีพิเศษ พร้อมด้วย ชุดสืบสวนตำรวจภูธรภาค 5 ลงพื้นที่ตรวจสอบการลักลอบขุดลอกลำน้ำในพื้นที่บ้านแอโก๋ หลังได้รับการร้องเรียนจากแกนนำชนเผ่าในพื้นที่

เมื่อระหว่างวันที่ 18-20 มกราคม 2564 พันตำรวจโท วันนพ สมจิตนากุล เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ท.ได้มอบหมายให้กองอำนวยการต่อต้านทุจริต (กลุ่มงานปราบปรามคดีพิเศษ) นำโดยนายสุภาพ ศิริ ผู้อำนวยการกลุ่มงานปราบปรามคดีพิเศษ นางสาวทัดดาว บุญสาย นักสืบสวนสอบสวนชำนาญการ นายรัญชนะ น้อยอิ่ม นักสืบสวนสอบสวนปฏิบัติการ ร่วมกับกองกำกับการปฏิบัติการพิเศษ กองบังคับการสืบสวนสอบสวนคดีตำรวจภูธรภาค 5 ( กก.ปพ.บก.สส.ภาค 5 ) นำโดยร้อยตำรวจเอก กฤตพล นวมงคลศิริ รอง สว.(นปพ.) กก.ปพ.บก.สส.ภ.5 และผู้นำชุมชนในพื้นที่ตำบลถ้ำลอด อ.ปางมะผ้า จ.แม่ฮ่องสอน โดยในการตรวจสอบได้มีการใช้อากาศยานไร้คนขับ ทำการบินสำรวจพื้นที่ ที่ได้รับความเสียหาย กรณีที่หน่วยงานราชการปล่อยปละละเลยให้มีกลุ่มบุคคล นำรถแบคโฮเข้าทำการขุดลอกลำน้ำในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ บริเวณลำน้ำลางอ่อน บ้านแอโก๋ ตำบลถ้ำลอด อ.ปางมะผ้า จ.แม่ฮ่องสอน โดยไม่ได้รับอนุญาตจากหน่วยงานที่มีหน้าที่ตามกฎหมาย ซึ่งเป็นการกระทำผิดตามพระราชบัญญัติป่าไม้ พ.ศ.2484 มาตรา 54 และ พรบ.ป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ.2507 มาตรา 14 ฐานยึดถือครองทำประโยชน์ หรืออาศัยในที่ดิน ก่อสร้าง แผ้วถาง ทำให้หรือกระทำด้วยประการใดใด อันเป็นการเสื่อมเสียแก่สภาพป่าสงวนแห่งชาติ โดยไม่ได้รับอนุญาต

ทั้งนี้กองอำนวยการต่อต้านการทุจริต ได้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 1 สาขาแม่ฮ่องสอน สถานีตำรวจภูธรอำเภอปางมะผ้า ที่ว่าการอำเภอปางมะผ้า เกี่ยวกับการดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่ของรัฐ ที่เกี่ยวข้องกับการกระทำผิดเพื่อติดตามนำตัวมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ก่อนหน้านั้น เมื่อวันที่ 22 ธันวาคม 2563 ที่ผ่านมา นายภาคิน ภาคินสมบัติ ได้แจ้งจากราษฎรบ้านแอโก๋ ต.ถ้ำลอด อ.ปางมะผ้า ฯ ว่า มีการลักลอบขุดลำน้ำและทำลายทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม บริเวณพื้นที่ห้วยน้ำแห้ง และ ห้วยน้ำลาง ซึ่งอยู่ในบริเวณพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ หมู่ 2 บ้านแอโก๋ / แสนคำลือ ซึ่งหลังจากที่ได้รับแจ้งจากราษฎรในพื้นที่ ตนจึงได้เดินทางไปพร้อมเพื่อนอีก 1 คน รวมเป็น 2 คน เข้าไปในพื้นที่ที่ถูกบุกรุกและได้มีการบันทึกภาพและคลิปวีดีโอ ไว้เป็นหลักฐาน จากนั้นได้เดินทางไปแจ้งความลงบันทึกประจำวันต่อพนักงานสอบสวน สภ.ปางมะผ้า ต่อมาหลังจากนั้นอีก 1 วัน หลังจากนั้น เมื่อวันที่ 30 ธันวาคม 2563 นายภาคิน ภาคินสมบัติ แกนนำชนเผ่าในพื้นที่ อ.ปางมะผ้า ได้ทำหนังสือร้องเรียนไปยัง อธิบดีกรมป่าไม้ และ ป.ป.ท. กรณีมีการลักลอบใช้รถแบคโฮลอบขุดลำน้ำลางอ่อน จนทำให้มีเจ้าหน้าที่ ปปท.ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงดังกล่าว

ร่วมแสดงความคิดเห็น