ฝ่ายปกครอง อ.แม่ริม เข้าช่วยเด็กชายวัย 9 ขวบ ถูกแม่ติดเหล้านำไปเร่ขอเงิน

เมื่อบ่ายวันที่ 26 ม.ค. 2564 ทาง นายบุญญฤทธิ์ นิปวณิชย์ ปลัด อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ นำเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง และ อาสาสมัครพัฒนาสังคมและความมั่นคงมนุษย์ ลงพื้นที่บ้านท้องฝาย ต.ริมเหนือ อ.แม่ริม เพื่อให้ความช่วยเหลือ ด.ช.บอย (นามสมมุติ) อายุ 9 ขวบ หลังได้รับร้องเรียนว่าต้องใช้ชีวิตด้วยความลำบาก ถูกแม่แท้ ๆ พาไปเร่ขอเงินตามสถานที่ต่าง ๆ ทั่วทั้งอำเภอในสภาพเนืออตัวเต็มไปด้วยร่องรอยบาดแผล จนชาวบ้านที่พบเห็นสลดใจและเกิดความสงสาร เข้าร้องเรียนกับศูนย์ดำรงธรรม อ.แม่ริม ให้เข้าทำหน้าที่เข้าตรวจสอบและช่วยเหลือ

เมื่อเดินทางไปถึงพบ นางแสงแก้ว ( ขอสงวนนามสกุล ) แม่ของเด็กชายบอย อยู่ในอาการเมาสุรา เจ้าหน้าที่พยายามเข้าไปพูดคุยเกลี้ยกล่อมให้เข้ารับบำบัดอาการติดสุราเรื้อรังที่โรงพยาบาล แต่ก็ไม่เป็นผล ส่วนพ่อกับแม่ของนางแสงแก้ว บอกว่า ลูกสาวเลิกรากับสามีตั้งแต่เด็กชายบอยอายุ 3 ขวบ หลังจากนั้น ด.ช.บอย ก็ได้อาศัยอยู่กับแม่มาโดยตลอด โดยแยกอยู่บ้านอีกหลังหนึ่งในบริเวณเดียวกัน และ ที่ผ่านมาลูกสาวได้ดูแลลูกตามปกติ ไม่มีการทำร้ายหรือพาไปเร่หาเงิน ส่วนบาดแผลตามร่างกาย เป็นเพราะ ด.ช.บอย แพ้ยาฆ่าหญ้า

ต่อมา เจ้าหน้าที่ได้ไปสอบถามกับ ด.ช.บอย ที่โรงเรียน ด.ช.บอย บอกว่ามักจะถูกแม่ทำร้ายร่างกายเป็นประจำ โดยบางครั้งถูกไม้ฟืนตีตามร่างกายจนเป็นแผลฟกช้ำ บางวันยังถูกบังคับให้เดินเร่ออกขอเงินตามห้างร้านต่าง ๆ โดยอ้างว่าเพื่อจะขอเงินจะนำไปรักษาลูกชายของตน ที่มีแผลเรื้อรังตามร่างกาย หลังจากนั้นแม่ก็จะนำเงินที่ได้ไปซื้อเหล้ากิน เงินบางส่วนจะแบ่งให้ลูกไปโรงเรียน

 

ทาง อาสาสมัครพัฒนาสังคมและความมั่นคงมนุษย์ เปิดเผยว่า ในช่วงที่เลี้ยงดูลูกชายนางแสงแก้ว จะขอเงินจากพ่อของ ด.ช.บอย เพื่อนำเงินมาเลี้ยงดูลูก แต่มักจะแอบนำเงินส่วนนี้มาใช้จ่ายส่วนตัว เมื่อเงินหมดก็จะนำลูกชายออกเดินเร่ขอเงิน บางครั้งไม่ได้เงินก็จะดุด่าลูกชาย จนบางครั้งลูกชายหนีออกจากบ้านหลายครั้ง จนล่าสุด ด.ช.บอย ต้องหนีออกจากบ้านไปเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ก่อนจะมีชาวบ้านตามหาตัวพาส่งกลับบ้าน
หลังตรวจสอบข้อเท็จจริง นายบุญญฤทธิ์ ได้ติดต่อไปยังพ่อของ ด.ช.บอย ที่อยู่อำเภอใกล้เคียงเพื่อมารับตัวลูกชายไปดูแล เพื่อสวัสดิภาพและความปลอดภัยของเด็ก ก่อนจะหาแนวหางช่วยเหลือที่เหมาะสมต่อไป ด้านครูประจำชั้น เปิดเผยว่า หากดูผิวเผิน ด.ช.บอย ดูเรียบร้อย เรียนได้ตามเกณฑ์ปกติ แต่หลายครั้งแอบขู่เอาเงินจากเพื่อน เพราะบางวันไม่ได้เงินมาเรียน เท่าที่สังเกตเชื่อว่าเด็กอาจมีภาวะเก็บกดอจากสภาพแวดล้อมใกล้ตัว หากครูไม่ถามก็จะไม่เล่าเรื่องที่บ้านให้ฟัง โดยที่ผ่านมาเคยขอให้ครูไปส่งหาพ่อ และบอกว่าแม่ติดเหล้าและทุบตี แต่เมื่อสอบถามแม่ แม่บอกว่า ด.ช.บอย ตีแม่ด้วย ทำให้ไม่รู้จะเชื่อใคร แต่เท่าที่ทางโรงเรียนทราบคือ เด็กมีปัญหาครอบครัวมาตั้งแต่ ป.1 แม่ไม่ยอมให้ไปอยู่กับพ่อ เพราะต้องการเรียกเอาค่าใช้จ่ายจากพ่อ ก่อนหน้านี้ตอน ป.2 พ่อเคยพาย้ายโรงเรียน แต่แม่ก็ไปพาตัวกลับมาและกลับมาเรียนที่เดิม

ร่วมแสดงความคิดเห็น