คืบหน้า ว๊อชดอกไทยแลน บุกช่วยสุนัขพันธุ์ไทยหลังอาน จากฟาร์มสุนัขเถื่อนเกือบ 30 ตัว ออกมาจากขุมนรก ล่าสุดทุกตัวปลอดภัย เตรียมส่งไปที่มูลนิธิอนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อม อ.แม่แตง

วันที่ 26 ม.ค.64 รายงานข่าวแจ้งว่า จากกรณีที่ช่วงบ่ายวานนี้ (25 ม.ค.) ทางเจ้าหน้าที่มูลนิธิวอชด็อกไทยแลนด์ พร้อมด้วยตำรวจ ปทส. ปศุสัตว์ อ.สารภี จ.เชียงใหม่ ได้เข้าตรวจสอบฟาร์มสุนัขพันธุ์ไทยหลังอาน ซึ่งตั้งอยู่บ้านไม่มีเลขที่พื้นที่หมู่ 8 ต.ขัวมุง อ.สารภี จ.เชียงใหม่ ซึ่งฟาร์มสุนัขแห่งนี้จะเค้ามูลพบว่าเป็นของชาวต่างชาติ ที่เคยเพาะเลี้ยงสุนัขพันธุ์ไทยหลังอาน ไว้ส่งขายออกไปยังต่างประเทศ พบว่ามีสุนัขถูกเลี้ยงอยู่ในกรงเกือบ 30 ตัว บางตัวอยู่ในสภาพซูบผอม ซึ่งระหว่างการตรวจค้นของเจ้าหน้าที่บริเวณนั้น ปรากฏว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจ ปทส. และสัตวแพทย์จากปศุสัตว์ อ.สารภี ไม่กล้าเข้าไปยังพื้นที่ดังกล่าว เนื่องจากไม่มีหมายศาลและหมายค้น จึงยืนเฝ้าสังเกตการอยู่ด้านนอกถนน ปล่อยให้เจ้าหน้าที่ Watchdog Thailand ดำเนินการขนย้ายสุนัขที่อยู่ในฟาร์มออกมาเอง

ขณะที่ล่าสุด ทางผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจากเจ้าของที่ดิน จำนวน 1 ไร่เศษ ที่อนุญาติให้ นายแจ๊ค ชาวอเมริกัน เป็นคนเข้ามาเช่าพื้นที่ทำฟาร์มสุนัขพันธุ์ไทยหลังอานเมื่อหลายปีก่อน โดยได้เผยว่า ตัวของนายแจ็ค นั้นได้ย้ายมาอยู่เมื่อประมาณปี 2557 และที่ผ่านมาก็ดูแลสุนัขมาอย่างดีโดยตลอด แล้วก็เลี้ยงสุนัขส่งออกตามปกติจึงขยับขยายฟาร์มมีพื้นที่ขนาดใหญ่ขึ้น ให้สุนัขมีพื้นที่วิ่งเล่นแต่คำว่าฟาร์มสุนัขนะ จะให้สะอาดเหมือนสุนัขที่เลี้ยงไว้ในบ้านก็คงเป็นไปได้ยาก เพราะว่ามีสุนัขหลาย 10 ตัว และคนดูแลเพียง 1 ถึง 2 คนเท่านั้น ประกอบกับช่วงหลังนายแจ็ค ได้ป่วยด้วยโรคประจำตัว ซึ่งขณะนี้ก็รักษาตัวอยู่ในห้องไอซียูของโรงพยาบาลแห่งหนึ่งใน จ.เชียงใหม่ แต่ก็ยังว่าจ้าง คนงานชาวไทใหญ่มาให้อาหารดูแลสุนัขอยู่ตลอด ไม่ได้ทอดทิ้งสุนัขแต่อย่างใด ส่วนสุนัขที่ซูบผอมนั้นบางตัวก็อายุหลายปี คิดว่าน่าจะเป็นการแก่ตามอายุมากกว่า

ทางด้านเจ้าหน้าที่ Watchdog Thailand เปิดเผยว่า กรณีดังกล่าวนั้นมูลนิธิได้รับการร้องเรียนมานานแล้ว ทั้งจากในประเทศและต่างประเทศ และและล่าสุดนั้น นายแจ๊ค ก็ป่วยหรือโรคประจำตัวนอนอยู่ในห้อง ICU ในโรงพยาบาลทางมูลนิธิจึงได้ประสาน เจ้าหน้าที่ที่มีอำนาจมานำสัตว์ออกมาตรวจสอบ เพราะว่าหลังจากการจับกุมครั้งที่ผ่านมานั้นเกรงว่านายแจ็ค จะเพาะพันธุ์สุนัขเพิ่มขึ้นมาอีก และจากการตรวจสอบในครั้งนี้ ก็พบว่านายแจ๊ค ได้เพราะพันธุ์สุนัขเพิ่มขึ้นมาจริง ซึ่งทางมูลนิธิก็ได้ดำเนินการส่งจดหมายอีเมล์ไปยังญสติของนายแจ็ค ที่ต่างประเทศเพื่อขออนุญาตในการนำสุนัขออกมาดูแล ซึ่งทางญาติของนายแจ๊ค อนุญาตยินยอมถูกต้องตามกฎหมายทุกอย่าง

อย่างไรก็ตาม ทางเจ้าหน้าที่ Watch Dogs Thailand ได้นำสุนัขจำนวน 30 ตัว จากฟาร์มแห่งนี้ ไปลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐานที่ สภ.สารภีเชียงใหม่ ก่อนที่จะนำสุนัขไปเลี้ยงพักไว้ที่มูลนิธิอนุรักษ์ช้าง และสิ่งแวดล้อม อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่

ร่วมแสดงความคิดเห็น