(มีคลิป) ผู้เสียหายมากกว่า 10 ราย โดนเสี่ย 18 มงกุฎ หลอกลวงขายรถยึดคดียา อ้างราคาถูกกว่าครึ่ง หลงเชื่อเพียบ สูญมากกว่า 10 ล้าน บางคนไปกู้เงินมา สุดช้ำ คนพิการก็เป็นหนี้แต่ไม่ได้รถ

เมื่อวันที่ 24 มกราคม 2564 เวลา 15.30 น. ที่ สภ.เมืองน่าน จ.น่าน โดย พ.ต.อ.ชาตรี หทยะวัฒน์ ผกก.สภ.เมืองน่าน กล่าวรายงานสรุปผลคดีฉ้อโกง (นายสมบัติ  แซ่อ๊วง ผู้ต้องหา) ซึ่งถูก พล.ต.ต.จิรภพ ภูริเดช รองผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง, พล.ต.ต.สุวัฒน์ แสงนุ่ม ผู้บังคับการปราบปราม, พ.ต.อ.เอนก เตาสุภาพ รองผู้บังคับการปราบปราม, พ.ต.อ.บุญลือ ผดุงถิ่น ผู้กำกับการ 2 กองบังคับการปราบปราม

บก.ป.บก.พร้อมพวกได้ร่วมกันจับกุมตัวนายสมบัติ  แซ่อ๊วง อายุ 60 ปี บ้านเลขที่ 292 ม.6 ต.นาปัง อ.ภูเพียง จ.น่าน ตามหมายจับ ของศาลจังหวัดน่าน ที่ จ.140/63 ลง 22 ธ.ค.63 คดีฉ้อโกง(คดีอาญา สภ.เมืองน่านที่ 731/63) พฤติการณ์แห่งคดี นายสมบัติ  แซ่อ๊วง ผู้ต้องหา (ซึ่งเป็นเขยน่าน ชอบทำตัวเป็นนักบุญ หาเงินบริจาคให้โรงพยาบาลภูเพียง และตั้งค่ายมวยชื่อ เพชรพระธาตุ เป็นสปอนเซอร์เรือแข่งประเพณี)

เมื่อประมาณเดือน เม.ย. 63 ผู้ต้องหาได้หลอกลวงผู้เสียหายประมาณ 6-7 ราย ว่าจะมีรถยนต์ของเจ้าพนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติดที่ได้ตรวจยึดมาและศาลมีคำสั่งขายทอดตลาดออกมาประมูลขายในราคาถูกผู้ใดสนใจขอเงินค่ามัดก่อน ผู้เสียหายหลงเชื่อ จึงได้โอนเงินไปให้ นายสมบัติ ผู้ต้องหา จำนวนหลายราย หลังจากผู้ต้องหาได้รับเงินจากผู้เสียหายแล้วผู้ต้องหาได้บ่ายเบี่ยงเรื่อยมาและได้หลบหนีไป รวมแล้วผู้เสียหายถูกหลอกลวง รวมค่าเสียหายไม่ต่ำกว่า 2 ล้านบาท ดังนี้

1.พนักงานสอบสวน สภ.เมืองน่าน รับคำร้องทุกข์ 4 คดี คือ
– พ.ต.ท.สำราญ  วงค์ไชยา พงส. รับคำร้องทุกข์ (คดีอาญาที่ 731/63 หมายจับศาลจังหวัดน่านที่ จ.140/63 ลง 22 ธ.ค. 63 )
1.นายหมู (นามสมมุติ)ผู้เสียหาย ถูกผู้ต้องหาหลอกขายรถยนต์ จำนวน 2 คัน จ่ายเงินมัดจำ 185,000 บาท
2.นายหมา (นามสมมุติ) ผู้เสียหาย ถูกผู้ต้องหาหลอกลวงว่าจะขายรถยนต์ จำนวน 2 คัน โดยจ่ายเงินมัดจำ 305,000

ร.ต.ท.หญิง วชิรญาณ์  แสงประดับ  พงส. รับเรื่องไว้ 2 ราย คือ
3. นายกา (นามสมมุติ) ผู้เสียหาย ถูกผู้ต้องหาหลอกลวงว่าจะขายรถยนต์ จำนวน 2 คัน เงินมัดจำ 655,000 บาท
4.นายไก่ (นามสมมุติ) ผู้เสียหาย ถูกผู้ต้องหาหลอกลวงว่า จะขายรถยนต์ จำนวน 1 คัน เงินมัดจำ 236,000 บาท

ในส่วนของ สภ.เมืองน่าน ผู้เสียหายทั้ง 4 ราย ถูกหลอกลวงความเสียหายรวม 1,381,000 บาท

พ.ต.อ.ชาตรี หทยะวัฒน์ ผกก.สภ.เมืองน่าน ยังกล่าวอีกว่า ในพื้นที่จังหวัดน่าน มีผู้เสียหายกว่า 20 ราย โดยที่ พนังงานสอบสวน เจ้าของคดีแต่ละพื้นที่ ได้นำเอกสารหลักฐานการซื้อขายรถยนต์ และการจ่ายเงิน  หลังถูกนายสมบัติ (สงวนนามสกุล) อายุ 60 ปี ชาว จ.น่าน ชักชวนให้ซื้อรถยนต์ที่ถูกยึดจากคดียาเสพติด ราคาถูกกว่าท้องตลาดถึง 50 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งได้โควตามา แต่หลังจ่ายเงินกลับเชิดเงินหนีหายไป

นายหมู (นามสมมุติ) หนึ่งในผู้เสียหาย ที่เป็นคนพิการ เล่าว่า นายสมบัติ หลังย้ายมาอยู่บ้านภรรยา ก็จะทำตัวเป็นเสี่ย อ้างเป็นลูกน้องนักการเมืองระดับประเทศ เดินสายร่วมงาน สนับสนุนเงินทั้งด้านกีฬามวย และงานบุญต่างๆ ในพื้นที่ อ.ภูเพียง และพื้นที่แต่ละอำเภอ จนชาวบ้านรู้จักนับถือ และได้มาชักชวนให้ซื้อรถยนต์ที่ถูกยึดจากคดียาเสพติด ซึ่งอ้างว่าได้โควต้ามาจาก ปปส. เป็นรถยนต์ยี่ห้อโต้โยต้า รุ่นเฟอร์จูนเนอร์ และแคมรี่ ในราคาเพียงคันละ 3 แสนบาท

ที่ผ่านมาตนเองเห็นว่านายสมบัติ มีหน้ามีตาในสังคม จึงเชื่อถือและตกลงซื้อ พร้อมจ่ายเงินไปรวม 6 แสนบาท แต่ปรากฏผ่านไป 7เดือน ไม่มีวี่แววว่าจะได้รถยนต์ และล่าสุดพบว่านายสมบัติได้หายตัวไปจากพื้นที่ และเมื่อไปสอบถามที่ต่างๆ พบว่ามีชาวบ้านอีกหลายราย ถูกหลอกในลักษณะเดียวกันกับตนเอง จึงได้พากันไปแจ้งความ ไว้ที่ สภ.เมืองน่าน

ขณะที่ผู้เสียหายอีกราย ได้ให้ข้อมูลทั้งน้ำตาว่า ได้ไปกู้เงินสหกรณ์มาเพื่อหวังซื้อรถยนต์คันแรกในชีวิต แต่ขณะนี้ต้องจ่ายชำระหนี้เงินกู้มาทุกเดือน แต่ไม่ได้รถยนต์

ทั้งนี้ ผู้เสียหายทั้งหมด ซึ่งขณะนี้มีจำนวนมากกว่า 10 ราย รวมมูลค่าเสียหายกว่า 20 ล้านบาท รวบรวมเอกสารแล้วเข้าแจ้งความต่อพนักงานสอบสวนไว้แล้วในพื้นที่เกิดเหตุนั้นๆ ในขณะนี้มี สภ.ภูเพียง ,สภ.เชียงกลาง , สภ.เรือง ได้นำหลักฐานเพื่ออายัดตัวนายสมบัติและดำเนินคดีต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น