(มีคลิป) กรมทรัพยากรน้ำเดินสายในเขต อ.วังชิ้น สำรวจสถานที่สร้างอ่างเก็บน้ำให้ชาวบ้าน

เมื่อบ่ายวันที่ 22 มกราคม 2564 นายอธิวัฒน์ สุคนธ์ประดิษฐ์ รองอธิบดีกรมทรัพยากรน้ำ ,นายนิมิตร โคตรบัว ผู้อำนวยการน้ำภาค 9 พร้อมคณะฯได้มาตรวจสอบสถานที่ก่อสร้างอ่างเก็บน้ำป้องกันภัยแล้งห้วยป่าพลู ต.ป่าสักโดยมีนายสานิตย์ นันทสุวรรณกำนัน ต.ป่าสัก ,นายสุขสันต์ อินต๊ะพันธุ์ ผญบ.ป่าสัก พร้อมด้วยราษฎรบ้านป่าสักให้การต้อนรับ และให้ข้อมูล ถึงความต้องการอ่างเก็บน้ำไว้ใช้ในการบริโภค และพืชผลทำเกษตรยามแล้ง ถ้าหากได้อ่างนี้จะทำให้ราษฎร ต.ป่าสัก ได้รับผลประโยชน์จากการใช้น้ำในอ่างนี้ไม่น้อย

จากนั้นจึงได้เดินทางต่อไปดูสถานที่สร้างอ่างห้วยผีสางหรือหวยหินสาก มี นายปฎิพล จอมดวง สจ.แพร่ เขต1,นางกุลชา บัญสว่าง จ.แพร่ เขต 2 ,นายอภิชน จันทร์วิชัย พร้อมด้วยชาวบ้านม่วงคำ ม.10 ต.สรอย ให้การต้อนรับ จากคนนั้น นาง สุนิสา สุนทราพันธ์ รองนายก อบต.สรอย ได้นำเรียนข้อมูล ให้นายอธิวัฒน์ สุคนธ์ประดิษฐ์ รองอธิบดีกรมทรพย์และคณะทราบว่า ทาง ผญบ.ได้ทำโครงการขอสร้างอ่างนี้ ยื่นให้ทาง อบต.เพื่อที่ของบมาดำเนินการนานแล้ว แต่เกินงบดุลที่ทาง อบต.จะดำเนินการสนับสนุนเงินให้ได้ จึงได้เสนอให้ทางจังหวัดไปตามขั้นตอนตั้งแต่ปึ 2558 โน่นแล้ว เรื่องก็เงียบหายเข้ากลีบเมฆ ติดตามเรื่องมาทุกปีก็ได้รับคำตอบว่า กำลังส่งไปดำเนินการให้แล้ว เดี๋ยวคงได้รับคำตอบ จนถึงขึ้นปี 2564 ก็ยังไม่มีวี่แววที่จะได้ ไม่ทราบว่ามันไปติดค้างอะไร อยู่ตรงไหน ขอให้ท่านรองอธิบดีได้โปรดช่วยดำเนินการติดตามเรื่อง หางบประมาณมาสร้างอ่างเก็บน้ำให้ด้วย ซึ่งชาวบ้านเดือดร้อน น้ำกินน้ำใช้ ทำการเกษตร วอนไปถึงท่านนายกรัฐมนตรี พลเอกประยุทธ จันทร์โอชา ได้โปรดกรุณาหันมาเหลียวแลชาวไร่ชาวนาคนจนๆที่ต้องการความช่วยเหลือมาแก้ไขให้พี่น้องชาวสรอย/ป่าสักด้วย ซึ่งลำห้วยทั้งสองที่พี่น้องชาวบ้านต้องการสร้างอ่างกักเก็บน้ำครั้งนี้ เนื่องจากว่าเมื่อปี 2544 เกิดฝนตกหนักทำให้น้ำป่าไหลหลากลงเร็วมาก เพราะไม่มีฝายและไม่มีอ่างที่จะกัก หรือชลอน้ำได้จึงทำให้น้ำป่าไหลลงไปรวมลำห้วยอีกหลายสายที่เป็นต้นกำเนิดของน้ำลำห้วยสรอย จึงได้ท่วมที่นาการเกษตรพัดพาบ้านเรือนเสียหายไปหลายหมู่บ้าน ผู้คนล้มตายหลายสิบคน ถ้าหากทางการหรือกรมทรัพย์มองเห็นความสำคัญ ความเดือดร้อน และความต้องการของพี่น้องชาวบ้านตำบลสรอย ป่าสัก และได้โปรดเมตตากรุณาด้วยเถิด

นายอธิวัฒน์ ฯ รองอธิบดีกรมทรัพยากรน้ำ กล่าวให้พี่น้องที่มาต้อนรับฟังว่า การมาตรวจสถานที่สร้างอ่างในครั้งนี้นั้นก็ได้รับการประสานงานจาก คุณวีระพงษ์ นวลแก้ว ที่ปรึกษาประธานคณะกรรมาธิการศึกษาการจัดทำและติดตามการบริหารงบประมาณ ซึ่งเป็นคนในพื้นที่นี้ได้มองเห็นความสำคัญความต้องการและความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนสองตำบลจริงๆ จึงได้มาตรวจดูพื้นที่และคำนวน ปริมาณน้ำฝนที่จะตกแต่ละปี และการบรรจุน้ำของอ่างถึงความเป็นไปได้ ที่เป็นอีกช่องทางหนึ่ง

ยังมีความหวังที่จะได้ แต่ไม่รับปากว่าจะได้เมื่อไหร่ เพราะโครงการปี 64,65 นี้เข้าแผนไปแล้วคงจะไม่ทันแน่ แต่จะนำเรื่องนี้เข้าไปประชุมกันอีกรอบหนึ่ง เมื่อมีการอนุมัติตามหลักการแล้วก็จะส่งทีมงานลงมาสำรวจอีกครั้งหนึ่งการมาครั้งนี้เป็นการมาสำรวจพื้นที่ไว้เบื้องต้นเท่านั้น

สมฤทธิ์ ชัยพลังฤทธิ์/แพร่

ร่วมแสดงความคิดเห็น