“สังคมดาว ข่าว 25 น.”  วันที่ 25 มกราคม  2564

เป็นเหมันต์ที่แสนเศร้าจริงๆสำหรับ “ทัดดาว”  ที่หนาวนี้ต้องมาสูญเสียพลัดพรากจาก คนรัก-คนใกล้ชิด ไม่กี่วันที่ผ่านมาเพื่อนน้ำหมึกคนรักผูกพันกันมา พิชัย พิสูจน์ เพื่อนร่วมวิชาชีพ “นสพ.แนวหน้า” ต้องวางกล้องทิ้งปากกา ลาโลกไป ที่เราต้องสูญเพื่อนที่ได้ชื่อว่า สุภาพบุรุษนักข่าว ก็ขอให้เพื่อนไปสู่สุคติสุข ในภูมิภพที่ดี…..ที่เพื่อนจะอยู่ในใจตลอดไป…..

พิชัย พิสูจน์ เพื่อนนักข่าว นสพ.แนวหน้า ที่จากไป

ศพของเพื่อนนักข่าวตั้งบำเพ็ญกุศลวันนี้ที่ บ้านพักหน้าวัดป่าแคโยง (สารภี) ที่มวลมิตรในแวดวง ชาวนกน้อย จากทุกค่าย-ทุกคนไปร่วมงานเศร้า ด้วยรักอาลัย และในวันพฤหัส ที่ 28 มกราคม จะมีพิธีฌาปนกิจศพที่ สุสานป่าแคโยง….ในเวลาบ่ายสองโมงเศษ……

“ทัดดาว” เป็นตัวแทนมอบหรีดของ ธาตรี ขุนอินทร์ นายกสมาคมเพื่อนผู้พิการ

เศร้าใจอีกรายกับผู้ใหญ่ทีึ่เคารพนับถือ คุณแม่จันทร์สม ปิ่นตาสี ที่คนคุ้นเคยกันเป็นลูกเขย แดง แฟนทาสติค และเครือญาติจัดพิธีฌาปนกิจศพเป็นที่เรียบร้อย ที่เจ้าภาพ กราบขอบพระคุณ เพื่อนพ้องในวงการบันเทิง…..ได้ไปร่วมวางดอกไม้จ้นทร์……

แดง แฟนทาสติค ที่สูญเสียคุณแม่จันทร์สม ปิ่นตาสี

วกมาถึงข่าวบันเทิงมั่ง “ป๋าเรก” สุรศักดิ์ เวียนทอง-“บิ๊กมด” พ.ต.อ.อักษร วงค์ใหญ่ สองผู้ใหญ่ที่รู้ใจกันบริหาร ดีเค.ปาร์ค ยินดีต้อนรับน้่องใหม่มาร่วมโครงการ ต๋องเหนือ เสืออาหารเมือง ได้เข้ามาตกแต่งเตรียมเปิด ชุมทางอาหารบ้านเฮา….ในเดือนกุมภานี้……

ต๋องเหนือ เสืออาหารเมือง

สาวสวยหวานมารยาทนิ่มนวล “น้องหนิง” ลักขณา จรรยาศรี สาวตัวคนเดียวที่มาเปิดกิจการ ร้านจุ่มเเซ่บทองหล่อ อาหารซดถูกปาก-เครื่องดื่มซดถูกคออยูที่ ย่านสถานีรถไฟเชียงใหม่ นอกจากสวยหวานแล้วยังมี น้ำใจงาม เพราะทุกเช้าจัด อาหารกล่อง-น้ำดื่ม  แจกจ่ายให้แก่ผู้คนขัดสนในยุค โควิดคุกคาม บ้านก็อยู่ในระแวกนั้นสักวัน “ทัดดาว” จะตื่นแต่เช้าไปเข้าแถวต่อคิว….รับแจกข้าวและรอยยิ้ม…….

น้องหนิง-ลักขณา จรรยาศรี สาวหวานน้ำใจงามแห่งร้านจุ่มแซ่บทองหล่อ

สาวแกร่งในวงการโฮเต็ลเจ้านี้ “น้องก้อย” กาญจนา ยศหลวงฝั้น ก็ตื่นก่อนไก่โห่มาเปิด ร้านข้าวเหนียวหมูคุณแม่ พร้อมอาหารทานง่ายๆ สไตล์ หมู่เฮาคนเมือง ขายคล่องมือทุกเช้าอยู่หน้า อาคารศูนย์ความเป็นเลิศทางการแพทย์ (รพ.สวนดอก) ขอบคุณสายวันก่อนได้นำของมา สวัสดีปีใหม่ มอบให้แก่ “ทัดดาว” ขอบคุณชิมแล้วติดใจจริงๆ จ้า วันหลังจะตามมา…..อุดหนุนแม่ค้าตาหวาน……

ก้อย-กาญจนา ยศหลวงฝั้น สวัสดีปีใหม่ “ทัดดาว”

ขออภัยเพื่อนรักผ่านบรรทัดนี้ที่ไม่ได้ไปงาน ขึ้นบ้านใหม่ ของคนเชียงใหม่ไปเป็นเขยเมืองเชียงของ “ฟ่อน” สุพร เจียมจารีกุล ที่หลังจากเสร็จงานแล้วได้พา พรรคพวกช่าง ไปช่วยงานของท่าน ศักดา อะทะจา ท่านผู้อำนวยการ โรงเรียนบ้านห้วยเม็ง และร่วมกิจกรรมกันด้วยการ ทาสีรั้วโรงเรียน หากวันนั้นถ้า “ทัดดาว” ได้มีโอกาสไป และได้ร่วมกิจกรรมด้วย คงได้ทาสี……กันทั้งโรงเรียน……..

ฟ่อน-สุพร เจียมจารีกุล ร่วม ผอ.รร. ศักดา อะทะจา และเพื่อนๆ ทาสีรั้วโรงเรียน

สุขสันต์วันเกิดนะครับ แม่เลี้ยงชมดาว กสิผล ได้นัดเพื่อนสนิทคนรู้ใจไปร่วมทานเค้กกันที่ บ้านชมค็อฟฟี่ ที่เจ้าของกิจการถือเป็น เลี้ยงเบิร์ธเดย์ ผสมกันกับเปิดตัว แนะนำร้านใหม่ เผื่อวันหลังเพื่อนตกต้างจะได้ไปร่วมกินเค้ก รอบสอง-รอบสาม ที่ร้านเปิดทุกวันถึงสี่ทุ่ม ทางเข้ากาดวรุณ….ก่อนถึงขนส่งเชียงใหม่…….

แม่เลี้ยงชมดาว กสิผล เลี้ยงฉลองครบรอบวันเกิดกับมวลมิตรทั้งหลาย

ของเก่ามักมีคุณค่าสำหรับ ผู้ที่รักและชื่นชอบ จึงไม่แปลกอะไรที่ ผู้ซื้อ-ผู้ขาย  จะคึกคักเป็นพิเศษกับมุมนี้ ตลาดวินเทจ แหล่งรวมของเก่าทุกยุคที่ “ป๋าภัทร” สิรภพ มโนรส  เปิดจนมีชื่อก้องวงการอยู่ที่ สี่แยกพรอเมนาด้า โดยเฉพาะทุกๆวันหยุดนอกจาก ชุมนุมคนรักของเก่า ก็ยังชุมนุมผู้ที่ รักช้อปชอบชิม อีกทั้งผู้ที่ชอบย้อนยุค แวะไปตัดผมเหลาหัว….ในทรงแฟชั่นโบราณ……

ป๋าภัทร์-สิรภพ มโนรส เชิญแวะแอ่วกาดวินเทจสี่แยกพรอเมนาด้า

ป้องกันรับมือกับอุบัติเหตุ…….

จังหวัดเชียงรายประชุมรับมอบนโยบายในการขับเคลื่อนการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน ปี พ.ศ. 2564 และพิธีมอบประกาศเกียรติคุณแก่องค์กร ปกครองส่วนท้องถิ่นที่ไม่เกิดอุบัติเหตุทางถนนในพื้นที่ช่วงเทศกาลปีใหม่ พ.ศ.2564 พร้อมถอดบทเรียนช่วงเทศกาลปีใหม่ พ.ศ. 2564 ที่ผ่านมา

นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเขียงราย เป็นประธานการประชุม มอบนโยบายในการขับเคลื่อนการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน ปี พ.ศ. 2564 และพิธีมอบประกาศเกียรติคุณแก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่ไม่เกิดอุบัติเหตุทางถนนในพื้นที่ช่วงเทศกาลปีใหม่ พ.ศ.2564 พร้อมถอดบทเรียนช่วงเทศกาลปีใหม่ พ.ศ. 2564 เมื่อเช้าวันพฤหัสบดีที่ 21 มกราคม 2564 ที่ห้องจอมกิตติ ชั้น 3 ศาลากลางจังหวัดเชียงราย ถนนแม่ฟ้าหลวง ตำบลริมกก อำเภอเมืองเชียงราย

นายอารุณ ปินตา หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงราย ในฐานะเลขานุการศูนย์ปฏิบบัติการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ พ.ศ. 2564 กล่าวรายงานว่า จังหวัดเชียงรายได้จัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ พ.ศ. 2564 ณ สำนักงานป้องกันและบรรเทาสธารณภัยจังหวัดเชียงราย ศาลากลางจังหวัดเชียงราย และให้อำเภอ พร้อมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ พ.ศ. 2564 ในระดับพื้นที่ เพื่อใช้เป็นกลไกหลักในการดำเนินงาน

โดยมุ่งเน้นการบริหารจัดการในลักษณะยึดพื้นที่เป็นตัวตั้ง Area Approach ในห้วงควบคุมข้มขัน ระหว่างวันที่ 29 ธันวาคม 2563 – 4 มกราคม 2564 รวม 7 วัน การดำเนินงานดังกล่าวเสร็จสิ้นเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ซึ่งจังหวัดเชียงรายมีผลการดำเนินงานป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ พ.ศ. 2564 ได้แก่ มีอุบัติเหตุทางถนนในจังหวัดเกิดขึ้น รวม 93 ครั้ง เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 9 ครั้ง มีผู้บาดเจ็บ (Admit) รวม 80 คน ลดลงจากปีก่อน 3 คน มีผู้เสียชีวิต รวม 18 ราย เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 4 ราย อำเภอที่มีจำนวนครั้งการเกิดอุบัติเหตุ จำนวนผู้บาดเจ็บ และจำนวนผู้เสียชีวิตสูงสุด คือ อำเภอเมืองเซียงราย สาเหตุการเกิดอุบัติเหตุสูงสุด 3 อันดับแรกคือ ขับรถเร็วเกินกำหนด ดื่มแล้วขับ และทัศนวิสัยไม่ดี โดยประเภทรถที่ทำให้เสียชีวิตสูงสุดอันดับแรก คือ รถจักรยานยนต์ ลักษณะบริเวณจุดเกิดอุบัติเหตุสูงสุด เป็นทางตรง ประเภทถนนที่เกิดอุบัติเหตุสูงสุด ได้แก่ ถนนใน อบต./หมู่บ้าน ช่วงเวลาที่เกิดอุบัติเหตุส่วนใหญ่เกิดในช่วงเวลา 16.01 – 20.00 น.

การบังคับใช้กฎหมาย มีการเรียกตรวจยานพาหนะสะสม จำนวน 16,878 คัน เทียบกับช่วงเทศกาลปีใหม่ พ.ศ. 2564 ลดลงจำนวน 44,346 คัน สถิติคดีที่ศาลสั่งให้เข้าสู่กระบวนการคุมประพฤติ ได้แก่ ขับรถขณะเมาสุรา จำนวน 90 คดี และขับรถและเสพสารเสพติด จำนวน 5 คดี สถิติการตรวจเข้มรถโดยสารสาธารณะ ช่วงเทศกาลปีใหม่ พ.ศ. 2564 ตรวจรถ จำนวน 1,723 คัน และตรวจพนักงานขับรถ จำนวน 1,756 คน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น(อปท.) ที่มีอุบัติเหตุเกิดขึ้นในพื้นที่ จำนวน 58 แห่ง และมี อปท.ที่ไม่เกิดอุบัติเหตุทางถนนในพื้นที่ จำนวน 85 แห่ง

โอกาสนี้ นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ได้มอบประกาศเกียรติคุณให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่ไม่เกิดอุบัติเหตุทางถนน จำนวน
85 แห่ง เพื่อเป็นการสร้างขวัญและกำลังใจแก่ผู้ปฏิบัติงานในพื้นที่ ที่ได้ร่วมมือกันและเสียสละแรงกาย พร้อมอุทิศเวลาให้ทางราชการในช่วงวันหยุดที่เป็นระยะยาวที่ผ่านมา

ในการนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ได้กล่าวขอบคุณในความร่วมมือ พร้อมกับได้มอบแนวทางภายหลังการมอบประกาศเกียรติคุณ แก่ตัวแทนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทั้ง 85 แห่งว่า เพื่อให้การดำเนินการขับเคลื่อนการป้องกันและลดอุบัติเหตุของจังหวัดเชียงรายเป็นไปในทิศทางเดียวกัน สิ่งที่ศูนย์ปฏิบัติการความปลอดภัยทางถนนอำเภอและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทุกแห่งดำเนินการ คือ ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกภาคส่วน ร่วมมือและประสานดำเนินการขับเคลื่อนการดำเนินงานด้านความปลอดภัยทางถนนตามแผนปฏิบัติการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนจังหวัดเชียงราย

รวมถึง ให้อำเภอร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องสำรวจจุดเสี่ยงในพื้นที่ พร้อมกำหนดมาตรการสร้างความปลอดภัยด้านกายภาพถนนเพิ่มเติม อาทิ เช่น ทางร่วมทางแยก ควรมีแนวทางในการชะลอความเร็ว มีไฟส่องสว่างที่เพียงพอ ให้มีการจัดทำป้ายเตือน การติดตั้งไฟวับวาบ เพื่อแจ้งเตือนให้ผู้ขับขี่เพิ่มความระมัดระวังและสังเกตในการขับขี่ อีกทั้ง ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทุกแห่งจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการความปลอดภัยทางถนนระดับ อปท. ขึ้น เพื่อสนับสนุนการดำเนินงานของ ศปถ.อำเภอ และเพื่อให้เป็นกลไกในการขับเคลื่อนการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนในพื้นที่โดยการขับเคลื่อนกิจกรรม “ตำบลขับขี่ปลอดภัย” ให้เกิดผลเป็นรูปธรรม และกำหนดถนนที่มีความเสี่ยงสูงในการเกิดอุบัติเหตุในพื้นที่ให้เป็นถนนปลอดภัย “1 ท้องถิ่น 1 ถนนปลอดภัย” ตลอดทั้ง ให้ทุกหมู่บ้านใช้กลไกด่านชุมชนเพื่อทำหน้าที่สกัดกลุ่มเสี่ยงและผู้ที่มีพฤติกรรมที่อาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุ ในการใช้รถใช้ถนนของคนในพื้นที่

โดยดำเนินการควบคุมตามมาตรการ 10 รสขม.และเน้นหนักมาตรการเมาแล้วขับเป็นกรณีพิเศษ รวมถึงการให้ ศปภ. อำเภอ บูรณาการร่วมกับหน่วยงานในพื้นที่และ ศปถ. อปท.จัดตั้งทีมวิเคราะห์สาเหตุและสอบสวนอุบัติเหตุระดับอำเภอ แนะนำข้อมูลการเกิดอุบัติเหตุทางถนนในพื้นที่มาวิเคราะห์เพื่อหาสาเหตุ และกำหนดแนวทางในการแก้ไขปัญหาตามบริบทของพื้นที่ และให้ทุกส่วนราชการกำชับให้ข้าราชการ ลูกจ้างและพนักงานเจ้าหน้าที่ของรัฐต้องปฏิบัติตนเป็นตัวอย่างที่ดีด้านวินัยจราจร และดำเนินการตามมาตรการองค์กรอย่างเคร่งครัด

โอกาสนี้ ที่ประชุมได้สรุปถอดบทเรียนการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ พ.ศ.2564 จังหวัดเชียงราย ในการวิเคราะห์เชิงสาเหตุ และปัจจัยการเกิดอุบัติเหตุ โดยเปิดโอกาสให้ผู้ร่วมประชุมได้ร่วมแสดงความคิดเห็นอย่างกว้างขวางเพื่อเป็นแนวทางในการดำเนินงานในปีต่อ ๆ ไปอีกด้วย

สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงราย 21/01/64            

ทัดดาว

ร่วมแสดงความคิดเห็น