(มีคลิป) จ.แพร่ จัดอบรมเข้ม โครงการแก้ไขปัญหายาเสพติด ในรูปแบบศูนย์ขวัญแผ่นดินคืนคนดีสู่สังคม

เมื่อเวลา 14.00 นวันที่ 21 มกราคม 2564 ที่พระจันทร์เคียงดาว รีสอร์ทตำบลบ้านถิ่น อ.เมือง.จ.แพร่ พ.ต.ท.ชินโชติ พุทธิวรรธธาดา ผบ.เรือนจำ จ.แพร่ เป็นประธานเปิดโครงการแก้ไขปัญหายาเสพติด ในรูปแบบศูนย์ขวัญแผ่นดิน จ.แพร่ ประจำปี งบประมาณ 2564 โดยมี นางพุทธิชาต ดอกไม้ไฟ พนักงานคุมประพฤติชำนาญการพิเศษ รักษาราชการแทน ผู้อำนวยการ สำนักงานคุมประพฤติจังหวัดแพร่ กล่าวรายงานว่า

ตามนโยบายรัฐบาลที่ได้ให้ความสำคัญกับการป้องกัน และแก้ไขปัญหายาเสพติด โดยกำหนตให้เป็นวาระแห่งชาติที่องค์กรทุกภาคส่วน ต้องเข้ามามีบทบทและส่วนร่วมในการขับเคลื่อนให้ปัญหาลดน้อยลงไม่ส่งผลกระทบต่อการดำเนินชีวิตและความเดือดร้อนในสังคมของประชาชน โดยรวมกระทรวงยุติธรรม จึงมีนโยบายให้กรมคุมประพฤติจัดโครงการแก้ไขปัญหาผู้เสพยาเสพติดรูปแบบค่ายศูนย์ขวัญแผ่นดิน โดยร่วมกับ กรมการปกครอง ภาคีเครือข่าย และทุกภาคส่วนขับเคลื่อนไปด้วยกัน มีกรบูรณาการทำงานอย่างจริงจ้ง โดยการนำผู้เสพผู้ติด ที่อยู่ในความดูแลของสำนักงานคุมประพฤติจังหวัดแพร่ มาเข้ารับการอบรม จำนวน 52 คน ซึ่งเป็นเพศชาย 47 คน เพศหญิง 5 คน อายุมากสุด 56 ปี และต่ำสุด 17 ปี

การดำเนินการโครงการแก้ไขปัญหาผู้เสพยาเสพติด โดยใช้ระบบค่ายศูนย์ขวัญแผ่นดินจังหวัดแพร่ ดำเนินการโดยวิทยากรแกนนำศูนย์ขวัญแผ่นดิน ที่ผ่านการอบรมพัฒนาศักยภาพวิทยากรแกนนำ ณ กองพันทหาร ค่ายจิรประวัติ จังหวัตนครสวรรค์ ภายใต้การให้คำปรึกษาการดำเนินการของ ดร.สวัฒน์ โชคสุวัฒน์สกุล อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดอุทัยธานี และจังหวัดน่าน ปัจจุบันได้รับการแต่งตั้งให้เป็นที่ปรึกษาสำนักงาน ป.ป.ส.ด้านการบำบัด และที่ปรึกษากรมคุมประพฤติ ซึ่งได้เริ่มดำเนินการโดยใช้หลักสูตร 12 วัน แบ่งเป็นอบรมปรับเปลี่ยนพฤติกรรม จำนวน 9 วัน และจัดให้มีการฝึกอบรมทักษะอาชีพจำนวน 3 วัน โดยเน้นให้ได้รับการดูแลทั้งด้านสุขภาพจิตใจ และสร้างแรงจูงใจให้เกิดการยอมรับในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเชิงลบ สร้างพฤติกรรมเชิงบวกการควบคุมตนเอง ให้มีทักษะการปรับตัวเข้ากับสังคมและสภาพแวดล้อมอย่างเหมาะสม อันเป็นการคืนศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ และไม่ให้กลับไปเกี่ยวข้องกับยาเสพติดอีก การดำเนินการดังกล่าว ได้รับความร่วมมือและได้รับการสนับสนุนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเป็นอย่างดีประกอบด้วย

จังหวัดแพร่ ศูนย์อำนวยการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดจังหวัดแพร่ กองร้อยอาสารักษาดินแดนอำเภอเมืองแพร่ตำรวจภูธรจังหวัดแพร สภ.ห้วยม้า สำนักงานสาธารณสุขจ.แพร่ รพ.แพร่ ร.พ.สต.บ้านถิ่น คณะอนุกรรมการฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติดจังหวัดแพร กำนัน อาสาสมัครคุมประพฤติกระทรวงยุตืธรรม และภาคเอกชนและอีกหลายหน่วยงาน

พ.ต.ท.ชินโชติ พุฒิวรรรธธาดา ผบ.เรือนจำจ.แพร่ กล่าวเปิดอบรมว่า จากการรับฟังคำกล่าวรายงาน นับว่าเป็นสิ่งที่น่ายินดีเป็นอย่างยิ่ง ที่ทุกท่าน ทุกฝาย ได้ร่วมกันตระหนักในปัญหายาเสพติด และกำหนดเป็นวาระของจังหวัด โดยทุกภาคส่วน ได้ร่วมขับเคลื่อน /การป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในพื้นที่จังหวัดแพร่

เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพ โดยมีเป้าหมายเพื่อให้ผู้เสพผู้ติด ได้รับการบำบัดฟื้นฟู ที่ได้มาตรฐาน เป็นในแนวทางเดียวกัน ภายใต้การบริหารจัดการในรูปแบบค่ายศูนย์ขวัญแผ่นดิน ซึ่งมี ดร.สุวัฒน์โชคสุวัฒนสกุล อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดอุทัยธานี และจังหวัดน่าน ปัจจุบันได้รับการแต่งตั้งให้เป็นที่ปรึกษาสำนักงาน ป.ป.ส. ด้านการบำบัดและที่ปรึกษา โดยมีกรมคุมประพฤติกรุณามาทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษา ในการจัดค่ายศูนย์ขวัญแผ่นดินในครั้งนี้

ตามนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาลภายใต้การนำของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ให้ความสำคัญกับการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด โดยกำหนดให้เป็นวาระแห่งชาติ ซึ่งองค์กรทุกภาคส่วนต้องเข้ามามีบทบาทและส่วนร่วมในการขับเคลื่อนให้ปัญหาลดน้อยลง ไม่ส่งผลกระทบต่อการดำเนินชีวิตและความเดือดร้อนในสังคมของประชาชนโดยรวม ต้องดำเนินการอย่างเป็นระบบ เพื่อลดจำนวนผู้ค้าผู้เสพผู้ติดยาเสพติดในพื้นที่แพร่ระบาดสามารถควบคุมสถานการณ์แก้ปัญหายาเสพติด พัฒนาเครือข่ายผู้ปฏิบัติงานพัฒนาระบบข้อมูลการอำนวยการบริหารจัดการข้อมูลให้มีการปฏิบัติอย่างเข้มข้น และจริงจ้ง ตลอดจนการรายงานผลการปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม จึงจำเป็นต้องมีรูปแบบวิธีการแนวทางการแก้ไขปัญหาควบคู่ กับการพัฒนาศักยภาพผู้ปฏิบัติงานด้านยาเสพติดสร้างการยอมรับและพึงพอใจของประชาชน โดยการใช้รูปแบบและแนวคิดค่าย “ศูนย์ขวัญแผ่นดิน” ซึ่งเป็นรูปแบบการเรียนรู้จากการฝึกปฏิบัติจริงในพื้นที่ (Learning By Doing)และเพื่อให้การขับเคลื่อนการดำเนินงานค่าย “ศูนย์ขวัญแผ่นดิน” เป็นไปอย่างต่อเนื่องและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ในการฝึกอบรมดังกล่าว จำเป็นต้องใช้หลักทฤษฎีหลักการปฏิบัติต่าง ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งคือ การสร้างเครือข่ายคณะทำงานเพื่อบริหารจัดการข้อมูลอย่างเป็นระบบวิคราะห์สถานการณ์แนวโน้มปัญหายาเสพติดรูปแบบและกระบวนการ ในระหว่างการอบรมตามสถานการณ์ปัญหาที่จะเกิดขึ้นจริง

นอกจากนั้นแล้ว ยังมีหลักในการบริหารจัดการข้อมูลที่ดีความพร้อมของทีมงาน ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญของกระบวนการอบรมและหลักในการบริหารจัดการข้อมูล ผู้ค้าผู้เสพผู้ที่เกี่ยวข้องกับปัญหายาเสพติด เพื่อนำไปสู่การปฏิบัติในระดับพื้นที่ ซึ่งถูกจัดอยู่ในปัญหาด้านความมั่นคง ที่ต้องได้รับการแก้ไขในระดับสำคัญเร่งด่วนร่วมกับปัญหามิติอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง เช่น การแก้ไขปัญหาและพัฒนาอาชีพ เพื่อสร้างรายได้การแก้ไขปัญหาความยากจนในพื้นที่เกษตรกรรมด้วยการน้อมนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง มาปรับใช้ในครัวเรือนและหมู่บ้าน เป็นต้น

เพื่อสร้างการยอมรับและคืนคนดีสู่สังคม ในภารกิจของกระทรวงยุติธรรมทั้งระบบ โอกาสนี้ ผมขอขอบคุณ ท่านหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง คณะวิทยากรแกนนำฯ ทีมงานฝ่ายปกครอง ทีมงานฝ่ายสาธารณสุข ตลอดจนผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องทุกท่าน ในการสนับสนุนการดำเนินโครงการฯ ขอให้”โครงการแก้ไขปัญหาผู้เสพยาเสพติดในรูปแบบค่ายศูนย์ขวัญแผ่นดินจังหวัดแพร่ ประจำปึงบประมาณ พ.ศ.2564 ให้การดำเนินโครงการในครั้งนี้บรรลุผลตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้ ทุกประการ

ร่วมแสดงความคิดเห็น