จุรินทร์สั่งช่วยชาวสวนกระเทียมถูกตกเขียว ดึงผู้ค้า-เกษตรกร ซื้อขายล่วงหน้ากิโลละ 13.50 บาท สร้างราคานำตลาด

เมื่อเวลา 11.00 น.วันที่ 23 มกราคม 2564 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ พร้อมด้วยนายนราพัฒน์ แก้วทอง ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ประชุมวางแผนเชิงรุกช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกกระเทียมในภาคเหนือ หลังได้รับร้องเรียนถูกตกเขียว ซื้อขายล่าวงหน้ากดราคาต่ำ ทำเกษตกรเดือดร้อนหนัก

นายจุรินทร์ เผยว่า กล่าวว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นกระทรวงพาณิชย์เป็นห่วงว่าผู้ปลูกกระเทียมจะได้ราคาไม่ดีเท่าที่ควร เพราะมีข่าวว่ามีการตกเขียวกระเทียมสดล่วงหน้าในราคากิโลกรัมละ 8 บาท ซึ่งคิดว่าเป็นราคาที่ต่ำ เกษตรกรควรได้ราคาดีกว่านี้ ประกอบกับผลผลิตกระเทียมกำลังจะออกมากในเดือนกุมภาพันธ์-มีนาคม จึงเร่งประชุมแก้ปัญหาเชิงรุกล่วงหน้า โดยให้กรมการค้าภายในประสานงานกับทีมเซลล์แมนจังหวัด จัดให้มีการเจรจาซื้อขายกระเทียมสดล่วงหน้ากับเกษตรกร ในราคาเป็นธรรมจำนวน 8 สัญญา มีภาคเอกชน 8 บริษัทเป็นผู้ซื้อและกลุ่มเกษตรกร 8 กลุ่มเป็นผู้ขายในราคากระเทียมสดกิโลกรัมละ 13.50 บาท เพื่อให้เป็นราคาชี้นำตลาดในฤดูกาลผลิตนี้
นอกจากนี้ได้ให้ทีมเซลล์แมนจังหวัดร่วมกับภาคเอกชนทำสัญญาเพิ่มเติม เพื่อช่วยให้เกษตรกรชาวไร่กระเทียมขายกระเทียมได้ในราคาที่เป็นธรรมมากขึ้น พร้อมกำหนดมาตรการเสริมในช่วงที่กระเทียมออกมาก โดยให้มีมาตรการชะลอขาย โดยกระทรวงพาณิชย์จะมีวงเงินช่วยเหลือเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำร้อยละ 3 ให้เกษตรกรและสหกรณ์ผู้รวบรวมกระเทียมประมาณ 6 เดือน เมื่อราคาดีค่อยขาย

ส่วนมาตรการทางกฎหมายจะมีการประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้ง ศุลกากร ตำรวจ และฝ่ายความมั่นคง ขอให้บังคับใช้กฎหมายเข้มงวดกับการลักลอบการนำเข้ากระเทียมจากต่างประเทศ เน้นพื้นที่ติดตามเป็นพิเศษ เช่น อ.แม่สาย จ.เชียงราย , จ.มุกดาหาร , ท่าเรือคลองเตย และ ท่าเรือแหลมฉบัง รวมทั้งด่านชายแดนอื่น ๆ ตามที่ได้รับการร้องเรียน รวมทั้งเข้มงวดการออกไปอนุญาตนำเข้ากระเทียม ให้มีการตรวจสอบปริมาณและคุณภาพของกระเทียมที่นำเข้า เข้มงวดการตรวจสอบการขนย้าย หากตรวจพบจะมีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปีปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือ ทั้งจำทั้งปรับ
ทั้งนี้ ผลผลิตกระเทียมแห้งในแต่ละปีอยู่ที่ประมาณ 80,000 ตัน ขณะที่การบริโภคภายในประเทศมีถึง 170,000 ตัน ทำให้ต้องนำเข้าอีกประมาณ 60,000 ตัน การนำเข้าเป็นไปตามข้อตกลงด WTO โดยกำหนดเงื่อนไขต่าง ๆ และ มีภาษีนำเข้าร้อยละ 57

ร่วมแสดงความคิดเห็น