เชียงใหม่ พิษไฟป่าคร่าชีวิตแมวดาว-นกแสก ตายแล้ว 6 ตัว

ไฟป่าคร่าชีวิตแมวดาว-นกแสก ตายแล้ว 6 ตัว ทีมสัตวแพทย์ สบอ.16 เร่งอนุบาลเหลือรอดชีวิต 1 ตัว วอนคนตระหนักภัยร้ายจากไฟป่า

วันที่ 26 ม.ค.64 รายงานข่าวแจ้งว่า จากกรณีที่ขณะนี้ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ เริ่มพบว่ามีการเผาป่าเพิ่มมากขึ้น ซึ่งสังเกตได้จากการที่ปริมาณค่าฝุ่นละอองเริ่มเพิ่มสูงขึ้น และทัศนียภาพในการมองเห็นที่ลดลง ขณะเดียวกันจากการเกิดเหตุไฟป่าที่เพิ่มขึ้นนั้น ได้ส่งผลกระทบต่อความเป็นอยู่ของสัตว์ป่า

ล่าสุดวันนี้ รายงานข่าวทราบว่า ทีมสัตวแพทย์คลินิกสัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 เชียงใหม่ ได้ให้การอนุบาลช่วยเหลือลูกนกแสก 1 ใน 5 ตัว ที่รอดตายจากไฟป่า เพื่อให้มันฟื้นตัวกลับมาแข็งแรงอีกครั้ง หลังจากที่เมื่อวานนี้ เจ้าหน้าที่ไปพบลูกนกแสกอายุไม่เกิน 2 เดือน ทั้งหมด 5 ตัว ซ่อนตัวในตอไม้ที่ถูกไฟป่าเผาไหม้ในพื้นที่ อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ ในสภาพอ่อนเพลีย เนื่องจากขาดน้ำขาดอาหาร จึงรีบนำพวกมันส่งมายังคลินิกสัตว์ป่า แต่โชคไม่ดีที่พวกมันอ่อนเพลีย ทำให้ตายลงไป 4 ตัว เหลือรอดเพียงตัวเดียว นอกจากลูกนกแสก เมื่อวันที่ 21 ม.ค. ที่ผ่านมา ยังมีชาวบ้านที่ ต.สะเมิงเหนือ อ.สะเมิง จ.เชียงใหม่ นำตัวลูกแมวดาว อายุไม่ถึง 1 เดือน จำนวน 2 ตัว เป็นเพศผู้และเพศเมีย ส่งให้กับคลีนิคสัตว์ป่า ทีมสัตวแพทย์ให้การดูแลเต็มที่ แต่โชคร้ายที่พวกมันขาดอาหาร จนร่างกายอ่อนแออย่างมาก และตายลงไปในที่สุด

นายสมชาย บริสุทธิ์ หัวหน้าฝ่ายสุขภาพสัตว์ ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 เปิดเผยว่า สัตว์ป่ามีป่าเป็นบ้าน เมื่อเกิดไฟป่าก็เหมือนไฟไหม้บ้าน ทั้งที่อยู่และแหล่งอาหารถูกเผาทำลาย ฤดูแล้งปีที่ผ่านมามีสัตว์ป่าที่บาดเจ็บ พลัดหลง ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์-เมษายน 63 ถูกส่งมาที่คลินิกสัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 หลายชนิด รวมเกือบ 50 ตัว

ส่วนปีนี้นอกจากนกแสกและแมวดาว ยังมีลูกชะนีมือขาวที่พลัดหลงอีกหนึ่งตัว และยังมีหมาไม้ที่หนีไฟป่าดอยสุเทพในเดือนเมษายนปีที่ผ่านมา ที่ยังอยู่ในความดูแลและฟื้นฟูพฤติกรรม ก่อนปล่อยคืนธรรมชาติ แต่คาดว่าสถานการณ์จะดีขึ้นกว่าปีก่อน จากความร่วมมือทุกภาคส่วน ในการรณรงค์ลดการเกิดไฟป่าและการเผา

ทั้งนี้อยากให้ทุกคนตระหนักว่า ไฟป่าที่เกิดขึ้น ไม่ว่าจะสาเหตุใดก็ตาม มีกระทบกับสัตว์ป่าอย่างรุนแรง และสัตว์ป่าที่เป็นเพื่อนร่วมโลกของเรา ยังมีบทบาทสำคัญในระบบนิเวศน์ หากทุกคนช่วยกันดูแลป้องกันไม่ให้เกิดไฟป่า ก็เหมือนช่วยชีวิตพวกมันและช่วยกันรักษาสิ่งแวดล้อมไปพร้อม ๆ กัน

ร่วมแสดงความคิดเห็น