(มีคลิป) ตำรวจ ปทส. บุกตรวจสอบท่าทรายพื้นที่ ฮอด พบทำผิดดูดทรายนอกจากการขออนุญาต ขณะที่พนักงานบางคนพบยาบ้าอีก 2 ราย

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 24 ม.ค. 2564 พ.ต.อ.ศานุวงษ์ คงคาอินทร์ ผกก.4 บก.ปทส.พ.ต.ท.วันพิชิต วัฒนศักดิ์มณฑา รอง ผกก.4 บก.ปทส. พ.ต.ต.ชานนท์ รัตนประทีป สว.กก.4 บก.ปทส.ร่วมกับตำรวจตระเวนชายแดนที่ 33 จ.เชียงใหม่ เข้าทำการตรวจสอบท่าทรายแม่น้ำปิง ท้องที่หมู่ 3 ตำบลฮฮด อำเภอฮอด จังหวัดเชียงใหม่ จับกุม นายนพดล (สงวนนามสกุล) ที่อยู่ หมู่ 6 ต.สันติสุข อ.ดอยหล่อ จว.เชียงใหม่ พบขุดทรายอยู่ในแม่น้ำปิงที่เกิดเหตุ ทำหน้าที่ บังคับ รถขุดตักดินคันยี่ห้อโกเบลโก นายประสิทธิ์ (สงวนนามสกุล) อายุ 23 ปี ที่อยู่ หมู่ 3 ต.นาคอเรือ อ.ฮอด จว.เชียงใหม่ ทำหน้าที่เป็นผู้ควบคุมเรือประจำเรือลำซึ่งจอด และปฏิบัติงานอยู่กลางลำน้ำปิง นายนิกร (สงวนนามสกุล) อายุ 30 ปี ที่อยู่ หมู่ 9 ต.ศรีดงเย็น อ.ไชยปราการ จว.เชียงใหม่ พบเป็นผู้ควบคุมเรือ ประจำเรือลำซึ่งจอดและปฏิบัติงานอยู่กลางลำน้ำปิง นายสุรศักดิ์ (สงวนนามสกุล) อายุ 29 ปี ที่อยู่ หมู่ 5 ต.แม่ก๊า อ.สันป่าตอง จว.เป็นผู้ขับขี่ควบคุม รถขุดตักและ นายอธิปวัชร์ (สงวนนามสกุล) อยู่บ้าน หมู่ 15 ต.ทรายขาว อ.พาน จว.เชียงราย ผู้รับอนุญาตประกอบกิจการ นายจ้าง

พร้อมด้วยของกลาง รถแบคโฮ ยี่ห้อ โกเบลโก (Kobelco รถแบคโฮ ยี่ห้อ หลิ๋วกัง เรือดูดทรายชื่อเรือธนะชัย 02 พบจอดอยู่ในแม่น้ำปิงใกล้กับแท่นคัดแยก หิน กรวด ทราย หรือดิน นอกแปลงที่ขออนุญาต

เรือดูดทรายชื่อเรือธนะชัย 01 ทะเบียนเลขที่ 591100154 พบจอดอยู่ในแม่น้ำปิงใกล้กับรถขุดตักดินคันของกลางลำดับที่ 1 เครื่องคัดแยก หิน กรวด ทราย หรือดิน พบติดตั้งอยู่ริมตลิ่งแม่น้ำปิง ทราย จำนวน 7 นอกจากนี้ยังพบยาเสพติดให้โทษประเภทที่ 1 เมตแอมเพตามีน (ยาบ้า)สีส้ม ลักษณะเม็ดทรงกลมแบน มีอักษร WY ที่เม็ดยา บรรจุในซองพลาสติกใสแบบปากรูดปิดเปิด จำนวน 6 เม็ด พบอยู่ในความครอบครองนายประสิทธิ์ อินตาเต็ม ยาเสพติดให้โทษประเภทที่ 1 เมตแอมเพตามีน (ยาบ้า)สีส้ม ลักษณะเม็ดทรงกลมแบน มีอักษร WY ที่เม็ดยา บรรจุในซองพลาสติกใสแบบปากรูดปิดเปิด จำนวน 2 เม็ด พบอยู่ในความครอบครองของนายพดล ดวงปิก พื้นที่ป่าถูกบุกรุก เนื้อที่ประมาณ 32 ไร่ เบื้องต้นแจ้งข้อหา “ร่วมกันเข้าไปยึดถือ ครอบครอง รวมตลอดถึงการก่นสร้าง หรือเผาป่า ทำด้วยประการใดให้เป็นการทำลาย หรือทำให้เสื่อมสภาพที่ดิน ที่หิน ที่กรวด หรือที่ทราย หรือทำสิ่งหนึ่งสิ่งใดอันเป็นอันตรายแก่ทรัพยากรในที่ดิน”

ทั้งนี้ก่อนการจับกุมเจ้าหน้าที่ได้รับการร้องเรียน มีการประกอบกิจการดูดทรายโดยกระทำความผิดลักลอบทำลายทรัพยากรธรรมชาติด้วยวิธีการนำรถขุดตักดิน (แบคโฮล) ทำการขุดเอาหิน กรวด ทราย หรือดินในแม่น้ำ แล้วใช้เรือดูดทรายดูดเอาทรายไปจำหน่ายเพื่อการค้าอันเป็นการประกอบธุรกิจเชิงพาณิชย์ การขุดลอกไม่มีการทำประชาพิจารณ์ซึ่งผิดกฎหมาย กฎ ระเบียบ ประกาศ หรือเงื่อนไขที่ทางราชการกำหนดให้ปฏิบัติ การกระทำดังกล่าวส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมทำให้ระบบนิเวศวิทยาเสียหาย ส่งผลกระทบต่อการการดำรงชีพโดยปกติสุขของประชาชนในพื้นที่และยังมีอีกหลายท่าทราย ที่จะต้องตรวจสอบ ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นของผู้ที่มีอิทธิพลในพื้นที่เป็นผู้ประกอบการทั้งหมด ชาวบ้านจึงเกรงกลัวอิทธิพลมืด จึงแจ้งให้ตำรวจเข้าดำเนินการตรวจสอบ ซึ่ง พ.ต.อ.ศานุวงษ์ คงคาอินทร์ ผกก. 4 บก.ปทส. เข้าดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงพบมีการบุกรุกพื้นที่ดูดทรายนอกพื้นที่ขออนุญาต อีกทั้งพนักงานพัวพันเกี่ยวข้องกับยาเสพติดดังกล่าวด้วย ต่อจากนี้ไปจะต้องดำเนินการตรวจสอบทุกท่าทรายที่อยู่ในพื้นที่โดยเฉพาะยาเสพติดกำลังแพร่ระบาดในขณะนี้

ร่วมแสดงความคิดเห็น