(มีคลิป) ยึดยาบ้ารุ่นใหม่ ตรารถสปอร์ท ไอซ์ตรา Very good คาดส่งไปประเทศที่ 3

วันที่ 25 ม.ค.64 พล.ท.บุญยืน อินกว่าง แม่ทัพน้อยที่ 3 ผู้บัญชาการ ศป.บส.ชน.พร้อมหน่วยที่เกี่ยวข้องร่วมกันแถลงข่าว ที่ บก.ควบคุมศูนย์ปฏิบัติการบริหารการแก้ไขปัญหายาเสพติดชายแดนภาคเหนือ (ศป.บส.ชน.) ที่ 3 บ้านผาตั้ง ต.ป่าตึง อ.แม่จัน จ.เชียงราย ศป.บน.ชน.ร่วมกับ ฉก.ม.3 กองกำลังผาเมือง กก.3 บก.สกัดกั้นยาเสพติด (สกส.) กองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด (ปส.) สำนักป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) ภาค 5 สภ.แม่สาย ขกท.ศปก.ทบ. จากกรณีตรวจยึดยาเสพติดได้ที่ลานหน้าวัดบ้านป่าเหมือดรุ่งเจริญ หมู่ 5 ต.เวียงพางคำ อ.แม่สาย บรรจุในกระสอบ 16 ใบ ภายในกระบะของรถบรรทุก 6 ล้อ หมายเลขทะเบียน 70-8408 เชียงราย เป็นยาบ้าจำนวน 1,632,000 เม็ด ยาไอซ์น้ำหนัก 125 กิโลกรัม และยาเคตามีน 13 กิโลกรัม เมื่อเวลาประมาณ 00.45 น.วันที่ 24 ม.ค.ที่ผ่านมา

พล.ท.บุญยืน กล่าวว่า ยาไอซ์และยาเคตามีจะบรรจในถุงชาสีเขียว ส่วนยาบ้าบรรจุห่อกระดาษสีน้ำตาล ตราสัญลักษณ์ รถเก๋งสปอร์ท R35 ซึ่งแตกต่างจากตราสัญลักษณ์ยาบ้ารุ่นอื่นๆ ก่อนหน้านี้่ นอกจากนี้ที่ห่อของยาไอซ์ที่อยู่ภายในถุงชายังพิมพ์ตัวหนังสือ Very good No.1 และขยายผลตรวจยึดรถยนต์กระบะได้อีก 1 คัน รถยนต์เก๋ง 1 คัน และรถจักรยานยนต์ 1 คัน ได้ภายใน อ.แม่สาย โดยเจ้าหน้าที่คาดว่าใช้ขนยาเสพติดจากตะเข็บชายแดนไปยังจุดที่ถูกตรวจยึดของกลางแต่ไม่สามารถจับกุมผู้ต้องหาได้เพราะก่อนเจ้าหน้าที่จะตรวจพบรถได้หลบหนีไปหมดแล้ว

โดยพื้นที่ผลิตคาดว่าเป็นแหล่งผลิตยาเสพติดอยู่ติดกับทางภาคเหนือของประเทศไทย มีเส้นทางลำเลียงมาถึงเขตแดนได้โดยสะดวก โดยกลุ่มขบวนการพยายามจะนำเข้ามาตามช่องทางต่างๆ สำหรับยาเสพติดชุดนี้เป็นของกลุ่มอาข่าในประเทศเพื่อนบ้านและมีการใช้ตราห่อยาเสพติดเป็นรูปรถสปอร์ทรวมทั้งมีการใช้ภาษารุ่นใหม่ ส่วนการขยายผล ทางเจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบกล้องวงจรปิดและรถบรรทุก 6 ล้อของกลางก็พบเคยขนส่งสินค้าไปถึงพื้นที่ภาคใต้ ยังพบมีรถยนต์คันอื่นๆ ที่ขนส่งยาเสพติดไปให้ในคืนเกิดเหตุอีกหลายคันซึ่งเจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างติดตามจับกุมเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

 

ด้าน พ.ต.อ.อิทธิพล จันทร์ศรีบุตร รอง ผบก.สกส.บช.ปส.กล่าวว่ารถบรทุก 6 ล้อเคยขนสินค้าไปถึง อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา จึงคาดว่ายาเสพติดอาจถูกขนไปยังประเทศที่ 3 โดยใช้ประเทศไทยเป็นทางผ่านเพราะเส้นทางภายในประเทศไทยค่อนข้างสะดวก ประกอบกับสถานการณ์ในปัจจุบันทางทหาร ตำรวจ ป.ป.ส.และทุกภาคส่วนได้เฝ้าระวังเรื่องนี้เป็นพิเศษด้วยโดยทาง ผบ.ตร.มอบหมายให้ตำรวจ ปส.บูรณาการความร่วมมือกับหน่วยงานต่างๆ เพื่อสกัดกั้นตั้งแต่ทางทหารมีข้อมูลก็มีการแจ้งให้เจ้าหน้าที่ภายในเพื่อติดตามจับกุมต่อไป

สำหรับยาเสพติดชุดดังกล่าวเจ้าหน้าที่สืบทราบว่ามีการลำเลียงมาจากพื้นที่ของชนกลุ่มน้อยในรัฐฉานไปเก็บพักเอาไว้ทีบ้านป่ากุ๊ก ตรงกันข้าม ต.เกาะช้าง อ.แม่สาย จากนั้นอาศัยจังหวะใช้กลุ่มคนพากันแบกข้ามลำน้ำรวกที่เป็นเส้นเขตแดนข้ามมาฝั่งไทย ก่อนขนส่งด้วยรถยนต์ไปลำเลียงใส่กระบะหลังรถบรรทุก 6 ล้อคนดังกล่าวซึ่งมักรับจ้างขนส่งสินค้าไปยังกรุงเทพฯ จากการตรวจสอบพบเป็นรถของชายคนหนึ่งแต่เจ้าของระบุว่าไม่ทราบเรื่องยาเสพติด และช่วงนี้ก็ไม่ได้รับจ้างขนส่งสินค้าด้วย ทำให้เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างเก็บหลักฐานทางนิติฯ เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงก่อนดำเนินคดีต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น