การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ชี้แจงกรณีชาวบ้านกว่า 10 หลังคาเรือน จังหวัดลำปาง ไม่มีไฟฟ้าใช้

ตามที่ มีการเผยแพร่ข่าวกรณีชาวบ้านกว่า 10 หลังคาเรือน บ้านห้วยเดื่อพัฒนา หมู่ 16 ตำบลบ้านเสด็จ อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง ไม่มีไฟฟ้าใช้มากว่า 10 ปี นั้น การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ได้เข้าพบเจ้าหน้าที่ของ องค์การบริหารส่วนตำบลบ้านเสด็จ และผู้ใหญ่บ้าน บ้านห้วยเดื่อพัฒนา เพื่อชี้แจงและทำความเข้าใจในแนวทางการดำเนินงานของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ให้ทุกฝ่ายได้เข้าใจดังนี้

1. บ้านห้วยเดื่อพัฒนา หมู่ 16 ตำบลบ้านเสด็จ อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง เคยยื่นเรื่องขยายเขตกับ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจังหวัดลำปาง ให้ดำเนินการขยายเขตและจ่ายไฟให้เมื่อประมาณปี 2561 แต่เนื่องจากมีการขยายตัวของหมู่บ้านออกไป ในรูปแบบกลุ่ม หย่อมบ้าน ประมาณ 16 ครัวเรือน ซึ่งอยู่ไกลจากระบบจำหน่ายของ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค

2. กลุ่มชาวบ้านได้มายื่นขอขยายเขตเพิ่มเติม การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคได้ตรวจสอบข้อมูลเบื่องต้นพบว่า มีครัวเรือนที่เข้าหลักเกณฑ์ในการพิจารณาจัดสรรงานเข้าโครงการขยายเขตฯ จำนวน 5 ครัวเรือน ส่วนอีก 11 ครัวเรือน มีการอยู่อาศัยแต่ไม่มีทะเบียนบ้าน ซึ่งการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคได้แนะนำให้ชาวบ้านดำเนินการขอเลขที่ทะเบียนบ้านให้ถูกต้องตามกฎระเบียบของกระทรวงมหาดไทย เพื่อจะได้เข้าหลักเกณฑ์การขยายเขตและอยู่ในกรอบงบประมาณที่สามารถอนุมัติดำเนินการได้

3. การขอทะเบียนบ้าน อบต.บ้านเสด็จ ให้คำแนะนำว่าต้องมีการรับรองแบบของสิ่งปลูกสร้างที่จะขออนุญาต ตามกฎเทศบัญญัติฉบับใหม่ ซึ่งมีค่าใช้จ่ายประมาณ 3,000 บาท/ครัวเรือน ซึ่งชาวบ้านรับทราบแล้ว

4. ในส่วนการดำเนินการของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ได้ชี้แจงข้อมูลให้ชาวบ้านรับทราบ และจะทำการสำรวจประมาณการขยายเขตระบบจำหน่ายเพิ่มเติมในกลุ่มบ้านดังกล่าวเพื่อวางแผนจัดงานเข้าโครงการขยายเขตครัวเรือนราษฎรรายใหม่ ระยะที่ 2 (คฟม.2) เพื่อจัดเข้าโครงการต่อไป
จึงเรียนมาเพื่อโปรดพิจารณาให้ความอนุเคราะห์ชี้แจงข่าวเพื่อให้ประชาชนได้รับทราบ และขอขอบคุณที่ให้โอกาสกับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ชี้แจงข้อเท็จจริงกับประชาชนด้วยดีเสมอมา ขอขอบคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

ขอแสดงความนับถือ

การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค

ร่วมแสดงความคิดเห็น