ด่วน! จ.แพร่ออกประกาศฉบับที่ 25 แนวทางปฏิบัติภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ในพื้นที่ จ.แพร่ ทำอะไรได้บ้าง

นายสมหวัง พ่วงบางโพ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ ผู้กำกับการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินในเขตพื้นที่จังหวัดแพร่ได้ออกประกาศ เรื่อง แนวทางปฏิบัติภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ในพื้นที่จังหวัดแพร่ (ฉบับที่ 25)

ตามประกาศจังหวัดแพร่เรื่อง แนวทางปฏิบัติภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ในพื้นที่เฝ้าระวังสูงจังหวัดแพร่ (ฉบับที่ 24) ลงวันที่ 8 มกราคม 2564 กำหนดแนวทางแนวทางปฏิบัติภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ในพื้นที่เฝ้าระวังสูง จังหวัดแพร่ และขอให้เจ้าของสาถนประกอบการ ร้านอาหาร ผับ บาร์ คาราโอเกะทุกแห่งในจังหวัดแพร่ ให้ความร่วมมือในการค้นหาผู้ป่วยเชิงรุก นั้นจังหวัดแพร่ โดยคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดแพร่พิจารณาแล้ว เห็นว่า เพื่อให้การดำเนินงานตามมาตรการการป้องกันการระบาดใหม่ของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 เป็นไปด้วยความเรียบร้อย อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 22 (1) (7) แห่งพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ. 2558 และ ข้อ 7 (1) และข้อ 11 ของข้อกำหนดออกตามความในมาตรา 9 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 (ฉบับที่ 1) ลงวันที่ 25 มีนาคม 2563 ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ โดยความเห็นชอบของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดแพร่ ในการประชุมครั้งที่ 3/2564 เมื่อวันที่ 19 มกราคม 2564 จึงออกประกาศ ดังนี้

ข้อ 1 ยกเลิกประกาศจังหวัดแพร่ เรื่อง แนวทางปฏิบัติภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ในพื้นที่เฝ้าระวังสูง จังหวัดแพร่ (ฉบับที่ 24) ลงวันที่ 8 มกราคม 2564

ข้อ 2 การจัดกิจกรรม ที่เป็นการรวมกลุ่มของคนหมู่มาก ให้หัวหน้าส่วนราชการ หรือผู้รับผิดชอบในการจัดกิจการ/กิจกรรม พิจารณางดหรือเลื่อนการจัดกิจกรรมที่มีการรวมตัวกันของคนจำนวนมากออกไปก่อน จนกว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 จะคลี่คลาย เว้นแต่มีความจำเป็นอย่างยิ่งยวดที่จะต้องจัดกิจกรรม ให้ผู้มีหน้าที่รับผิดชอบในการจัดกิจกรรมยื่นขออนุญาตต่อเจ้าหน้าที่ไม่น้อยกว่า 7 วันทำการ โดยให้เป็นไปภายใต้เงื่อนไข ดังนี้

2.1 ผู้ที่มีความจำเป็นจัดกิจกรรมที่มีการรวมคนจำนวนมาก ไม่เกิน 100 คน ให้ขออนุญาตต่อปลัดอำเภอผู้รับผิดชอบประจำตำบล หรือหัวหน้าส่วนราชการระดับตำบลที่นายอำเภอมอบหมาย ในฐานะหัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโรคตำบล (ศปก.ตำบล ในเขตพื้นที่ที่จะดำเนินการจัดกิจการหรือกิจกรรม ทั้งนี้ การจัดกิจการ หรือกิจกรรมในเขตพื้นที่เทศบาลเมืองแพร่ให้ขออนุญาตต่อนายกเทศมนตรีเมืองแพร่ ในฐานะหัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโรคเทศบาลเมืองแพร่ (ศปก.ทม.แพร่)

2.2 ผู้ที่มีความจำเป็นจัดกิจกรรมที่มีการรวมคนจำนวนมาก ตั้งแต่ 101-300 คนให้ขออนุญาตต่อนายอำเภอ ในฐานะหัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโรคอำเภอ (ปก.อำเภอ) ที่จะดำเนินการจัดกิจการหรือกิจกรรม

2.3 ผู้ที่มีความจำเป็นจัดกิจกรรมที่มีการรวมคนจำนวนมาก ตั้งแต่ 301-500 คน ให้ขออนุญาตต่อนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดแพร่

2.4 ผู้ที่มีความจำเป็นกิจกรรมที่มีการรวมคนจำนวนมาก ตั้งแต่ 501 คนขึ้นไปขออนุญาตต่อคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดแพร่

โดยให้แจ้งข้อมูลชื่องาน แผนการจัดงาน วัน เวลา สถานที่จัดงาน จำนวนผู้ร่วมงาน และข้อมูลการติดต่อของผู้ที่มีความจำเป็นจัดกิจกรรม เพื่อการติดต่อและการตรวจสอบของพนักงานเจ้าหน้าที่ตามอำนาจหน้าที่ พร้อมทั้ง จัดให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคที่ทางราชการกำหนดอย่างเคร่งครัด ทั้งนี้ หากพบการกระทำที่อาจมีความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 เจ้าหน้าที่สามารถให้คำแนะนำ ตักเตือน ห้ามปราม และมีอำนาจกำหนดช่วงระยะเวลาในการปรับปรุงแก้ไข

เพื่อป้องกันมิให้เกิดการแพร่ของโรค หากผู้จัดกิจกรรมไม่ปฏิบัติตามข้อแนะนำ ให้เจ้าหน้าที่รายงานต่อผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ เสนอต่อคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดแพร่ เพื่อพิจารณา โดยผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่

อาจใช้อำนาจตามาตรา 35 แห่งพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ. 2548 มีคำสั่งปิดสถานที่จัดกิจกรรมไว้เป็นการชั่วคราว

ข้อ 3 การสนับสนุนการตรวจคัดกรองเชิงรุก ให้กลุ่มที่มีความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ให้ความร่วมมือในการตรวจคัดกรอง เพื่อเฝ้าระวังและค้นหาผู้ติดเชื้อในกลุ่มอาการ ตามที่เจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อ หรือผู้ที่ได้รับมอบหมายกำหนด ดังนี้

3.1 ผู้ที่เดินทางมาจากจังหวัดที่ผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ตั้งแต่ 51 รายขึ้นไป

3.2 บุคลากรภาครัฐและภาคเอกชนที่มีหน้าที่ให้บริการแก่ประชาชนเป็นจำนวนมาก บุคลากรสาธารณสุขและอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน(อสม.) พระภิกษุ สามเณร

3.3 พนักงาน เจ้าหน้าที่ หรือลูกจ้าง ของห้างสรรพสินค้า ร้านอาหาร ผับ บาร์ คาราโอเกะร้านอาหารประเภทที่ให้ลูกค้าบริการตนเอง ร้านค้าสะดวกซื้อ ร้านกาแฟ ร้านจำหน่ายสินค้าริมทาง รวมถึงผู้ค้า ผู้สัมผัสอาหาร และผู้ปฏิบัติงานในตลาด

3.4 กลุ่มเสี่ยงอื่นที่มีความเชื่อมโยงกับผู้ป่วยยืนยันในพื้นที่เกิดโรค หรือตามที่คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเห็นชอบตามสถานการณ์โรค

ทั้งนี้ ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป ประกาศ ณ วันที่ 21 มกราคม 2564

ร่วมแสดงความคิดเห็น