“สองล้อ” ยื่นหนังสือขอความอนุเคราะห์ “ศบค.” เพื่อให้ความเห็นชอบจัดชิงแชมป์ประเทศไทย ส่วน “Zwift” ยินดีทำเส้นทางสายประวัติศาสตร์ ลงแอปพลิเคชั่นปั่นจักรยานออนไลน์ในอนาคต

สมาคมกีฬาจักรยานฯ ไม่รอช้า เตรียมยืนหนังสือถึง “ศบค.” วันจันทร์ที่ 25 ม.ค. นี้ เพื่อขอความอนุเคราะห์และเห็นชอบให้มีการจัดแข่งขันจักรยานชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทานฯ ประจำปี 2564 ประเภทต่าง ๆ รวมทั้งการแข่งขันในระดับนานาชาติ ด้าน “เสธ.หมึก” เผยหากได้รับความเห็นชอบจาก “ศบค.” เรียบร้อยแล้ว เตรียมดำเนินการจัดแข่งขันประเภทลู่ “ควีนส์สิริกิติ์” ระหว่างวันที่ 12-14 ก.พ. ที่เวลโลโดรม หัวหมาก ขณะที่การหารือระหว่างสมาคมกีฬาจักรยานฯ กับ Zwift มีแนวโน้มที่ดี หลังจากผู้บริหาร Zwift รับแผนการจัดทำเส้นทางประวัติศาสตร์ที่สำคัญในกรุงเทพฯ ลงในแอปพลิเคชั่นปั่นออนไลน์ Zwift พร้อมทั้งจัดให้มีรายการปั่นในนามประเทศไทยอีกด้วย

“เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า จากการที่สมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้จัดการประชุมทางไกลผ่านแอปพลิเคชัน Zoom ร่วมกับ มร.จอร์ช แดนิช ผู้อำนวยการภาคพื้นแปซิฟิกของ Zwift.com บริษัทผู้พัฒนาแอปพลิเคชันปั่นจักรยานออนไลน์ Zwift ในหัวข้อความเป็นไปได้ในความร่วมมือระหว่างสมาคมกีฬาจักรยานฯ กับ Zwift ในการยกระดับการขี่จักรยานออนไลน์ผ่านแอปพลิเคชันให้แพร่หลายมากยิ่งขึ้น ทั้งในประเทศไทยและในภูมิภาคเอเชีย

พลเอกเดชา กล่าวว่า การหารือดังกล่าวมีแนวโน้มไปในทิศทางที่ดี โดยข้อหารือในประเด็นสำคัญที่สุดก็คือข้อเสนอในการจัดทำเส้นทางปั่นเสมือนจริงในเมืองไทย ซึ่งทางสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ ได้เสนอแนวคิดดังกล่าวโดยใช้เส้นทางประวัติศาสตร์สำคัญของกรุงเทพมหานคร ผ่านสถานที่ท่องเที่ยวและประวัติศาสตร์ที่มีชื่อเสียง ไม่ว่าจะเป็นวัดพระศรีรัตนศาสดาราม หรือ วัดพระแก้ว, พระบรมมหาราชวัง, แม่น้ำเจ้าพระยา หรือสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญในภูมิภาคต่าง ๆ ของประเทศไทย เช่น ดอยสุเทพ ดอยอินทนนท์ ชายหาดสมิหลา ถนนชล-จันท์ เป็นต้น

“ในประเด็นดังกล่าว มร.แดนิช ระบุว่าทาง Zwift มีความสนใจที่จะขยายเส้นทางที่มีชื่อเสียง เพือดึงดูดนักปั่นออนไลน์ทั่วโลกเข้ามาร่วมเล่นในเกมกันอยู่แล้ว อย่างไรก็ตาม ขอให้เป็นเรื่องของการพัฒนาในอนาคต เนื่องจากการจัดทำเส้นทางในแต่ละเส้นเข้ามาอยู่ในโลกเสมือนจริง ต้องใช้งบประมาณและบุคลากรทางด้านไอทีจำนวนมาก ในขณะที่ปัจจุบัน แอปพลิเคชัน Zwift ยังอยู่ระหว่างการจัดทำเส้นทางกับพาร์ตเนอร์หลัก ไม่ว่าจะเป็นเส้นทางของการแข่งขันจักรยานชิงแชมป์โลก หรือการจัดทำเส้นทางบางช่วงของการแข่งขันจักรยานทางไกล ทัวร์ เดอ ฟรานซ์ ซึ่งอย่างน้อย ๆ ก็ต้องให้แผนการดำเนินงานในเฟสดังกล่าวลุล่วงไปเสียก่อน จึงจะเริ่มเดินหน้าแผนการจัดทำเส้นทางเสมือนจริงในภูมิภาคต่าง ๆ ต่อไป ซึ่งเส้นทางในกรุงเทพมหานคร ก็เป็นหนึ่งในเส้นทางเด่นของเมืองใหญ่ที่ทาง Zwift ให้ความสนใจหลังจากที่ประสบความสำเร็จในการจัดทำเส้นทางกรุงลอนดอน และมหานครนิวยอร์กบรรจุในแอปพลิเคชันปัจจุบัน” พลเอกเดชา กล่าว

นายกสองล้อไทย เจ้าของฉายา “หมึกไฟแรง (ปั่น) แซงทุกสนาม” กล่าวอีกว่า ในที่ประชุมมีข้อสรุปว่า จะเริ่มต้นแนวทางความร่วมมือระหว่างสมาคมกีฬาจักรยานฯ กับแอปพลิเคชัน Zwift ด้วยการจัดรายการปั่น Thailand Ride @ Home โดยสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ เป็นเจ้าภาพโดยใช้เส้นทางใน Zwift เส้นทางใดเส้นทางหนึ่ง เป็นการต่อยอดในโครงการ “ปั่นในบ้าน ต้านโควิด” เฟส 2 ซึ่งทางฝ่ายเทคนิคและฝ่ายต่างประเทศของสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ จะประสานข้อมูลในการดำเนินการจัดรายการดังกล่าวเข้าในปฏิทินกิจกรรมของ Zwift โดยเร็วที่สุด คาดว่าน่าจะเริ่มต้นรายการแรกในระยะเวลาประมาณสองสัปดาห์ข้างหน้า เพื่อเปิดโอกาสให้นักปั่นออนไลน์จากทั่วโลกเข้ามาร่วมขี่กับนักจักรยานของไทย

“นอกจากนี้ ทาง Zwift ยังจะจัดทำเสื้อทีมจักรยานอาชีพของไทย คือ ไทยแลนด์ คอนติเนนตัล ไซคลิง ทีม ให้แก่นักปั่นในทีมทุกคน เพื่อที่เวลาลงแข่งขันหรือเข้าร่วมกิจกรรมของ Zwift ก็จะเป็นสัญลักษณ์ว่านักปั่นเหล่านี้คือนักกีฬาอาชีพที่ขึ้นทะเบียนในทีมอาชีพอย่างเป็นทางการของสหพันธ์จักรยานนานาชาติ หรือ ยูซีไอ ซึ่งก็จะเป็นการปักธงความก้าวหน้ากีฬาสองล้อของไทยได้ในอีกทางหนึ่ง” พลเอกเดชา กล่าว

พลเอกเดชา ยังได้เปิดเผยอีกว่า หลังจากที่ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 กรุงเทพมหานคร (ศบค.กทม.) มีมติผ่อนปรน 13 สถานที่ให้เปิดกิจการและสถานที่ได้ตั้งแต่วันที่ 22 มกราคม ที่ผานมา ซึ่งได้มีการผ่อนปรนให้เปิดสนามแข่งขันกีฬาทุกประเภท ยกเว้นสนามมวย กับสนามม้า แต่ห้ามมีผู้เข้าชม ในส่วนของสมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้เตรียมยื่นเอกสารขออนุญาตจัดการแข่งขันจักรยานชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทานฯ ประจำปี 2564 ทั้งประเภทต่าง ๆ รวมทั้งการแข่งขันในระดับนานาชาติ ไปยังศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. ในวันจันทร์ที่ 25 มกราคม เพื่อขอความอนุเคราะห์และเห็นชอบจาก ศบค. พิจารณาอนุมัติให้มีการจัดแข่งขันตามโปรแกรมที่สมาคมฯ กำหนดไว้ พร้อมทั้งได้จัดทำคู่มือมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 อย่างเข้มข้น นำเสนอไปด้วย

“เสธ.หมึก” กล่าวเพิ่มเติมว่า หาก ศบค. พิจารณาแล้วเห็นชอบให้สมาคมกีฬาจักรยานฯ จัดการแข่งขันได้ ก็จะประเดิมจัดการแข่งขันจักรยานประเภทลู่ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน “ควีนส์สิริกิติ์” ประจำปี 2564 สนามที่ 1 ระหว่างวันที่ 12-14 กุมภาพันธ์ ที่เวลโลโดรม หัวหมาก โดยจะจัดแข่งขันแบบ New Normal ในรูปแบบปิด ไม่มีผู้ชม แต่จะให้ชมการแข่งขันผ่านการถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊กไลฟ์ thaicycling Association นอกจากนี้สมาคมฯ จะเปิดสนามเวลโลโดรม ให้นักกีฬาจักรยานเข้ามาฝึกซ้อมได้ตั้งแต่วันจันทร์ที่ 25 มกราคม เป็นต้นไป แต่ต้องปฏิบัติภายใต้มาตรการหลัก 5 ข้อ ในการป้องกันการแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ของ ศบค. และตามระเบียบของสมาคมกีฬาจักรยานฯ อย่างเคร่งครัด

ทั้งนี้ ชมรมและสโมสรต่าง ๆ ที่ต้องการส่งนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขัน สามารถติดตามรายละเอียดได้ที่เว็บไซต์ของสมาคมกีฬาจักรยานฯ www.thaicycling.or.th และที่เฟซบุ๊กแฟนเพจ Thaicycling Association หรือสอบถามรายละเอียดได้ที่ โทร.0-2719-3340-2 ในวันและเวลาราชการ

ร่วมแสดงความคิดเห็น