ทบ. เปิดรับทหาร 10,000 อัตรา เป็นกรณีพิเศษ ทาง Online วันที่ 1-28 กุมภาพันธ์ 2564

กองทัพบกเดินหน้าพัฒนาการตรวจเลือกทหารกองประจำการ มุ่งสู่ระบบทหารกองประจำการอาสา ทดแทนการเรียกเกณฑ์ให้เป็นรูปธรรมในอนาคต ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของกระทรวงกลาโหม ด้านการปฏิรูปของกองทัพและเพิ่มความหลากหลาย รวมถึงสร้างแรงจูงใจให้ชายไทยสมัครเป็นทหาร

ล่าสุด ในการตรวจเลือกทหารฯ ในปี 2564 กองทัพบกได้ริเริ่ม “การรับสมัครทหารกองเกินเป็นทหารกองประจำการโดยวิธีร้องขอ (กรณีพิเศษ) ด้วยระบบออนไลน์” เป็นการรับสมัครเฉพาะชายไทย อายุ 18-20 ปี (เกิดปี 2544-2546) ผู้ที่ยังไม่ถูกเรียกเข้าเป็นทหารกองประจำการ และทหารกองเกินที่มีอายุ 22-29 ปี (เกิดปี 2535-2542) ที่เคยเข้ารับการตรวจเลือกทหารแล้ว แต่ไม่ถูกเข้าประจำการ เพราะจับสลากได้ใบดำ หรือคนที่ได้รับการปล่อยตัวเพราะมีคนร้องขอ พอให้สามารถสมัครเป็นทหารกองประจำการได้เป็นกรณีพิเศษ โดยเป็นการรับสมัครก่อนการตรวจเลือกฯ ตามปกติ และใช้ช่องทางการสมัครผ่านทางระบบ ออนไลน์ ที่ www.rcm64.rta.mi.th ระหว่างวันที่ 1-28 กุมภาพันธ์ 2564 หรือการสมัครด้วยตนเอง

โดยมีหน่วยทหารอำนวยความสะดวก นำลงข้อมูลในระบบออนไลน์ให้ สำหรับคุณสมบัติอื่นๆ ก็เป็นไปตามมาตรฐานการตรวจเลือกทหารฯ เช่น ไม่จำกัดคุณวุฒิ ไม่จำกัดภูมิลำเนาทหาร มีร่างกายแข็งแรงสมบูรณ์ ไม่มีโรคที่ขัดต่อการรับราชการทหาร เป็นต้น โดยกองทัพบกกำหนดจำนวนรับสมัครไว้ประมาณ 10,000 อัตรา ทั้งนี้ หลังจากสมัครทางออนไลน์แล้ว ระบบจะแจ้งให้ผู้สมัครได้นำเอกสารหลักฐานไปรายงานตัว ต่อคณะกรรมการคัดเลือกในวันที่ 5 มีนาคม 2564 ซึ่งกองทัพบกจะดำเนินการคัดเลือกผู้ที่มีคุณสมบัติ และร่างกายที่เหมาะสมต่อการเข้ารับราชการทหาร ณ มณฑลทหารบก 35 แห่งทั่วประเทศ

โดยมีผู้บังคับหน่วยทหารในพื้นที่ ร่วมเป็นกรรมการคัดเลือก พร้อมประกาศผลผู้ที่ผ่านการคัดเลือก รวมถึงหน่วยที่ตนเองจะต้องเข้าประจำการในวันดังกล่าว และจะได้รับการบรรจุเข้าประจำการในผลัดที่ 1/64 คือ ในเดือนพฤษภาคม 2564 ทั้งนี้กระบวนการรับสมัครและคัดเลือก จะดำเนินการเสร็จเรียบร้อยก่อนการตรวจเลือกทหารฯ ในระบบปกติ

โดยผู้ที่สมัครเป็นทหารด้วยวิธีพิเศษนี้ สามารถใช้สิทธิ์ลดเวลาประจำการตามวุฒิการศึกษา, สามารถเลือกหน่วยทหารที่ตนเองประสงค์เข้าประจำการได้เฉพาะ หน่วยทหารของกองทัพบก และต้องอยู่ในมณฑลทหารบกในพื้นที่ตามภูมิลำเนาทหาร,หากรับราชการทหารครบ 2 ปี และมีคุณสมบัติครบตามที่ทางราชการกำหนด มีสิทธิ์ในโควตาเฉพาะอีกส่วนหนึ่งในการสอบเข้าโรงเรียนนายสิบทหารบก ตามที่กองทัพบกจัดสรรให้ (ซึ่งปัจจุบันกองทัพบกจัดสรรโควตาให้ทหารกองประจำการ ในการสอบเข้าโรงเรียนนายสิบทหารบก ร้อยละ 80 และรับจากบุคคลพลเรือน ร้อยละ 20) นอกจากนี้ ผู้ที่สมัครเป็นทหารจะได้รับคะแนนเพิ่มพิเศษ 15 % ในการสอบคัดเลือกเข้ารับราชการในสังกัดกองทัพบก รวมทั้งจะได้รับสิทธิสวัสดิการ ค่าตอบแทนเช่นเดียวกับทหารกองประจำการปกติ

กองทัพบก จึงขอเชิญชวนชายไทยที่สนใจ สมัครเป็นทหารตามขั้นตอนข้างต้น เข้ามาร่วมเป็นส่วนหนึ่งของกองทัพ ซึ่งนอกจากจะได้ทำงานเพื่อดูแลชาติบ้านเมืองแล้ว ยังจะได้รับโอกาสอันดีในการต่อยอดสู่การเป็นทหารอาชีพ ตามกระบวนการส่งเสริมและแนวทางการให้โอกาสทหารกองประจำการ ที่กองทัพบกได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง
และขอเรียนย้ำว่าการรับสมัครทางออนไลน์เป็นกรณีพิเศษนี้ รับเฉพาะผู้ที่มีอายุยังไม่ถึงเกณฑ์ และผู้ที่เคยผ่านการตรวจเลือกทหารมาแล้วเท่านั้น สำหรับผู้ที่มีอายุ 21 ปี ซึ่งจะต้องเข้ารับการตรวจเลือกทหารในปีนี้ ไม่สามารถสมัครทางออนไลน์ได้ ต้องเข้ารับการตรวจเลือกตามกระบวนการปกติ ประมาณเดือนเมษายน 2564 ดูรายละเอียดและสอบถามเพิ่มเติมที่
https://sassadee.rta.mi.th โทร. 0-2223-3659 เฟสบุ๊ค: กองการสัสดี

ร่วมแสดงความคิดเห็น