พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ผวจ.แพร่ เป็นประธานปิดการฝึกโครงการพระราชทาน โคกหนองนาแห่งน้ำใจและความหวัง ณ เรือนจำ จ.แพร่

เมื่อวันที่ 25 มกราคม 2564 เวลา 09.00 น. ณ เรือนจำจังหวัดแพร่ ตำบลในเวียง อำเภอเมือง จังหวัดแพร่ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม ให้นายสมหวัง พ่วงบางโพ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ เป็นผู้แทนพระองค์ในพิธีปิดการฝึกโครงการพระราชทาน “โคกหนองนาแห่งน้ำใจ และความหวัง กรมราชทัณฑ์”

โดยพันตำรวจโท ชินโชติ พุฒิวรรธธาดา ผู้บัญชาการเรือนจำจังหวัดแพร่ ได้รายงานผลการปฏิบัติในการฝึกโครงการพระราชทานโคกหนองนาแห่งน้ำใจและความหวัง กรมราชทัณฑ์ ว่า ด้วยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมพระราชทาน ให้มีการฝึกโครงการพระราชทานโคกหนองนาแห่งน้ำใจ และความหวัง กรมราชทัณฑ์ ซึ่งเป็นการประยุกต์ใช้ทฤษฎีใหม่แบบชาวบ้าน ปั้นโคก ขุดหนอง ทำนา เพื่อสร้างต้นแบบเกษตรทฤษฎีใหม่ในพื้นที่ขนาดเล็ก โดยสามารถดำเนินการได้ในทุกเรื่อง และมุ่งเน้นการปรับเปลี่ยนพื้นฐานความคิดการฝึกวินัย การลงมือปฏิบัติ ตลอดจนการแก้ปัญหาในสถานการณ์จริง เพื่อให้ผู้ต้องขังสามารถพึ่งพาตนเอง และช่วยเหลือผู้อื่นที่ได้รับความเดือดร้อนได้ เมื่อพ้นโทษออกไปภายนอก

เรือนจำจังหวัดแพร่ได้ดำเนินการฝึกโครงการพระราชทานโคกหนองนาแห่งน้ำใจและความหวัง กรมราชทัณฑ์ แก่ผู้ต้องขังก่อนปล่อยระหว่างวันที่ 11-24 มกราคม 2564 รวม 14 วัน มีเจ้าหน้าที่เป็นวิทยากรจิตอาสา จำนวน 6 คน มีผู้เข้ารับการฝึกเป็นผู้ต้องขังจำนวน 131 คน แบ่งการฝึกเป็น 3 ขั้นตอน คือขั้นตอนที่ 1 การอบรมพึ่งตนเอง ด้วยทฤษฎีเศรษฐกิจพอเพียง ขั้นตอนที่ 2 การแปลงทฤษฎีเศรษฐกิจพอเพียงสู่การปฏิบัติ ประกอบด้วย การออกแบบแนวคิด การบริหารจัดการพื้นที่ขนาดเล็ก การประยุกต์ทฤษฎีใหม่แบบชาวบ้าน ปั้นโคก ขุดหนอง ทำนา ตามภูมิสังคม ลงบนกระดาน, การสร้างต้นแบบพื้นที่จำลอง (Table Top Exercise) และวางแผนการปลูกป่า 3 อย่าง ประโยชน์ 4 อย่าง เพื่อพออยู่ พอกิน พอใช้ และพอร่มเย็น การปฏิบัติพื้นที่จริงมีขนาด 1 งาน หรือ 412 ตารางเมตร ตามทฤษฎีใหม่แบบชาวบ้าน ปั้นโคก ขุดหนอง ทำนา ตามภูมิสังคม และขั้นที่ 3 การสรุปและประเมินผล

จากผลการดำเนินงานที่ผ่านมา ผู้ผ่านการฝึกสามารถพึ่งพาตนเองตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียง และทฤษฎีใหม่ ทั้งสามารถช่วยเหลือประชาชน ทำประโยชน์เพื่อส่วนรวมได้ หลังจากที่พ้นโทษสามารถดำเนินการในพื้นที่ตามภูมิลำเนาของตนเองได้ อันเป็นการสืบสานพระราชปณิธานของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในการสืบสาน รักษา ต่อยอด โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริต่างๆ ของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร โดยการถ่ายทอดความรู้ความเข้าใจแก่ประชาชน

ร่วมแสดงความคิดเห็น